คนไทยกับรัฐธรรมนูญ....


รัฐธรรมนูญ เป็นเครื่องชี้วัดถึงความเจริญของคนในสังคมที่ยอมรับกฏ กติกา ของการอยู่ร่วมกัน บ่งบอกถึงความเจริญในสังคมนั้นๆ...

สวัสดีคะ.....

        วันนี้วันหยุด วันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปี เป็น"วันรัฐธรรมนูญ" เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่7 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม พุทธศักราช 2475 เป็นต้นมา ให้แก่ประชาชนคนไทยทุกคน .. จะมีคนไทยสักกี่คนที่รู้จักรัฐธรรมนูญ คนบางส่วนรู้แต่ว่าเป็นวันหยุด บางส่วนรู้ขึ้นมาอีกนิดว่า เป็นกฎหมายสูงสุดในการจัดการปกครองประเทศ ...แล้วท่านล่ะคะรู้จักแค่ไหน?...

        รัฐธรรมนูญ = รัฐ+ธรรม+นุญ  การปกครองรัฐอย่างถูกต้องและเป็นธรรม (จากวิกิพิเดีย)

         ถ้าจำไม่ผิดปีนี้เป็นปีที่ 75 แล้วที่ประเทศไทยเปลี่ยนระบบการปกครองจากเดิมเป็นระบบการปกครองแบบประชาธิปไตย เชื่อไหมคะว่า รัฐธรรมนูญของประเทศไทยเขียนมาแล้ว 18  ฉบับ (ฉบับปัจจุบันเป็นฉบับที่ 19)  เฉลี่ยประมาณ 4 ปีต่อ 1 ฉบับ ...(ติดอันดับโลกนะเนี่ย..ใช้เปลือง)...เขียนแล้วฉีกทิ้งไป เหมือนไม่มีคุณค่า คำถาม คือ  ทำไมต้องเขียนใหม่? ที่เขียนมาก่อนนั้นเขียนไม่ได้เรื่องหรือ....หรือว่ามันไม่ถูกใจใครบางคน...หรือ..อืมม์....แปลกดีนะ

         เคยได้ยินเค้าพูดกันว่า.....ประเทศที่มีความเจริญ และมีความเป็นอารยะ จะไม่มีการล้มล้างรัฐธรรมนูญ ไม่มีการปฏิวัติในประเทศเพื่อล้มล้างรัฐธรรมนูญ จะพบการล้มล้างรัฐธรรมนูญก็แต่ในประเทศที่มีค่อนข้างล้าหลัง หรือประเทศที่ยังไม่พัฒนา...หรือเรียกว่ากำลังพัฒนา ตัวอย่างเช่น ประเทศในแถบลาตินอเมริกา ประเทศแถบเอเซีย และประเทศในแถบอัฟริกา......ผู้คนในประเทศแถบนี้ค่อนข้างยากจน ด้อยโอกาสทางการศึกษา  ไม่รู้สึกในสิทธิของตัว... หลายคนอาจไม่ชอบประเทศสหรัฐอเมริกา แต่อย่างหนึ่งที่ต้องนับถือเค้าก็คือ เป็นประเทศที่มีรัฐธรรมนูญที่เขียนมาประมาณ 200 ปี และยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบันนี้...(ไม่เหมือนบ้านเราเลยเน๊าะ..*-*  ) เอาบ้านใกล้เรือนเคียงก็ได้ ญี่ปุ่นงัย ยังไม่เคยได้ยินอ่ะว่าเค้าล้มกระดานเขียนใหม่เลยคะ ส่วนที่รั้วบ้านติดกันอย่าไปพูดถึงเค้าเลยนะ ขนาดพระยังต้องห่มจีวรออกมาประท้วงเลย  อยากได้แต่ไม่มีโอกาส...เพราะทหารครองเมือง...

       อ่ะ..ตกลงแล้ว รู้ไหมว่าทำไมถึงต้องล้มล้างรัฐธรรมนูญ....ล้มล้างไปทำไม?...ทั้งๆที่ในรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่า "ผู้ที่ล้มล้างรัฐธรรมนูญเป็นกบฏต่อราชอณาจักร  แล้วทำไม......อืมม์" ....คนที่ล้มล้างรัฐธรรมนูญกลับเป็นคนเขียนรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่....ปัจจุบันยังให้มาโหวตรับกันอีก....(วุ๊ย!..หาความชอบธรรมสุดๆๆ )  แล้วตกลงไปโหวตรับอะไรนะ แล้วไม่รับนะทำไมไม่รับ....เค้าให้ทำอะไรก็ทำเน๊าะ...

        จะว่าไปยามนี้เหมือนบ้านเมืองไร้ขื่อแปร เสียงของคนมีความรู้ดังกว่าเสียงของชาวไร่ชาวนา...ทั้งๆ ที่รัฐธรรมนูญบอกว่า.."เสียงของประชาชนคือเสียงสวรรค์"...ซึ่งแสดงว่าเสียงทุกเสียงต้องมีค่าเท่ากัน ไม่เกี่ยวกับคนเก่งคนฉลาด  ดอกเตอร์หรือตาสีตาสา  คนบ้านนอกหรือคนในเมืองศิวิไลย์...

         "รัฐธรรมนูญ" เป็นเครื่องชี้วัดถึงความเจริญของคนในสังคมที่ยอมรับกฏ กติกา ของการอยู่ร่วมกัน  บ่งบอกถึงความเจริญในสังคมนั้นๆ ไม่ใช่แก้วสารพัดนึกที่จะบันดาลทุกอย่างได้อย่างที่คิด...

         สรุปแล้ว "รัฐธรรมนูญ" ที่คนไทยมี....เปรียบเหมือนไก่ได้พลอย (ไก่=คนไทย พลอย = รัฐธรรมนูญ) ไม่รู้คุณค่า ไม่รู้ความสำคัญ ไม่รู้จักปกป้องและหวงแหน ต่อให้เขียนขึ้นมาใหม่ ดีหรือไม่ดีอย่างไร สักวันหนึ่งข้างหน้าก็จะมีคนล้มล้างไปอีก และยกเหตุผลต่างๆ นาๆที่เค้าจะบอกเราแล้วเราก็ยอมรับ เราไม่รู้สิทธิของเรา...แล้วมันต่างกันตรงไหนที่ประเทศไทยจะมีหรือไม่มีรัฐธรรมนูญ....  

         

หมายเลขบันทึก: 152691เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 08:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ..ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ ผมก็เห็นด้วยนะครับว่าคนไทยกับรัฐธรรมนูญ เหมือนกับไก่ได้พลอย ทั้งนี้เพราะเรารับรูปแบบของรัฐธรรมนูญที่สวยหรูมาจากต่างประเทศ เปรียบเหมือนพลอยที่สวยงาม ในขณะที่เนื้อหาของคนไทย ซึ่งเปรียบเหมือนไก่ มีบริบททางวัฒนธรรมและวิธีคิดที่อาจจะไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่รับมา  จึงเปรียบเสมือนไก่ได้พลอย  แต่ไม่ใช่ว่าพลอยจะเป็นของมีค่าแล้วไก่ไม่เห็นคุณค่านะครับ ผมว่าไม่ใช่ ผมว่ามันไม่เหมาะกับการใช้ประโยชน์มากกว่า นั่นคือ ไก่ต้องเหมาะกับข้าวเปลือกครับ

สวัสดีคะ....คุณsmall man

  • ก่อนอื่นขอบคุณนะคะที่แวะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน 
  • จริงอยู่คะ ที่ว่าไก่ควรคู่กับข้าวเปลือก  แล้วทำไมเราไม่ให้รัฐธรรมนูญของเราเป็นข้าวเปลือกคะ เพื่อจะได้คู่กับไก่? หรือทำไมเรายังเป็นไก่  เราไม่เป็นคนล่ะคะจะได้รู้ค่าของพลอย?...
  • เห็นด้วยกับที่บอกว่า ไม่เหมาะกับการใช้ประโยชน์...ประโยชน์ที่ว่ามันไม่ใช่ประโยชน์ของเราหรือของประชาชนทั่วไปหรือเปล่าคะ....??

 

   เรื่องของรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องใหญ่ที่มีความละอียด กว้าง ลึก และ สลับซับซ้อนมาก  เราคงต้องพัฒนาไปทุกมิติพร้อมๆกันครับ ทั้งมิติของเศรษฐกิจ  สังคม และ การเมือง โดยเฉพาะปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญของการพัฒนารัฐธรรมนูญ คือ วัฒนธรรม ครับ  เราจะพัฒนาวัฒนธรรมไทย อย่างไร  ให้สอดคล้องกับ รัฐธรรมนูญ ที่เรารับมา หรือ ที่เรามีอยู่  ในขณะเดียวกัน เราจะร่างรัฐธรรมนูญอย่างไร ให้เหมาะกับ วัฒนธรรมไทย...ครับ   นั่นคือ  จะทำไก่ ให้เป็นคน  หรือ ทำพลอย ให้เป็นข้าวเปลือก ก็ได้ครับ แต่ที่ดีที่สุด คือ ต้องพัฒนาทั้งสองทางครับ...ขอบคุณครับ

สวัสดีคะ....คุณsmall man

  • ขอบคุณนะคะ  (*-*)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท