ความแตกต่างระหว่าง "พูดแทน" กับ "คิดแทนแล้วนำมาอ้าง"


คนที่จะรับผิดชอบในคำพูดนั้นๆเป็นคนละคนกัน
"ผมไม่ออกหรอก  เพราะมีคนตั้ง 19ล้านคนต้องการให้ผมเป็น...."
   ประโยคนี้ผู้พูดกำลังกล่าวอ้างถึงความชอบธรรมในการที่จะดำรงตำแหน่งเดิมต่อไป เพราะความเห็นของคน 19 ล้านคนที่ "เลือกผม"
   ถ้าเป็นการพูดแทน ก็แสดงว่า คนทั้ง 19 ล้านคนนั้น มาบอกท่านว่าเต็มใจให้ท่านเป็น... ต่อไป  นั่นหมายความว่าพวกเขาต้องยืดอกรับผลการกระทำทุกอย่างของท่าน...
   แต่ถ้าเป็นการคิดแทนแล้วนำมาอ้าง อย่างนี้อันตรายเพราะคิดคนเดียวแต่อ้างว่าคิดแทนคนทั้ง 19 ล้าน แบบนี้คน 19 ล้านคนเดือดร้อนแน่ๆค่ะ เพราะถูกมัดมือชกให้มารับผิดชอบการกระทำของท่าน..ต่อไปโดยไม่เต็มใจ (เพราะทุกวันนี้อาจจะเสียใจอย่างมากที่ "ติ๊กผิด")
   ความแตกต่างของการ พูดแทน กับ คิดแทนแล้วนำมาอ้าง อยู่ตรงนี้ค่ะ .. ถ้าเป็นการพูดแทน ผู้ถูกอ้างถึงต้องร่วมรับผิดชอบ แต่ถ้าเป็นการคิดแทนแล้วนำมาอ้าง ผู้พูดรับผิดชอบเต็มๆค่ะเจ้าของเรื่องไม่เกี่ยว
...................
    ส่วนตัวพี่เม่ยเอง เวลาเข้าร่วมประชุมที่ไหน  ถ้าได้ยินใครพูดว่า "นี่ผมพูดแทนคนนั้น.. คนนี้นะ .." แล้วก็พูด.. พูด.... ก็ต้องรีบเตือนตัวเองไว้ก่อนว่า นี่เขากำลัง พูดแทน (เพราะได้รับการมอบหมายหรือไหว้วานมาจริงๆ) หรือว่า คิดแทนแล้วนำมาอ้าง กันแน่ เพราะคนที่จะรับผิดชอบในคำพูดนั้นๆเป็นคนละคนกันค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 15242เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2006 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ตัวเองก็เป็น 1 ใน 19 ล้านเสียงด้วยน๊ะค๊ะ (อย่าเพิ่งรังเกียจน๊ะค๊ะ) แต่ตอนนี้เป็นโรคตาสว่างแล้วค่ะ เป็นมาได้สักพักใหญ่แล้ว
ขอเพิ่มเติมอีกสักนิดค่ะว่าตัวเองก็เคยโดนอ้างถึงว่าพูดอย่างนี้ต่อหน้าต่อตา นี่แหละค่ะ ความหมายก็ผิดเพี้ยนไป แต่ถ้ามันไม่เหนือบ่ากว่าแรงบางครั้งก็ขี้เกียจอธิบาย แต่ถ้ามันก่อให้เกิดความเสียหายก็ต้องมาพูดกันใหม่ ทั้งกับคนที่เขาไปอ้างถึงและคนที่เขาอ้างถึง สรุปวันหลังเราก็เลยจะไม่พยายามอ้างถึงคำพูดของใครถ้าไม่จำเป็น เพราะเราอาจไปแปรความหมายเขาผิดก็ได้ เผลอ ๆ คนฟังเขาอาจเข้าใจผิดอีก (นอกประเด็นกับนายกน๊ะค๊ะ )
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท