งานไหมขอนแก่น


นิทรรศการงานไหม
งานไหมปีนี้ 29 พ.ย.-10 ธ.ค. มหาวิทยาลัยขอนแก่น มอบหมายให้ศูนย์บริการวิชาการ ไปจัดนิทรรศการ ในพื้นที่ ประมาณ 4 X 4 ตร.เมตร ด้วยเวลาที่ทราบจำกัด รู้พื้นที่จัดล่วงหน้าเพียง 2 วัน คิดอยู่เหมือนกันว่าจะจัดอะไร โดยมีโจทย์ ที่ตั้งไว้คือชุมชนต้นแบบและความพอเพียงเท่ากับความพอดี  แวะเยี่ยมห้องคุณน้ำหมึก หัวหน้ากลุ่มภารกิจบริการวิชาการ คุณเธออวดฝีมือถ่ายภาพ นาข้าว  ครอบครัวนั่งทานข้าวร่วมกันหลังเกี่ยวข้าว คุณตานั่งย่างปลาข้างกองฟางกับหลาน เกิดปิ๊งความคิดขึ้นมา สั่งไปทำฉากหลังด้วยภาพท้องนา อัดภาพหลายภาพลงบนแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดและตัดให้ลอยตัว ไปงัดเอาภาพกิจกรรมของชุมชนที่ทำและเอาไปเสนอที่กรุงเทพ มาปัดฝุ่น ไปขอต้นข้าว( ซื้อ) ประมาณ 2 ตร.เมตร จากชาวบ้านข้างมหาวิทยาลัย เอาข้าวไปปักบนแท่งโอเอซิส ไปวางหน้าฉากท่งนา หาต้นไม้ไปวาง เอาภาพต่างๆไปตั้งกับพื้นบ้าง แคร่บ้าง น้องๆจากศูนย์ฯนับ 20คน เข้าไปช่วยจัด ตั้งแต่ 5 โมงเย็น พอ 4 ทุ่ม ทุกอย่างก็เสร็จสมบูรณ์ ถามน้องๆที่ไปเฝ้าร้านทุกวันว่า มีคนเข้าชมไหม น้องๆบอกเยอะ พ่อ แม่ มักพาลูกๆ ที่ไม่เคยเห็นต้นข้าว เคยแต่กินทิ้งกินขว้าง ไปอธิบายถึงความเป็นมาของข้าว กว่าจะรวมกันเป็นจาน ผ่านหยาดเหงื่อแรงงาน ผ่านกาลเวลา มาเท่าไหร่ ให้เด็กรู้รักข้าว คนหลายคนสนใจถึงความพอดีว่าคือพอเพียงอย่างไร หลายคนถามซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เราเอาไปประกอบการจัด  คิดว่าคุ้มนะกับการจัดนิทรรศการ ที่ปกติจะแห้ง แล้วคนก็ชำเลืองตาดูนิทรรศการแล้วก็เดินผ่านและลืมไปในที่สุด   เศรษฐกิจพอเพียง คือความพอดีด้านจิตใจ ด้านสังคม ด้านเทคโนโลยี ด้านทรัพยากรธรรมชาติและด้านเศรษฐกิจ ครับ
หมายเลขบันทึก: 151965เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ท่านอาจารย์อำนวย

  • ดีจังครับ ถึงแม้ระยะเวลาจะสั้นแต่ก็เป็นแบบอย่างในการจัดนิทรรศการที่มีชีวิต
  • งานไหม หลายปีมาแลวแห้งจนกลายเป็นงานขายของโรงานไป
  • ส่วนงานไหม วัฒนธรรมพื้นบ้านเห็นว่าน้อยจริง ๆ ไม่ค่อยประชาสัมพันธ์ คนสนใจก็ไม่รู้ว่าจัดวันไหน จะไปดุทุกวันก็คงไม่ได้
  • ปีหน้าเสนอให้อาจารย์แล่นว่าวมาอวดเขาเลยครับ จะได้มีสีสันและกิจกรรมทางวัฒนธรรมอีสาน

ขอบคุณครับที่ให้แรงใจ

อยากจัดแล่นว่าวในงานไหมมาตั้งนาน แต่ไม่มีที่ให้แล่น อยากจะเอาวัฒนธรรมอีสานไปโชว์ ก็เกรงเขาจะว่าว่าไม่ใช่หน้าที่ตัวเอง เอางี้ครับ หลังปีใหม่ เราไปร่วมกันจัด งานว่าวสะนู สู่ขวัญข้าว ที่ท่ากระเสริมกันดีกว่า ครับ

ท่านอาจารย์อำนวย

  • ไปจัดงานวันไหนแจ้งด้วยนะครับท่านอาจารย์
  • จะตามไปแล่นว่าวอีโกบ(ว่าวกระดาษ)
  • เสียงสนูดังแว่ว บอกแถนบอกฟ้า พปีหน้าขอฝนดีดีข้าวจะได้เต็มเล้า(ความเชื่อของคนเขมร เก็บมาฝากจากบุรีรัมย์ครับ)

สวัสดีอาจารย์ และพี่ออต ค่ะ

จากการที่ได้ชมการแสดงของ มข.

ในงานไหมคืนวันที่ 5 ธันวาคม

ถือว่า มข. ยังเป็นผู้ที่รักษาไว้ซึ่งการแสดงที่สวยงาม

ของชาวอีสานนะคะ.......

สวัสดีค่ะผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานไหม อยากทราบว่าโปรแกรมของงานไหมมีอะไรบ้างฮะ กรุณาตอบด่วนนะฮะ อยาก ๆ รู้ ๆๆๆๆๆ ขอบคุณมากฮะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท