กระบี่... ที่รัก


ที่นี่เป็นคลังแห่งประสบการณ์ ที่ผมได้รับทั้งความรัก ความปรารถนาดี และน้ำใจเอื้ออาทร

     เมื่อใดก็ตามที่ผมนึกย้อนถึงอดีต สิ่งหนึ่งที่ผ่านเข้ามาในความคิดหรือความฝันของผมเสมอคือช่วงที่ผมจบแพทย์ใหม่ๆ ได้ไปทำงานใช้ทุนที่จังหวัดกระบี่ในปี 2526-2527 ภาพที่เห็นบ่อยที่สุดคือภาพของหมอสองคน คือผมกับหมอยงยุทธ ภูมิชาติ กำลังจะจับลูกปิงปองคัดเลือกว่าเราจะได้ไปทำงานที่โรงพยาบาลกระบี่หรือไม่ ในวันนั้นมีผู้สมัครไปทำงานโรงพยาบาลกระบี่สามคนนั่นคือต้องตกรอบหนึ่งคน เราสองคนกระโดดกันตัวลอย เมื่อคุณหมออีกคนนึงจับลูกปิงปองตกรอบโดยที่เราสองคนยังไม่ได้จับ นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ผมได้รู้จักโรงพยาบาลกระบี่ จังหวัดกระบี่ และคนกระบี่ ที่นี่เป็นคลังแห่งประสบการณ์ ที่ผมได้รับทั้งความรัก ความปรารถนาดี และน้ำใจเอื้ออาทร จากบุคคลหลากหลายที่ไม่ใช่ญาติพี่น้อง ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่สร้างประสบการณ์อันประทับใจและทรงคุณค่าอย่างยิ่งให้เกิดกับผม

     วันนี้ผมได้กลับมากระบี่ รู้สึกเหมือนได้กลับบ้าน "การจัดการความรู้เพื่อการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน" นำผมมาพบพี่ๆน้องๆชาวกระบี่อีกครั้ง หลังจากเวลาผ่านไป 23 ปี ช่วงเวลาห้าวันคือวันที่ 5-9 ธค 50 ผมและทีมโรงพยาบาลพุทธชินราชได้รับสิ่งดีๆมากมายทั้งความรู้และความรู้สึกแห่งมิตรภาพอันยากจะลืมเลือน สิ่งเหล่านั้นจะถูกบันทึกไว้ ณ ที่นี้เป็นบันทึกต่อๆไปนะครับ เพื่อไม่ให้เกิดรอยแหว่งหลงลืมส่วนไหนไปจากความทรงจำอันงดงามเมื่อผมได้ไปเยือน    เมืองกระบี่.... ที่รัก

คำสำคัญ (Tags): #กระบี่
หมายเลขบันทึก: 152495เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
  • ไม่ต้องบอกก็รู้ค่ะ ลป 5 วันที่ได้มาสัมผัสกับธรรมชาติและพี่น้องชาวจังหวัดกระบี่โต้งก็ได้รู้สึกถึงความรักความปรารถนาดีและน้ำใจเอื้ออาทรเช่นเดียวกันค่ะ สิ่งเหล่านี้จะถูกบันทึกไว้ในความทรงจำไม่มีวันลืมเลือนเหมือนกันค่ะ ลป
  •  อีกทั้งได้มองเห็นความรักของพี่และเพื่อนที่มีต่อ ลป ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกันยามที่กล่าวขวัญถึงวีรกรรม  เมื่อครั้งอดีตที่ทำงานอยู่กระบี่ของ ลป และเพื่อน อจ. หมอเหือด ก็จะเล่าด้วยความสนุกสนานแววตาฉายไปด้วยความสุขยามที่ได้นึกถึงอดีตอีกครั้งหนึ่ง ขอบคุณค่ะที่ทำให้ได้รู้จักมิตรภาพอันงดงามเมืองกระบี่

Dscf2734

Dscf2212

     เป็นประสบการณ์ เป็นบทเรียนที่ทรงคุณค่า ทั้งมิตรภาพและความรัก ยงยุทธมันชื่อเหิดนะโต้ง เพื่อนซี้คบกันมากว่ายี่สิบปีมีความหวังดีต่อกันเสมอ

     รูปแช่น้ำตกร้อน ต คลองท่อม นี่คิดถึงเมื่อไรก็มีความสุขเมื่อนั้นนิ

หวัดดีครับพี่นิพัธ

  • ผมเคยไปกระบี่2ครั้งแต่นานเหลือเกิน แทบไม่เห็นทะเลเลยครับ อยู่แต่สนามกอล์ฟเป็นส่วนใหญ่ กลับมาก็ค่ำแล้ว เช้าก็ออกแต่เช้า
  • เป็นเมืองที่น่ารักนะครับ ผู้คนไม่ค่อยได้สัมผัสจึงไม่รู้ แต่แคดดี้ดูแลดีครับ
  • โอกาสหน้าเชิญพี่และทีมมาช่วย KM DM อุดรบ้างนะครับ คราวที่แล้วขาด Night trip ครับ

     สวัสดี เกรียงศักดิ์

     ผมมั่นใจตลอดเวลาว่า ทีมอุดรเป็นทีมที่จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานด้วยความตั้งใจจริงของหัวหน้าทีมและผู้ร่วมงาน คุยกับพี่วัลลาไว้ว่า HA forum มีค.ปีหน้าขอชวนทีมอุดรมาร่วมเป็นเครือข่ายจัดกิจกรรมร่วมกัน คาดว่าพี่วัลลาคงติดต่อเกรียงศักดิ์ไปอีกที

     นี่ถ้าเกรียงศักดิ์ได้เจอหมอยงยุทธเพื่อนผมที่กระบี่ คงไม่ได้ไปเที่ยวไหนหรอกคงเก็บตัวอยู่ในสนามกอล์ฟ คุยกันถูกคอแน่ๆ

    

 

  • ตลอด 4-5 วันที่อยู่กระบี่ ได้เห็นอาจารย์ Happy มีความสุข  มีรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะอยู่ตลอดเวลา   น้องๆ ก็เลยพลอยได้อานิสงฆ์แห่งความสุขกันไปมากโข
  • รู้สึกได้จริงๆเลยว่า คนกระบี่ รัก อจ.นิพัธ มากๆ
  • รู้สึกรักคนกระบี่...ซะแล้วละซี
     ขอบใจหนูรัตน์ ทุกคนต่างเป็นส่วนประกอบที่มีความสุข ถึงทำให้งานของเราก้าวหน้าไปพร้อมๆกับรอยยิ้ม ต้องขอบคุณหนูรัตน์และน้องๆทุกคนถึงจะถูก
สวัสดีครับอาจารย์ นิพัธ แวะมาอ่านครับ
     ขอบใจที่แวะมาทักทายนะโรจน์

เห็นทีมงานมีความสุข สนุกกับ KM ขอเป็นกำลังใจค่ะ

ลืมบอกหัวหน้าว่าป้าเนียรเคยไปกระบี่ เมื่อจบพยาบาลใหม่ๆ นอนค้างที่อ่าวพระนางด้วย

     ตอนที่พี่เนียรจบพยาบาลใหม่ๆ ผมจะอยู่ตรงไหนล่ะเนี่ย ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้ครับ
มาทักทายครับ อย่างน้อยบทเรียนที่พี่โต้ง สอนเรื่องเวปไซต์นี้ มีนักเรียนที่กระบี่ได้เข้ามาดูจริงๆ มีโอกาสทางกระบี่เห็นว่าพี่ศิริรัตน์ เตรียมจะไปพิษณุอยู่ครับ
     ยินดีมากสุรัตน์ที่ได้พบกันในบล็อก อีกไม่นานคงได้เห็นบล็อกของโรงพยาบาลกระบี่ มาคุยกันบ่อยๆนะ
ขอบคุณ !คุณหมอสุรัตน์ ดีใจค่ะที่พิษณุโลกและกระบี่ได้แลกเปลี่ยนกันทำให้เกิดเครือข่ายคนทำงานที่เป็นรูปธรรมจะรออ่านบล็อกของคุณหมอที่เขียนเล่าเรื่องราวอยู่นะคะ

สวัสดีจ๊ะ  รู้มั๊ยคนกระบี่ตาร้อนที่น้องรัตน์และทีมพุทธชินฯ มีสปอนเซอร์หญ่าย!อย่างคุณพี่ปรีชาอยู่เคียงข้าง KM ที่กระบี่ช่วยให้มีคนปิ๊งแว๊บเรื่องทำงานกับ อบต.ขึ้นหลายที่นะจะบอกให้

ศิริรัตน์

     ผมว่าที่กระบี่ก็มีคนต้นแบบเช่นเดียวกับพี่ปรีชาเหมือนกัน เมื่อเริ่มมีแนวคิดทำงานร่วมกับท้องถิ่นและชุมชนมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน คนต้นแบบก็จะทยอยมาให้เราพบเห็นครับ

อยากแช่น้ำร้อนบ้างอ่ะ กำลังปวดหลังพอดีเลย

ปิดเทอมไปออนเซ็น หุหุหุ

แฟนคลับตามมาอ่านค่ะ... เขียนได้ดีเหมือนเคย จะติดตามอ่านไปเรื่อยๆ อีกหน่อยอย่าลืมเขียนหนังสือขายเน้ออ
     คุณลูกเดี๋ยวช่วยนวดหลังให้นะครับ
     ขอบคุณ คุณ Jor ที่ให้กำลังใจครับ ตกงานเมื่อไรคงต้องพิจารณาดูอีกทีว่าเขียนหนังสือแล้วจะมีคนอ่านหรือไม่ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท