สื่อมัลติมีเดียอย่างง่าย


ง๊าย...ง่าย..สไตล์ VCD

วันนี้มีวิธีที่ง่ายมากในการทำสื่อมัลติมีเดียประเภทVCD เหมาะสำหรับคนที่บ้านไม่มีคอมพิวเตอร์ บางคนอาจคิดว่าโถ..สมัยนี้มีด้วยเหรอที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ อย่าลืมนะคะว่าบ้านเราเมืองเรายังมีช่องว่างทางฐานะทางสังคม เศรษฐกิจอยู่อีก คนในเมืองหลวงอาจคิดว่าคอมพิวเตอร์เป็นเรื่องของชีวิตประจำวัน มีกันทุกบ้าน แต่คนในชนบทซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ในประเทศนี้มีน้อยบ้านนักที่จะมีคอมพิวเตอร์ แหม..อย่าว่าแต่คอมพิวเตอร์เลย แม้แต้ไฟฟ้าเอง  บางที่ยังไม่มีเลย น้ำประปาที่ว่าเป็นประปาหมู่บ้านก็ยังไม่ใช้ระบบประปาที่แท้จริง เพียงแค่สูบน้ำจากคลองแล้วส่งไปตามบ้าน บางที่ยังไม่มีระบบการฆ่าเชื้อด้วยคลอรีนด้วยซ้ำ เฮ้อ...กลับมาเรื่องของเรากันดีกว่าค่ะ อย่างที่เคยกล่าวไว้ว่าสื่อมัลติมีเดียนั้นตัวเองก็ยังไม่ค่อยเข้าใจว่ามันคืออะไรกันแน่ แต่ที่แน่ๆ รู้แล้วว่าเป็นสื่อที่มีทั้งภาพและเสียง และบางทีอาจมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ได้อีกด้วย บางคนก็เรียกว่า E-Book บางคนเรียกว่า E-Learning บางคนเรียกว่า CAI แต่สำหรับตัวเองขอใช้คำว่าสื่อมัลติมีเดียก็แล้วกัน เพราะว่ามันครอบคลุมดีค่ะ สื่อมัลติมีเดียอย่างง่ายสไตล์ VCD นี้ทำง่ายๆ แต่ต้องมีคอมพิวเตอร์เป็นส่วนประกอบหลักในการสร้างสรรค์งานนะคะ (สำหรับผู้ผลิต...ไม่ใช่ผู้ใช้นะ) และผู้ผลิตสื่อต้องมีความรู้เกี่ยวกับโปรแกรม Powerpoint ด้วยนะ เพราะว่าเราจะทำในโปรแกรมนี้ เดี๋ยวนี้น่ะ ไม่ใช้แค่เอามานำเสนองานแล้วนะคะ เราสามารถทำให้มันเคลื่อนที่ได้ หรือนำเอาภาพแอนิเมชั่น หรือไฟล์ภาพวีดีโอมาใส่ด้วยก็ได้ เสียงอะไรก็สามารถนำมาแทรกได้เหมือนกัน อันนี้ต้องอาศัยเทคนิคส่วนบุคคลของใครก็ของเค้าค่ะ เมื่อสร้างสรรค์งานเสร็จแล้วก็นำมาแปลงไฟล์ด้วยโปรแกรม PP2DVD จะได้ไฟล์เป็น .MPEG ซึ่งนำมาเรียงร้อยเป็นเรื่องราวได้ด้วยโปรแกรม Microsoft movie maker หรือ Nero ก็ได้นะ แล้ว write เป็น VCD ได้เลยค่ะ วิธีการทำง่ายมาก แค่แปลงไฟล์แล้วนำไฟล์นั้นมาเขียนใส่ CDR เท่านั้นเมื่อเสร็จแล้วก็สามารถนำไปดูในเครื่องเล่น VCD ได้ทุกบ้านค่ะ เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีคอมพิวเตอร์แต่มีเครื่องเล่น VCD นะคะ ท่านอาจสงสัยว่าทำไมไม่ Write มันตั้งแต่ตอนเป็น Powerpoint เสียเลยล่ะ อันนี้ขอบอกว่าทำไม่ได้เพราะโปรแกรมนี้จะให้เขียนลงซีดีแต่เป็นแบบการนำเสนองานที่ไม่สามารถเล่นกับ VCD เล่นได้แต่เครื่องคอมพิวเตอร์ (มีข้อดีตรงที่เครื่องคอมพิวเตอร์นั้นไม่ต้องมีโปรแกรม Powerpoint ก็ได้) เพราะวัตถุประสงค์ของเรานั้นต้องการให้ผู้ที่ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ได้มีโอกาสได้เรียนรู้โดยการใช้สื่อบ้าง อย่างที่กล่าวแล้วว่าเหมาะสำหรับบ้านที่ไม่มีคอมพิวเตอร์แต่มีเครื่องเล่น VCD แต่ถ้าไม่มีทั้งสองอย่างก็ต้องอาศัยข้างบ้านที่เค้ามีนะคะ...อิ..อิ..อิ  สรุปแล้วก็คือ

1. ทำเป็น Powerpoint ก่อน

2. แปลงไฟล์ PPT เป็น Mpeg ด้วย โปรแกรม PP2DVD

3. นำไฟล์ Mpeg มาเรียงใส่ในโปรแกรม Window Movie Maker หรือ Nero

4. Write ใส่ CD-R ได้เลย

5. ได้ VCD แล้ว..เย้!!!!!

   ง่ายไหมคะ แต่ถ้าใครมีวิธีการที่ง่ายกว่านี้ก็แสดงความคิดเห็นมาบอกกันบ้างนะ จะได้เป็นวิทยาทานนำไปทำให้กับนักเรียนตัวน้อยบ้าง...

หมายเลขบันทึก: 152504เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดาวโหลดตรงไหน ช่วยส่งโปรแกรมมาให้ด้วยด่วน ที่ [email protected] ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท