“คู่ต่อสู้ที่แท้จริง”


จิตใจและกำลังใจของเรานี่แหละถือว่าเป็นคู่ต่อสู้ที่แท้จริงของคนเรา

คู่ต่อสู้ที่แท้จริง
                        ในการทำงานทุกอย่างนั้นย่อมจะต้องมีการแข่งขันต่อสู้  มีความยากลำบากต่าง ๆ กันไป ซึ่งเรียกกันว่ามีอุปสรรคในการทำงาน คนที่ทำงานสำเร็จนั้นคือคนที่ผ่านอุปสรรคนั้น ๆ มาแล้ว หนักบ้าง เบาบ้าง แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะฟันฝ่าอุปสรรคนั้นมาจนถึงจุดสำเร็จได้ทุกคนไป การที่จะฟันฝ่าอุปสรรคจนพ้นไปได้ก็ด้วยการต่อสู้กับอุปสรรคนั้น เท่านั้น มิใช่จะพ้นได้ด้วยการหลบเลี่ยงหรือกระโดดข้ามไปเหมือนกับการข้ามรั้ว แต่ต้องฝ่าเข้าไปท่ามกลางอุปสรรคนั้น เหมือนต้องแล่นเรือฝ่าคลื่นลมหรือเดินฝ่าแดดฝ่าฝนไป จึงจะผ่านคลื่นลมและผ่านแดดผ่านฝนนั้นไปได้
                        ความจริงการต่อสู้กับอุปสรรคจะไม่ยากนัก ถ้าเราได้ต่อสู้กับจิตใจและกำลังใจของตัวเองจนชนะก่อน จิตใจและกำลังใจของเรานี่แหละถือว่าเป็นคู่ต่อสู้ที่แท้จริงของคนเรา การต่อสู้กับจิตใจและกำลังใจของตัวเองนี้ยากกว่าต่อสู้กับอุปสรรคต่าง ๆ ในภายนอก ได้แก่ หนาว ร้อน ลมแดด ความหิว ความลำบาก เป็นต้น
                        การต่อสู้กับจิตใจให้ชนะคือต้องปลุกใจให้ตื่นตัว ไม่ให้ท้อแท้ท้อถอย ให้ใจมีกำลัง ไม่ให้หมดกำลังใจไปเสียก่อน เมื่อต่อสู้กับจิตใจตัวเองจนชนะและมีกำลังใจที่เข้มแข็งแล้วก็จะสามารถต่อสู้กับอุปสรรคภายนอก จนกระทั่งฟันฝ่าผ่านพ้นไปได้โดยสวัสดี แต่หากเอาชนะใจตัวเองด้วยการฝ่าฟันอุปสรรคสำคัญคือความเกียจคร้าน ความท้อแท้ ความหมดกำลังใจไม่ได้แล้วจะไปต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรคอะไรได้  ต่อสู้กับใจตัวเองให้ชนะก่อนแล้ว ก็จะชนะทุกอย่างในโลกได้

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla 2
หมายเลขบันทึก: 152887เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2007 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุดยอดจริง ๆ เลยค่ะเพ่..จะทำให้ได้..ฮึดค่ะฮึด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท