"อ๊ะ..อ๊ะ..คุณน่ะ..เสี่ยงกับการเป็นมะเร็งรึเปล่าเอ่ย ?"


หยุดอ่านสักนิด..เพื่อความปลอดภัยของชีวิตคุณ

เมื่อเอ่ยถึงมะเร็ง  คนร้อยทั้งร้อยเป็นต้องกลัว  ดังนั้น  จะทำอย่างไรดี  จึงจะมีสุขภาพี  ปลอดภัยจากมะเร็ง..งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าคนแบบไหนบ้างที่เจ้ามะเร็งพึงพอใจที่จะไปอยู่ด้วยนักหนา..

คนแพ้อะไรง่าย  ชื่อก็บอกแล้วว่าขี้แพ้  เลยพาลแพ้มะเร็งไปด้วยงัยคะ  คนที่แพ้ยาหรือสารเคมีง่าย  จะมีโอกาสเป็นมะเร็งง่ายกว่าคนไม่แพ้อะไรเลย  เช่น  ผู้หญิงมักจะเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าคนปกติ  30%  ส่วนผู้ชายก็จะเสี่ยงกับการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากสูงกว่าคนปกติ  41%

คนนอนดึก  เพราะเซลมะเร็งที่ผิดปกติและเกิดขึ้นกระทันหัน  จะเจริญเติบโตได้ดีในช่วงกลางคืน  คนที่นอนไม่พอจะควบคุมการเกิดเซลพวกนี้ได้ยาก  และอีกอย่าง..คนที่นอนดึกยังต้องดื่มกาแฟหรือสูบบุหรี่  เพื่อให้ตื่นตัวตลอด ก็จะยิ่งมีโอกาสเป็นมะเร็งมากยิ่งขึ้น

คนอ้วน  ผู้หญิงอ้วน  มีโอกาสเป็นมะเร็งลำไส้มากกว่าผู้หญิงรูปร่างปกติ 2 เท่า

คนขาดวิตามิน  เช่น  ขาดวิตามิน A เสี่ยงต่อมะเร็งกระเพาะ  ขาดวิตามิน C เสี่ยงต่อมะเร็งกระเพาปัสสาวะ  มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งต่อมหมวกไต ขาดวิตามิน E เสี่ยงกับการเป็นมะเร็งผิวหนัง  มะเร็งกระเพาะ  และมะเร็งช่องปาก

คนที่ดื่มชาร้อนเข้มข้นบ่อย ๆ  คนที่ดื่มชาอุณหภูมิสูง (เกิน 80 องศาเซลเซียส)  มีโอกาสเป็นมะเร็งหลอดอาหาร  เพราะสารแทนนินในใบชา  จะไปทำลายเนื้อเยื่อในหลอดอาหาร  กระตุ้นให้เกิดเซลผิดปกติ 

คนอั้นปัสสาวะ  ในน้ำปัสสาวะ  มีสารชนิดหนึ่งที่ก่อให้เกิดมะเร็ง  ทำลายเนื้อเยื่อกระเพาะปัสสาวะ  และเมื่อเราปัสสาวะ  จะมีขอเงสียออกมามาก  รวมทั้งสิ่งที่อาจจะก่อให้เกิดมะเร็ง  เพราะฉะนั้น..อย่าอั้นปัสสาวะบ่อย

คนที่ไม่ดื่มนมเปรี้ยว  เพราะนมเปรี้ยวมีแบคทีเรียที่ช่วยลดการดูดซึมไขมัน  ถ้าดื่มทุกวันจะเพิ่มระดับสารอาหารและมีภูมิค้มกันดีขึ้น  อีกทั้งยังลดโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมด้วย

เป็นงัยคะ..อ่านแล้วก็หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ซะนะคะ..เราจะได้อยู่ร่วมโลกกันได้นาน ๆ ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 152257เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2007 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณครับ
  • ผมเสี่ยงครับ
  • แงๆๆๆๆๆๆ
  • เสี่ยงไปหลายข้อ
  • ฮือๆๆๆๆๆ
  • ทำอย่างไรดี
  • จะไม่นอนดึกก็ไม่ได้
  • แงๆๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท