ร่วมใจทำฝาย..(น้ำล้น)..ถวายในหลวง


ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมาปรากฎว่าน้ำในลำธารเหนือบ้านผม ข้างบ้านผมไม่เคยแห้งเลย แม้เดือนเมษา ยังมีน้ำไหลผ่านสวนผมลงไปที่หมู่บ้านข้างล่างอยู่ตลอดเวลา

       เมื่อปี 2547 ผมมีโอกาสพาผู้นำชุมชน แกนนำชาวบ้านตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 40 คนเดินทางไปศึกษาดูงานเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระยุคลบาทขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา ที่โครงการพระราชดำริห้วยฮ่องใคร้ ดอยสะเก็ด เชียงใหม่ ในการเดินทางไปในครั้งนี้ผมได้เห็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกคือพลิกฟื้นผืนป่าอันแห้งแล้งกลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้งหนึ่งภายใต้แนวพระราชดำริของในหลวงของเรา "การทำฝายแม้ว" เพื่อชลอน้ำ เพื่อกระจายน้ำ เพื่อเพิ่มความชื้นในดินและอากาศ ผมเห็นป่าที่เริ่มพลิกฟื้นตัว "ปลูกป่าสามอย่าง ได้ประโยชน์สี่อย่าง" การทำฝายชลอน้ำ "ฝายแม้ว"

ปี 2545 ลำธารข้างบ้านผมแทบจะเรียกว่าแห้งขอดในเดือนกุมภา-เมษา แย่งน้ำกันเพื่อเอาเข้าสวนกระเทียม สวนลิ้นจี่ ที่บ้านผมต้องอาศัยน้ำจากลำธารเส้นนี้ ผมไปทำฝายน้ำล้นไว้บนลำธารเหนือบ้านผมขึ้นไปพร้อมกับชาวบ้านข้างเคียงอีก 5 ครอบครัว เหนือบ้านผมขึ้นไปจึงมีฝายแม้วหรือฝายน้ำล้นอยู่ประมาณ 2 แห่ง ที่คอยกักเก็บและกระจายน้ำ

ปี 2548 ผมและชาวบ้านร่วมกันทำฝายน้ำล้นเหนือหมู่บ้านขึ้นไปประมาณ 2 กม. 6 แห่ง <p>ปี 2550 ผมชวนชาวบ้านที่อยู่ใกล้ ๆบ้าน 4-5 ครอบครัวและทหารจากค่ายโสณบัณฑิตย์ จำนวน 12 นาย ไปทำฝายน้ำล้นอีก อยู่บริเวณที่เป็นแอ่งน้ำซับเหนือฝายชาวบ้านขึ้นไป ซึ่งบริเวณนั้นสามารถกักเก็บน้ำได้มากพอสมควร </p><p align="center">ฝายตัวอย่าง”ฝายน้ำล้นบ้านสวนณัฐวลี”Dsc07270</p>และผมก็ได้มาทำฝายน้ำล้นเป็นฝายตัวอย่างไว้ในบริเวณลำธารที่ไหลผ่านบ้านผม ครับ  <p>ผลที่ตามมาตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมาปรากฎว่าน้ำในลำธารเหนือบ้านผม ข้างบ้านผมไม่เคยแห้งเลย แม้เดือนเมษา ยังมีน้ำไหลผ่านสวนผมลงไปที่หมู่บ้านข้างล่างอยู่ตลอดเวลา</p><p>ปีนี้ เดือนธันวาคมแล้ว หลายปีที่ผ่านมาน้ำจะเริ่มแห้ง แต่ปีนี้น้ำที่บ้านผมยังมีใช้อย่างพอเพียง</p>นี่ความมหัศจรรย์ที่เกิดจากพระปรีชาของในหลวงของเราที่ทรงคิดและทำเพื่อลูก ๆของพระองค์ครับ "ผมรักในหลวงครับ"  <p align="center"> </p>

หมายเลขบันทึก: 152379เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2007 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ตามมาดู
  • ชอบมากๆๆ
  • สนับสนุนเต็มที่
  • ชอบที่สวนพี่
  • ทำได้ดีมากๆๆ

สวัสดีครับP

มีเวลาตามมาทำฝายด้วยกันนะครับ

กำลังชวนคนโรง'บาลปายทำฝายถวยในหลวง เร็ว ๆนี้ 

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับ

  สุดยอดครับ  เรื่องเล่ามีภาพที่ประกอบ  สวยดีครับ คนไกล้ๆก็เห็นครวนี้เองครับ

  เรื่องโครงการของพี่ผมเอาด้วยนะครับ

  เอแต่ว่าทำเดือนนี้ก็หนักๆเหมือนกันนะครับ  ถ้าเป็นหลัอาจารย์มาเยี่ยมนี่สุดยอดเลยครับพี่

   ความคิดเรื่องฝายเคยผ่านเข้ามาหาผม  ตอนที่ผมเคยไปออกหน่วยที่โป่งสส  ครับ  น่าทำมากๆครับ

  เพราะว่าดูๆแล้วที่นนั่นแห้งมากๆครับ  ตอนแล้ง

  เป็นเรื่องที่ดีงามมากมายเลยครับ

  เป็นกำลังใจให้พี่นะครับ

  ...เยี่ยมๆๆ..  ครับ  ^_^

สวัสดีค่ะ

อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำฝายแม้ว จะต้องไปหาที่ไหนคะ

อยากได้รูปการทำฝายแม้ว ที่ถ่ายจะการสร้างฝายแม้วจริงๆ

จะหาได้ที่ไหนค่ะ อยากได้ข้อมูลค่างต้น หากมีคนอ่านและรู้จักแหล่งข้อมูลขอความอนุเคราะห์ส่ง อีเมลมาบอกหน่อยนะคะ

จะนำไปสร้างเป็นสื่อการเรียนการสอนค่ะ

สวัสดีค่ะ

อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำฝายแม้ว จะต้องไปหาที่ไหนคะ

อยากได้รูปการทำฝายแม้ว ที่ถ่ายจะการสร้างฝายแม้วจริงๆ

จะหาได้ที่ไหนค่ะ อยากได้ข้อมูลค่างต้น หากมีคนอ่านและรู้จักแหล่งข้อมูลขอความอนุเคราะห์ส่ง อีเมลมาบอกหน่อยนะคะ

จะนำไปสร้างเป็นสื่อการเรียนการสอนค่ะ

มาดูโครงการดีๆของคุณกะท้อนปายค่ะ

บ้านสวนณัฐวลี" นี่คุ้นๆ นะคะ อิ อิ ... สวยงามมากๆเลย ชื่นชมฝาย อนุรักษ์ค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ ... ตุลย์นี้กะท้อนเริ่มเยอะแล้วใช่ไหมคะ

สวัสดีครับ

ขอเขียนอยากหน้าไม่อายนะ่ครับ ผมอยากได้แบบฟรอมการทำโครงการทำฝายชะลอน้ำแบบแจ้มๆๆ เลยครับ

ผมจะทำเป็นโครงการงเล็กๆ เพื่ออนุรักษ์สายนำ้ำ ส่งมาทางอีเมล์ได้เลยครับ [email protected] ขอบพระคุณครับสำหรับขอมูลตอบกลับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท