การใช้วิธีสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อพัฒนาทักษะแผนที่


การใช้วิธีสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อพัฒนาทักษะแผนที่

ข้าพเจ้าสอนวิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน  รหัสวิชา  ส31101  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  จำนวน  8  ห้องเรียน  ซึ่งชั้นนี้ประกอบด้วยผู้เรียนที่มีพื้นฐานดังนี้  คือ  เก่ง  ปานกลาง  อ่อน  จากการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของวิชาภูมิศาสตร์ที่ผ่านมา  พบว่านักเรียนนั้นยังไม่สามารถทำแผนที่ได้  นักเรียนมีความเข้าใจว่าวิชานี้ยาก  เพราะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศต่าง  ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ซึ่งจำได้ยากเกิดความท้อถอย  ถ้าไม่แก้ไขจะทำให้นักเรียนเกิดอคติในวิชานี้  รวมทั้งนักเรียนไม่มีพื้นฐานในสาระภูมิศาสตร์  ทั้งนี้อาจมีสาเหตุมาจาก  สื่อการเรียนการสอนไม่เพียงพอ  แผนที่ที่ใช้ประกอบการสอนชำรุด  ล้าสมัย  นักเรียนไม่เตรียมอุปกรณ์การเรียนมา  เวลาไม่เพียงพอต่อการจัดกิจกรรม  ครูผู้สอนพูดเร็วเกินไป  เนื้อหามีจำนวนมาก  และไม่ต่อเนื่องนักเรียนไม่ทำการบ้านด้วยตนเอง  ดังนั้นครูผู้สอนจึงคิดวิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน  จะทำให้นักเรียนมีทักษะในการทำแบบฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้เกี่ยวกับแผนที่ได้ดีขึ้น  อีกทั้งยังทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นมากขึ้นด้วย

                การเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน  เป็นเทคนิคหนึ่งของการเรียนเป็นกลุ่ม  เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้เรียนรู้โดยลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง  ในการเรียนจะแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม    ละ  5  คน  แต่ละกลุ่มประกอบด้วยผู้เรียนที่มีความแตกต่างกัน  จะได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกันโดยเฉพาะคนที่เรียนดีมีความรับผิดชอบจะได้ช่วยให้คำแนะนำหรือสอนเพื่อนให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น  ครูประเมินผลหลังการเรียนพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระภูมิศาสตร์สูงขึ้น  โดยประเมินจากแบบฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้เรื่องแผนที่

 

คำสำคัญ (Tags): #cps
หมายเลขบันทึก: 152984เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2007 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บ้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

เก่งมากๆเลยนะ อยากสอนเก่งแบบน้องจังเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท