นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาการศึกษา


นวัตกรรมนำพาการศึกษาสู่อนาคต

            เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า  การศึกษามีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพของมนุษย์  โลกที่กำลังก้าวไปข้างหน้าต้องการคนที่มีคุณภาพ  ทั้งเป็นคนเก่ง  คนดี  และสามารถอยู่ร่วมกันในโลกได้อย่างมีความสุข  และองค์ประกอบหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาคงจะหนีไม่พ้นนวัตกรรมทางการศึกษาดังคำกล่าวที่ว่า "นวัตกรรมนำพา  การศึกษาสู่อนาคต"

             การเรียนรู้ผ่านโลกอินเทอร์เน็ต น่าจะนับเป็นนวัตกรรมตัวหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียน  เพราะในโลกของอินเทอร์เน็ตประกอบไปด้วยองค์ความรู้ และข้อมูลข่าวสารใหม่ๆที่มีการอัพเดทอยูตลอดเวลา  แต่ประเด็นที่น่าห่วงเป็นอย่างยิ่งในการใช้อินเทอร์เน็ตในการจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียน  คือ  นอกจากอินเทอร์เน็ตจะเต็มไปด้วยเรื่องราวน่ารู้แล้ว  ยังคงประกอบไปด้วยเรื่องราวที่อาจนำพานักเรียนไปสู่ทางหายนะได้เช่นกัน  ไม่มว่าจะเป็นเว็บไซต์ที่มีการแสดงเรื่องราวทางเพศ   การแชทกัน   อาจนำไปสู่การถูกล่อลวงได้เช่นกัน

             ดังนั้น  การนำอินเทอร์เน็ตไปใช้ในการจัดการเรียนรู้จึงต้องดำเนินไปควบคู่กับการสร้างภูมิคุ้มกันแก่ผู้เรียนด้วยการสร้างให้เขาเป็นคนดีมีคุณธรรม  เพื่อให้สามารถพัฒนาผู้เรียนได้บรรลุตามเจตนาที่แท้จริง

 

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 152602เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ครูอ้อย  ชอบให้นักเรียนค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตค่ะ
  • ครูอ้อยจะบอกว่า  ควรหาที่ไหน  และควรใช้เวลาในการอยู่กับอินเทอร์เนตนานแค่ไหน
  • นักเรียน ควรมีคุณธรรม ในเรื่องวินัย  การใช้เวลาว่างได้ถูกต้องค่ะ

สวัสดีครับครูอ้อย

              ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ  ตอนนี้ที่โรงเรียนกำลังปรับปรุงระบบอินเตอร์เน็ตพอให้สามารถบริการนักเรียนได้บ้าง  ด้วยความหวังอย่างเดียวกันกับคือเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนเก่ง  และคนดีครับ

ครูโรจน์ ครับ

  • ครูโรจน์ ไปตอบคำกลอน ครูอ้อยหรือยังคะ 
  • เร็วๆค่ะ  รออยู่ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท