มาตรฐานคุณภาพ


ระบบคุณภาพ
มาตรฐานการปฏิบัติงานเป็นเอกสารที่ระบุขั้นตอน หรือวิธีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพของโรงเรียน และนักเรียน ที่เขียนขึ้นโดยผู้รับผิดชอบการปฏิบัติงานต่างๆ ในโรงเรียน เช่น  มาตรฐานการปฏิบัติงานการรับนักเรียน การจัดการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ทุกโรงเรียนที่สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 8 ได้เขียนขึ้นแล้ว แต่ยังไม่ได้นำมาปฏิบัติงานอย่างจริงๆจังๆจึงขอชักชวนให้ทุกโรงเรียนนำมาตรฐานปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ควบคุมคุณภาพการปฏิบัติงานชั้นเลิศ ที่ โรงเรียนมีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่   โรงเรียน และนักเรียน ณ บัดนี้เถิด และเพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็นโรงเรียน  A4 ที่มีการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยอาจจะดำเนินการ ดังนี้1.       ประชาสัมพันธ์วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และนโยบายของโรงเรียน โดยอาจจะปิดประกาศไว้ทุกๆ อาคารเรียน และสถานที่ที่บุคลากรของโรงเรียนทุกคนมีโอกาสได้พบเห็นบ่อยๆ เนื่องจากสิ่งต่างๆ ดังกล่าว เป็นจุดหมายปลายทางของการ2      จัดให้มีผู้แทนผู้บริหารโรงเรียน   1 คน ซึ่งอาจจะเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการ    โรงเรียน หรือบุคคลอื่น ที่ผู้บริหารโรงเรียนเห็นว่าเหมาะสม ให้ทำหน้าที่ดูแลเรื่องการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน เพื่อให้การปฏิบัติงานของฝ่ายต่างๆ ของโรงเรียนมีคุณภาพ และเพื่อให้การประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมีความ     ต่อเนื่อง และชัดเจนมากขึ้น ซึ่งงานนี้ต้องมีการดูแลอย่างใกล้ชิด และเนื่องจากผู้บริหารจำเป็นต้องดูแลทุกงานในโรงเรียน จึงควรมีผู้ดูแลระบบการปฏิบัติงานคุณภาพของ  โรงเรียนโดยเฉพาะ ซึ่งผู้แทนผู้บริหารนี้ จะได้มีเวลาในการดูแลระบบคุณภาพของ       โรงเรียนได้อย่างใกล้ชิด

2.       คัดเลือกเฉพาะมาตรฐานการปฏิบัติงานที่จะมีผลกระทบต่อคุณภาพของ       นักเรียน แล้วรวบรวมเป็นมาตรฐานการปฏิบัติงานของโรงเรียน สำหรับมาตรฐานการปฏิบัติงานอื่นๆ เช่น การควบคุมการปฏิบัติงานของนักการภารโรง การจัดระเบียบแม่ค้าในโรงเรียน เป็นต้น ไม่ต้อง

3. นำมาเขียนมาตรฐานการปฏิบัติงานมิฉะนั้น มาตรฐานการปฏิบัติงานของโรงเรียนจะมีมากเกินความจำเป็นจะทำให้การควบคุมให้มีการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน เป็นไปอย่างลำบาก เนื่องจากโรงเรียนมีมาตรฐานการปฏิบัติงานมากเกินไป4. ให้ผู้รับผิดชอบงานของโรงเรียนที่ตรงกับมาตรฐานการปฏิบัติงานต่างๆ ตรวจสอบขั้นตอนการทำงานที่ระบุในมาตรฐานการปฏิบัติงานอีกครั้ง แล้วปรับปรุง แก้ไข ให้เป็นขั้นตอนการทำงานที่สามารถปฏิบัติได้จริง และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และนโยบายของโรงเรียน5. เขียนมาตรฐานการปฏิบัติงานการควบคุมเอกสาร(Document Control) การควบคุมบันทึก/หลักฐานการทำงาน และการตรวจติดตามการปฏิบัติงาน(Internal Audit) เพิ่มเติม เพื่อเป็นการจัดระบบเอกสาร และหลักฐานการทำงานต่าง ๆ ของโรงเรียน และเพื่อให้การดำเนินงานของโรงเรียนครบวงจร P-D-C-A ซึ่งเอกสาร        ดังกล่าว มีลักษณะโดยสังเขป ดังนี้

3.       เอกสารวิธีการควบคุมเอกสาร ระบุวิธีการจัด

4.       ทำเอกสารใหม่ การแจกจ่าย/เรียกคืนเอกสาร การให้รหัส และหมายเลขเอกสาร การแก้ไข/ยกเลิกเอกสาร การจัดทำแบบฟอร์มที่ใช้ในการปฏิบัติงาน การจัดทำ

บัญชีรายชื่อเอกสาร เป็นต้น เพื่อให้งานเอกสารต่างๆ ของโรงเรียนเป็นระบบ และมีคุณภาพ

เอกสารการควบคุมบันทึก ระบุการจัดระบบแฟ้มใส่บันทึก หรือหลักฐานการทำงาน ตลอดจนกระบวนการจัดเก็บบันทึกต่างๆ  เข้าแฟ้ม และการจัดทำให้เป็นปัจจุบัน เพื่อให้การจัดเก็บหลักฐานการทำงานของโรงเรียนเป็นระบบ ค้นหาง่าย

เอกสารการตรวจติดตามการปฏิบัติงาน ระบุกระบวนการดำเนินการตรวจติดตามการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานต่างๆ ของโรงเรียน เพื่อให้การปฏิบัติงานต่างๆดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ

โรงเรียนอาจจะขอตัวอย่างเอกสารทั้ง 3 เรื่องดังกล่าวได้ที่ผู้เขียน 6.       นำเสนอมาตรฐานการปฏิบัติงานทุกมาตรฐาน ให้บุคลากรทุกคนได้วิพากษ์ วิจารณ์ ช่วยกันแก้ไขให้เหมาะสมกับการนำไปใช้ปฏิบัติงานจริง7.    ประกาศใช้มาตรฐานการปฏิบัติงานของโรงเรียน โดยให้ผู้เกี่ยวข้องทุกคน เริ่มปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของโรงเรียน ณ วันที่ประกาศใช้

5.       จัดให้มีคณะผู้ตรวจติดตามการปฏิบัติงาน ซึ่งอาจจะเป็นหัวหน้าฝ่าย/      หัวหน้างาน/หัวหน้าหมวดวิชา ทำหนาที่ตรวจติดตามการปฏิบัติงาน ตามมาตรฐาน

คำสำคัญ (Tags): #ระบบคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 152822เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2007 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท