แด่...ท่านผู้นำ


ดังนั้นท่านผู้นำจึงต้องมีความสง่างามทั้งด้านบุคลิกภาพ และที่มา ท่านต้องเป็นผู้ทรงภูมิรู้ ท่านต้องใช้อิสลามเป็นกรอบวิธีคิดในการบริหารองค์กร มิใช่ใช้วิธีคิดทางการเมืองมาบริหารกิจการศาสนาอิสลาม ท่านผู้นำต้องบริหารงานอย่างโปร่งใสโดยไม่เห็นแก่พวกพ้องท่านผู้นำต้องเป็นที่พึ่งทางด้านศาสนาและจิตใจแก่พี่น้องมุสลิมในจังหวัดนครศรีธรรมราชได้เป็นอย่างดี ท่านต้องให้ความเป็นธรรมแก่พี่น้องมุสลิมเมื่อพวกเขาร้องขอ ท่านต้องเห็นความสำคัญของพี่น้องมุสลิมก่อนพวกพ้อง ท่านต้องทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ และท่านหลีกห่างจากสิ่งที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคม
إن الحمد لله , نحمده ونستعينه ونستغفره , ونعوذبالله من شرور أنفسنا ومن سيّئات أعمالنا , من يهده الله فلامضلّ له , ومن يضلل فلا هادىله , ونشهد أن لا إله الا الله , وأن
 محمدا عبده ورسوله , صلّى الله عليه وعلى آله وصحبه وسلّم تسليما كثيرا.
   
ก่อนอื่นขอเรียนว่าบทความนี้ผู้เขียนมีวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้เห็นภาพลักษณ์ของสังคมมุสลิมนครศรีธรรมราชที่ควรจะเป็น นั่นคือ  เป็นสังคมที่ยืนบนอะกีดะฮฺ  อิสลามียะฮฺ ที่เข็มแข็ง    มีภาพลักษณ์ที่สวยงาม    ดังนั้นท่านผู้นำจึงต้องมีความสง่างามทั้งด้านบุคลิกภาพ  และที่มา   ท่านต้องเป็นผู้ทรงภูมิรู้ ท่านต้องใช้อิสลามเป็นกรอบวิธีคิดในการบริหารองค์กร มิใช่ใช้วิธีคิดทางการเมืองมาบริหารกิจการศาสนาอิสลาม  ท่านผู้นำต้องบริหารงานอย่างโปร่งใสโดยไม่เห็นแก่พวกพ้องท่านผู้นำต้องเป็นที่พึ่งทางด้านศาสนาและจิตใจแก่พี่น้องมุสลิมในจังหวัดนครศรีธรรมราชได้เป็นอย่างดี   ท่านต้องให้ความเป็นธรรมแก่พี่น้องมุสลิมเมื่อพวกเขาร้องขอ  ท่านต้องเห็นความสำคัญของพี่น้องมุสลิมก่อนพวกพ้อง  ท่านต้องทำในสิ่งที่สร้างสรรค์  และท่านหลีกห่างจากสิ่งที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคม  ท่านต้องทำหน้าที่สมานฉันท์รอยร้าวระหว่างพี่น้องมุสลิมกลุ่มต่าง ๆ  เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างกัน ท่านต้องบริหารกิจการศาสนาอิสลามโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง  และที่สำคัญท่านต้องบริหารหรือทำหน้าที่ตามกรอบที่อัลกุรอ่านและอัซซุนนะฮ์กำหนดให้ท่านทำ  มิใช่ทำตามกรอบของ พรบ.การบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540 เพียงเท่านั้น  นี่คือภาพลักษณ์ของสังคมมุสลิมนครศรีธรรมราชที่ควรจะเป็น   
   ขณะนี้สังคมมุสลิมกำลังมีนานาปัญหาที่ถาโถมเข้าใส่สังคมมุสลิมเมืองนครศรีธรรมราชอย่างรุนแรงจนยากที่จะเยียวยา เช่น
   1. ปัญหาการรุกรานจากลัทธิความเชื่ออื่นที่บิดเบือนศาสนาอิสลาม (ชีอะฮฺ)
   2. ปัญหาการไม่นำหลักการอิสลาม (الفقة) มาเป็นบรรทัดฐานในการตัดสินปัญหาทางศาสนา
   3. ปัญหาความแตกแยกของสังคมมุสลิม
      3.1 ความแตกแยกระหว่างกลุ่มต่าง ๆ        
3.2 ปัญหาความแตกแยกภายในมุเก็มต่าง ๆ  ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากอิหม่าม  และอิหม่ามเหล่านั้นก็เป็นพวกพ้องกับท่านผู้นำ

   4. ปัญหาความเสื่อมทรามทางสังคม เช่น
      4.1 ปัญหาการไม่รู้ศาสนา
      4.2 ปัญหายาเสพติด
      4.3 ปัญหาการประพฤติผิดทางเพศ
      4.4 ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวและสังคมมุสลิม
      4.5 ปัญหาการฉ้อโกงทรัพย์สิน         
ฯลฯ
จากปัญหาทั้งหมดนี้พอที่จะสรุปได้ว่า  สังคมเราต้องการ
1. ผู้นำที่จะนำพาสังคมไปสู่ความสุข  สงบ ความปลอดภัยทั้งดุนยาและอาคีเราะฮ์
2. ผู้นำที่เป็นผู้พิพากษาโดยใช้หลักการอิสลามอย่างเที่ยงธรรม
ท่านผู้นำครับปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากท่านผู้นำมองปัญหา  วินิจฉัยปัญหา  และแก้ไขปัญหาโดยใช้อิสลามเป็นบรรทัดฐาน   ห่างไกลจากแนวคิดหรือวิธีคิดอื่นใดนอกเหนือจากอิสลาม (إن شاءالله )
ท่านผู้นำครับเรามิบังอาจที่จะตักเตือนท่าน              แต่เราขอนำเสนอบางส่วนจากอัลกุรอ่านและอัซซุนนะฮฺ    เผื่อว่าบางที่ท่านผู้นำทั้งหลายจะได้นำเอาสิ่งเหล่านี้ไปพิจารณาบ้างไม่มากก็น้อย

 ท่านผู้นำโปรดพิจารณาด้วยครับว่าท่านสามารถนำพาสังคมไปสู่ความสุข  สงบ ความปลอดภัยทั้งดุนยาและอาคีเราะฮ์ได้หรือไม่
อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงตรัสว่า
إنما السبيل على الذين يظلمون الناس ويبغون فى الأرض يغير الحق أولئك لهم عذاب أليم
ความว่า    แท้จริงแนวทางของบรรดาผู้อยุติธรรมต่อประชาชนและมุ่งฉ้อฉลในหน้าแผ่นดิน  โดยไร้สัจธรรม  พวกเขาเหล่านั้นจะได้รับโทษอย่างแสนสาหัส
ท่านรอซูลทรงกล่าวว่า “เมื่ออัลลอฮฺประสงค์ความดีแก่กลุ่มชนใด  พระองค์จะทรงมอบให้ผู้สุขุมของพวกเขาเป็นผู้ปกครองเขา   ให้นักปราชญ์ของพวกเขา  เป็นผู้พิพากษาระหว่างพวกเขา   และบันดาลทรัพย์สินให้อยู่ใน (การครอบครองของ) ผู้ใจเอื้อเฟื้อแห่งพวกเขา   และเมื่อทรงประสงค์จะให้กลุ่มชนใดชั่วร้าย  พระองค์จะบันดาล  ให้คนเลวของพวกเขาปกครองพวกเขา  ให้คนโง่ของพวกเขาพิพากษาในระหว่างพวกเขา  และทรงบันดาลทรัพย์สินให้อยู่ใน (การครอบครองของ) คนตระหนี่ของพวกเขา”                                    (รายงานโดย...อัดดัยละมีย์)
ท่านรอซูลทรงกล่าวว่า “แท้จริงอัลลอฮฺจะสอบถามผู้มีหน้าที่ทุกคน  ถึงหน้าที่ที่เขาได้รับมอบหมายนั้น  ว่าเขาได้รักษามันไว้อย่างดีหรือเขาได้ละเลยต่อหน้าที่นั้น  จนแม้กระทั่งผู้ชายคนหนึ่งก็จะถูกถามถึงครอบครัวของเขา (ว่าเลี้ยงดูและรับผิดชอบหรือไม่) ”                   (รายงานโดย...อันนะซาอีย์ )
ท่านรอซูลทรงกล่าวว่า “ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ  จะถูกสอบถามถึงสิ่งที่เป็นความรับผิดชอบของเขาในวันปรภพ”                                           (รายงานโดย...อัลคอตีบ)
ท่านรอซูลทรงกล่าวว่า “แท้จริงผู้ปกครอง  เมื่อแสวงหาความระแวงในหมู่ประชาชน (โดยการปกครองด้วยอคติไม่หวังดีต่อประชาชน) แน่นอนเขาได้ทำลายประชาชน”          (รายงานโดย...อะบูดาวุด)
ท่านรอซูลทรงกล่าวว่า”แท้จริงมนุษย์ที่อัลลอฮฺรักมากที่สุดในวันปรภพ  และเป็นมนุษย์ที่มีที่นั่งใกล้ชิดที่สุดกับอัลลอฮฺ คือ ผู้นำที่มีความยุติธรรม และมนุษย์ที่อัลลอฮฺทรงพิโรธมากที่สุดและที่ห่างไกลจากอัลลอฮฺมากที่สุด  คือ ผู้นำที่ลำเอียง”                          (รายงานโดย...อะหมัด)
ท่านรอซูลทรงกล่าวว่า “แท้จริงเจ้าของอำนาจปกครองนั้น อยู่บนประตูแห่งความลำเค็ญ   ยกเว้นบุคคลที่อัลลอฮฺทรงคุ้มครองเท่านั้น”                       (รายงานโดย...อัลบารูดีย์)
ท่านรอซูลทรงกล่าวว่า “แท้จริงฉันกลัวผู้นำที่หลงผิดทั้งหลาย  จะยังอันตรายแก่ประชาชาติของฉัน”                                      (รายงานโดย...บุคอรีย์)
ท่านรอซูลทรงกล่าวว่า”หากพวกท่านประสงค์  ฉันก็จะบอกพวกท่านถึงอำนาจปกครองว่ามันคืออะไร ? ลำดับแรก คือ การถูกตำหนิ  อันดับที่สอง  คือ  ความโศกเศร้า   และอันดับที่สาม คือ การรับโทษในวันปรภพ  ยกเว้นผู้ที่มีความยุติธรรมเท่านั้น”                      (รายงานโดย...อัฏฏอบารอนีย์)

ท่านรอซูลทรงกล่าวว่า”ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีพิษร้ายที่จะทำลายมัน  และพิษร้ายของศาสนานี้ได้แก่บรรดาผู้ปกครองที่ชั่วช้า”                    (รายงานโดย...อัลฮาริษ  อิบนุอบีอุซามะฮฺ)
ท่านรอซูลทรงกล่าวว่า “ผู้ใดได้รับหน้าที่การปกครองเพียงสิ่งหนึ่งจากภารกิจของมวลมุสลิม  อัลลอฮฺจะไม่เหลียวแลเขาในความเดือดร้อนของเขา  จนกว่าเขาจะดูแลความเดือดร้อนของมวลมุสลิม”
(รายงานโดย...อัฏฏอบรอนีย์)
รอซูลทรงกล่าวว่า “ความวิบัติย่อมประสบแก่ผู้ปกครอง  เนื่องจากพลเมือง (ที่เขาปกครองนั้น  ซึ่งเขาไม่ดูแล  ไม่ให้ความเป็นธรรม) นอกจากผู้ปกครองซึ่งเขาเอาใจใส่ต่อพวกเขาจากเบื้องหลังของพวกเขา  ด้วยการแนะนำ”                        (รายงานโดย...อัรรอยยานีย์)
รอซูลทรงกล่าวว่า “ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบคนใด  ที่ไม่เมตตาต่อสิ่งที่เขารับผิดชอบ  อัลลอฮฺจักห้ามสวรรค์เหนือเขา”                         (รายงานโดย...ค็อยสะมะฮฺ)


 ท่านผู้นำโปรดพิจารณาด้วยครับ   ท่านสามารถเป็นผู้พิพากษาโดยใช้หลักการอิสลามอย่างเที่ยงธรรม  และเคร่งครัดหรือไม่
รอซูลทรงกล่าวว่า “ผู้ใดวินิจฉัยโดยปราศจากความรู้  แน่นอนมาลาอีกัตแห่งฟากฟ้าและแผ่นดินย่อมสาปแช่งเขา”                                 (รายงานโดย...อิบนูอะซากิร)
รอซูลทรงกล่าวว่า “ผู้ใดวินิจฉัยโดยปราศจากความรู้     บาปนั้นจะตกแก่ผู้วินิจฉัย  และผู้ใดชี้กิจการหนึ่งแก่พี่น้องของเขา  โดยเขารู้ว่าความถูกต้องนั้นเป็นอย่างอื่น  จากที่เขาวินิจฉัยไว้  แน่นอนเขาได้ทำลายพี่น้องของเขาแล้ว”                   (รายงานโดย...อะบูดาวุด , อัลฮากิม)
รอซูลทรงกล่าวว่า  “ผู้พิพากษามี 3 ประเภท   สองประเภทอยู่ในนรก  และผู้พิพากษาประเภทเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสวรรค์   ผู้พิพากษาประเภทที่ 1  เขาพิพากษาไปโดยกิเลส  เขาต้องอยู่ในนรก  ผู้พิพากษาอีกหนึ่งเขาพิพากษาโดยปราศจากความรู้  เขาก็ตกอยู่ในนรก  และอีกหนึ่งผู้พิพากษาเขาพิพากษาโดยสัจธรรม  เขาย่อมได้เข้าสวรรค์ “                     (รายงานโดย...อัฏฏอบรอนีย์)
รอซูลทรงกล่าวว่า “แท้จริงอัลลอฮฺจะอยู่ร่วมกับผู้พิพากษา  ตราบใดที่เขายังไม่ลำเอียง   แต่เมื่อเขาลำเอียง (ในการพิพากษา) อัลลอฮฺก็พ้นไปจากเขา   และมารร้ายจะเข้ามาประจำกับเขา(แทน)”
(รายงานโดย... อัลบัยฮะกีย์)
รอซูลทรงกล่าวว่า “แท้จริงผู้มีความยุติธรรม ณ อัลลอฮฺในวันปรภพ (เขาจะได้อยู่)บนมิมบัรที่ทำมาจากรัศมี  ซึ่งสถิตอยู่เบื้องขวาของ (อัลลอฮฺ) ผู้ทรงเมตตา  และพระหัตถ์ทั้งสองข้างของพระองค์  คือข้างขวาของบรรดาผู้มีความยุติธรรมในการพิพากษาของพวกเขา , ครอบครัวของเขา , และสิ่งที่พวกเขาปกครองอยู่”                              (รายงานโดย...อะหมัด)
รอซูลทรงกล่าวว่า “บุคคลที่ได้รับหน้าที่พิพากษา แน่นอน (เท่ากับ) เขาถูกฆ่าโดยปราศจากมีด”
(รายงานโดย...อะบูดาวุด)
รอซูลทรงกล่าวว่า “บุคคลใดแสวงหา (ตำแหน่ง)  การพิพากษา (ระหว่างมวลมุสลิม) และได้ขอต่อบรรดาผู้สงเคราะห์ (ให้ช่วยหาเสียงให้เขาได้ตำแหน่ง) เกี่ยวกับสิ่งนั้น  แน่นอน จะถูกมอบหมายสิ่งนั้นแก่ตัวของเขา  (เพื่อเขารับผิดชอบเอง  โดยอัลลอฮฺไม่ยุ่งเกี่ยวด้วย) และบุคคลใดถูกบังคับให้ทำการพิพากษา  อัลลอฮฺจะส่งมาลาอิกะฮฺหนึ่งลงมาช่วยแนะทางถูกแก่เขา”              (รายงานโดย...อัตติรมีซีย์)

 โอ้ท่านอิหม่ามโปรดใช้ดุลพินิจของท่านในการเลือกผู้นำตามแนวทางที่ท่านรอซูลได้กำหนดไว้เถิด   ท่านโปรดเลือกผู้รู้มาเป็นผู้นำเถิดครับ  เพราะรอซูลได้ทรงกล่าวว่า
“บรรดาผู้รู้เป็นผู้นำ  , บรรดาผู้ยำเกรงพระเจ้าเป็นนาย , และบรรดาผู้ที่นั่งร่วมกับเขาทั้งหมดเป็นส่วนเพิ่มเติม”                        (รายงานโดย...อิบนุนัจญาร)
“บรรดาผู้รู้ ทั้งหลาย(العلماء)  เป็นผู้สืบทอดมรดกของบรรดาศาสดา  ชาวฟ้าจะรักพวกเขา  และพวกปลาในทะเล  ก็จะขออภัยให้แก่เขา  เมื่อเขาเสียชีวิต  ตราบถึงปรภพ”         (รายงานโดย...อิบนุนัจญาร)
“บรรดาผู้รู้ ทั้งหลาย(العلماء)  เป็นที่ไว้วางใจแก่ประชาชาติของฉัน” (รายงานโดย...อัดดัยละมีย์)
“ผู้รู้และผู้เรียนต่างก็หุ้นส่วนในความดี  ส่วนมนุษย์ทั้งหลาย (ที่ไม่เรียนและไม่รู้) ไม่มีความดีในตัวเขาเลย”                         (รายงานโดย...อัฏฏอบรอนีย์)
“ผู้รู้เป็นผู้ครองอำนาจแห่งอัลลอฮฺในแผ่นดิน  บุคคลใดทำการบริภาษ (ด้วยการตำหนิและให้ร้าย) เขาจะประสบความหายนะ”                  (รายงานโดย...อัดดัยละมีย์)
“ผู้รู้ได้รับความเลอเลิศเหนือกว่าผู้นมัสการถึงเจ็ดสิบขั้น   ความห่างระหว่างแต่ละสองขั้นนั้น  ประดุจดังระหว่างฟ้าและดิน”                  (รายงานโดย...อะบูยะลา)
“ในวันกียามะฮฺ  คน 3  คนนี้  จะช่วยสงเคราะห์ (ผู้อื่นได้) บรรดาศาสนทูตالأنبياء) ( , ถัดจากนั้นบรรดานักปราชญ์ (العلماء)  ,ถัดจากนั้น บรรดาผู้เสียสละชีวิตในสงคราม (الشهداء) “
(รายงานโดย...อิบนิมาญะฮฺ)
“บรรดานักการศาสนา (الفقهاء) เป็นผู้ได้รับความไว้วางใจจากศาสดา  ตราบใดเขายังไม่เข้า (ไปหวังประโยชน์)ในโลกนี้  และไม่แสวงหาอำนาจ  แต่เมื่อพวกเขาทำเช่นนั้นพวกท่านจงตักเตือนเขา”
   (รายงานโดย...อัลอัชกะรีย์)
   “แท้ที่จริงบางอย่างที่ถือเป็นการยกย่องอัลลอฮฺ (เหมือนกัน) คือ การยกย่องผู้อาวุโสที่เป็นมุสลิม , ผู้ที่ถือมั่นในอัลกุรอ่าน   โดยไม่มีการล่วงละเมิดและไม่ห่างเหินอัลกุรอ่าน  , และการยกย่องผู้มีอำนาจที่มีความยุติธรรม”                   (รายงานโดย...อะบูดาวุด)
   “บุคคลใดก็ตามที่ได้แต่งตั้งให้ชายผู้หนึ่งปกครองคน 10 คน ซึ่งเขารู้ดีว่าในสิบคนนั้น  มีผู้ที่เลอเลิศกว่าบุคคลที่เขาแต่งตั้งไว้  แน่นอนเขาได้ละเมิดอัลลอฮฺ”
(รายงานโดย...อะบูยะลา)
   “แท้จริงอัลลอฮฺจะไม่ทรงให้ความรู้เลือนหายไปจากความทรงจำของมนุษย์  แต่พระองค์จะทำให้ความรู้เลือนหายไปด้วยการจากไปของปวงปราชญ์  จนกระทั่งไม่มีความรู้ (ปวงปราชญ์) หลงเหลืออยู่เลย  เมื่อเป็นดังนี้มนุษย์ก็จะแต่งตั้งผู้โง่เขลา  جاهل) ) เป็นผู้นำ  เมื่อผู้นำถูกถามปัญหาใด ๆ  ก็จะตอบโดยไม่มีความรู้  พวกผู้นำจึงเป็นพวกหลงผิด  และทำให้ผู้อื่นหลงผิดด้วย”        (รายงานโดย...มุสลิม)

สุดท้าย ไม่ว่าใคร  ผู้ใด  จะได้รับเลือกให้เป็นผู้นำขอให้ผู้นำทั้งหลายโปรดนำพาพวกเราไปสู่ความโปรดปราน  ความรักของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) อย่างแท้จริงด้วยเถิด  ด้วยการที่ท่านจักต้องเป็น   ดังนี้
1. ท่านจะต้องยึดมั่นในสัจธรรมแห่งอัลอิสลาม  (الحق)อย่างเข้มแข็ง   ท่านจะต้องไม่ยอมให้อำนาจแห่งความชั่วร้าย (طاغوت) เข้ามาครอบงำ
2. ท่านต้องเป็นผู้นำที่แท้จริง  ไม่ใช่เป็นเงาให้ใครบางคน
3.. ท่านต้องเป็นผู้นำที่มีความสง่างามทั้งทางด้านภูมิรู้  บุคลิกภาพ  และที่มาของตำแหน่ง  เพราะท่าน คือความภาคภูมิใจของมวลมุสลิมทั้งจังหวัด
3. ท่านต้องเป็นบุคคลที่เป็นตัวอย่าง / แบบอย่างให้แก่สังคมทั่วไป (Islamic Symbolic)
4. ท่านต้องทำหน้าที่ปรองดอง  สมานฉันท์ ระหว่างพี่น้องมุสลิมให้มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน    โปรดนำพาพวกเราให้พ้นจากการลงโทษในกุโบร  ในวันกียามะฮฺ   และโปรดนำพาพวกเราไปสู่สรวงสวรรค์ของอัลลอฮฺด้วยเถิด 

جزاكم الله خيرا
คำสำคัญ (Tags): #ผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 152528เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท