ละครโรงใหญ่


ชีวิตหลังความตายมีเพียงแค่ 2 ชนชั้นเท่านั้น

 

                                                                   

คนเรานั้นเกิดมามีเพียงร่างกายหลังจากนั้นจึงมาหาสิ่งปกปิดร่างกายเพื่อป้องกันการน่าเกลียด แต่กฏเกรณ์ต่างๆนั้นล้วนแล้วมาคิดกันทีหลัง

ตำแหน่งหน้าที่การงาน  ยศฐาบรรดาศักดิ์ ความร่ำรวยนั้นแท้ที่จริงนั้นล้วนอุปโลกกันขึ้นมาเอง บ้างก็หลงไหลในสิ่งต่างเหล่านี้ซึ่งเป็นเปลือกบ้างก็ทุ่มเทตัวเองเพื่อสิ่งนี้

ซึ่งแท้จริงแล้วนั้นมนุษย์ก็ต้องการเพียงแค่อิ่มท้องไม่ขัดสนไม่ป่วยสรุปแล้วก็คือตัวเราไม่เดือดร้อน

แต่บางคนนั้นแสวงหาเพื่อหน้าตาเพื่อคนจะมองว่าตัวเองนั้นดีรวยเป็นที่ยอมรับ  แต่สังคมก็แปลกนะที่มักยอมรับเฉพาะคนที่มีเปลือกเหล่านี้                                                              

แทนที่จะยอมรับในคุณงามความดี การกระทำที่ดีมีประโยชน์แต่กลับไปซูฮกกับผู้ที่มีแต่เปลือก  บางคนบอกว่า   อ๋อ...คนนี้เหรอ...แต่งตัวไปอย่างนั้นเองแหละแต่ที่แท้นะมีแต่เปลือก(แต่คำว่ามีแต่เปลือกของคนนี้หมายถึงไม่มีอะไรเลยมีแต่ความยากจน)   จริงๆแล้วคำว่าเปลือกนี้น่าจะหมายถึงเงินทองยศฐาบรรดาศักดิ์มากกว่า  บางคนก็ยกยอปอปั้นให้คนที่รำรวยแต่เมื่อเดินผ่านคนจน (เขาคิดไปเองว่าจน) เขากลับทำเป็นเฉยเมย  คนส่วนมากนั้นล้วนแล้วแต่ใช้บรรทัดฐานของตัวเองเป็นที่ตั้งแล้วเที่ยวไปตัดสินคนอื่นว่าเป็นหย่างโน้นเป็นอย่างนี้                     

ความสุขที่แท้จริงนั้นคือความไม่วุ่นวายสงบสุขไม่มีความทุกข์ร้อนใดๆ   บางคนก็คิดว่าบ้าหรือเปล่าที่คิดอย่างนี้    สังคมทุกวันนี้ที่วุ่นวายกันนั้นก็เป็นเพราะ  การที่ไม่รู้จักพอ  แสวงหาและติดบ่วงแร้วที่ตัวเองได้สร้างไว้  แล้วก็หลงทางออกไปจากสัจธรรมแห่งชีวิต    ทุกคนต้องแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันอยู่ในแดนขบเคี่ยวเคี้ยวฟัน และอุปโลกตัวเองว่าเป็นอย่างโน้นเป็นอย่างนี้และ  คิดว่าตัวเองนั้นดีกว่าคนอื่นเสมอ

บางคนเกิดมาเพื่อที่จะเสวยสุขหรือไม่ก็เกิดมาเพื่อเสวยสุขขณะเดียวกันก็เพื่อสร้างเวรสร้างกรรม(โดยเฉพาะ)    ทำบาปทำร้ายคนอื่นที่ไม่มีทางสู้   ไม่ให้โอกาสคนที่มีโอกาสน้อยกว่าตัวเอง เหยียบย่ำซ้ำเติมคนที่ล้มลง   แต่ขณะเดียวกันก็มีคนส่วนใหญ่ที่เกิดมาเพื่อให้คนอื่นมาเสวยสุขบนหลังของตัวเอง   และมีการแบ่งชนชั้นวรรณะ   มีชนชั้นสูง   ชนชั้นต่ำ   แต่นี้เป็นเพียงแค่ความสุขบนโลกนี้เท่านั้น    แต่ความสุขที่แท้จริงนั้นคือความสุขหลังความตาย   และ   ชีวิตหลังความตายก็มีเพียงสองชนชั้นเท่านั้นก็คือ   ชนชั้นของคนทำความดี   คือ  สวรรค์นิรันดร์   และ      ชนชั้นของคนบาป หรือ ตกบึงไฟนรกนิรันดร์เช่นกัน 

 

หมายเลขบันทึก: 152928เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2007 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีค่ะ เป็นบทความที่สั้นอ่านแล้วเข้าใจง่าย

หลังความตาย...สิ่งที่จะนำติดตัวไปได้ก็มีเพียง กรรมดี และกรรมชั่ว ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดการเดินทางต่อของเรา

แม้แต่ทรัพย์สินสมบัติ เงินทอง ที่ขวนขวายกันมาตลอดชีวิตก็ยังไม่สามารถนำติดตัวไปได้เลย

ดีมากครับ ..

เป็นสัจธรรมที่มนุษย์มองข้าม แต่บางคนรู้และไม่ยอมเข้าใจ หรือปิดหูปิดตาเพราะว่าเอาใจตัวเองเป็นใหญ่ คนแบบนี้มักมองไม่เห็นใครในสายตาแต่เมื่อรู้ตัวก็สายเกินไปเมื่อต้องพบชีวิตหลังความตายที่น่ากลัว...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท