“ความใฝ่ฝัน”


ความใฝ่ฝันนั้นเป็นการจุดประกาย และเป็นแรงกระตุ้นให้คนเรามีความมุมานะ มีความมุ่งมั่นพยายามเพื่อให้ความใฝ่ฝันเป็นความจริง
 ความใฝ่ฝัน 
                        ทุกคนย่อมเคยใฝ่ฝันกันมา โดยเฉพาะสมัยเป็นเด็ก  มักจะใฝ่ฝันอยากเป็นนั่นเป็นนี่ ความใฝ่ฝันเป็นเรื่องดี   คนที่ไม่ใฝ่ฝันอะไรเสียอีกออกจะไม่ค่อยดี  ความใฝ่ฝันนั้นเป็นการจุดประกาย และเป็นแรงกระตุ้นให้คนเรามีความมุมานะ มีความมุ่งมั่นพยายามเพื่อให้ความใฝ่ฝันเป็นความจริง
                        คนที่ใฝ่ฝันแรงกล้ามักจะแข็งแกร่งและเป็นนักสู้ชีวิตที่ไม่ยอมแพ้ ง่าย ๆ คนที่ได้รับความสำเร็จในชีวิตนั้นส่วนใหญ่เริ่มต้นมาจากความใฝ่ฝันทั้งสิ้น
                        ตรงกันข้ามคนที่ไม่คิดใฝ่ฝันอะไรเลย  มักจะเป็นคนเฉื่อยชาขาดชีวิตชีวา เพราะขาดแรงกระตุ้นทำอะไรก็ทำแบบไร้จุดหมายปลายทาง จึงได้รับความสำเร็จน้อยหรือไม่ก็ล้มเหลวไปเลย   แต่ความใฝ่ฝันของคนเรานั้นก็มีข้อควรระวังอยู่    คือหากความใฝ่ฝันนั้นเป็นเพียงความเพ้อฝัน     หรือความทะเยอทะยาน  ก็อาจทำให้ผิดหวังเสียแรงเปล่าได้ หรืออาจเป็นแรงกระตุ้นให้ทำในสิ่งที่ผิดเพื่อให้สำเร็จตามที่ต้องการก็ได้
                        ดังนั้น เมื่อเราจะใฝ่ฝันเรื่องอะไรก็ควรมีขอบเขต  ดูความเป็นไปได้  และดูฐานะภาวะของตัวเองควบคู่ไปด้วย  หากใฝ่ฝันจนเกินวิสัยหรือเกินภาวะของตัว ก็อาจเป็นเรื่องเพ้อฝันหรือความทะเยอทะยานไปได้เมื่อเป็นเรื่องเพ้อฝันโอกาสที่จะสมหวังก็มีน้อย เมื่อไม่สมหวัง ก็อาจทำให้เกิดความท้อแท้ในชีวิตได้    ถึงกระนั้นก็ตาม เราก็ควรสร้างความใฝ่ฝันไว้   เพราะสิ่งที่ใฝ่ฝันไว้นั้นจะเป็นเสมือนจุดหมายในการดำเนินชีวิตให้เรา เป็นเป้าหมายให้เราเดินไปหา ดีกว่าเดินไปโดยไร้จุดหมาย ไร้ทิศทาง สำคัญอย่าให้ความใฝ่ฝันเป็นเรื่องเพ้อฝันไป
คำสำคัญ (Tags): #kmboec#kmska2#songkhla 2
หมายเลขบันทึก: 152008เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถูกต้องที่สุด..แต..แต่..แต้..แต๊..แต๋..ถ้ามีแต่ความฝันแล้วไม่พยายาม..มังก็คงม่ายเป็งผงเท่าหรั่ยเนาะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท