โปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ Stats4U/Openstat


โปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติที่ฟรี หน้าตาคล้ายๆกับ SPSS มีคู่มือให้พร้อม ครับกระผม

       วันวานไปร่วมกิจกรรมที่สวงษ์วิทยาคม เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ เป็นเรื่องที่สืบเนื่องมาจากความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมของโรงเรียน ที่เกิดจากทักษะการปฏิบัติของครูแต่ละคน สร้างสื่อการสอนเพื่อสอนนักเรียนในชั้นเรียน  ก่อนหน้านั้นเราพูดคุยกันเรื่องของความสำเร็จในการทำงานการสอนของแต่ละคน วันนี้เลยเป็นการสรุปผลในรูปของสถิติ แล้วปลายปีก็จะร่วมกันถอดประสบการณ์  หรือที่เรียกว่า ถอดบทเรียน แล้วบันทึกความสำเร็จนี้ไว้แบ่งปันให้ผู้อื่นได้ร่วมชื่นชม หรือนำเอาแนวทางการทำงานไปปรับประยุกต์ใช้  วันนี้นับว่าที่สวงษ์วิทยาคมเขาใช้กระบวนการจัดการความรู้ที่ยอดเยี่ยมโดยที่โรงเรียนนี้มีผู้ชำนาญการอยู่แล้ว จึงมีกระบวนการส่งผ่านความรู้และทักษะการทำงานหลากหลายรูปแบบภายในโรงเรียนอย่างเข้มแข็ง ทั้งด้าน ICT คอมพิวเตอร์ การวิเคราะห์วิจัย น่าชื่นชมที่สุดกับการสร้างความเข้มแข็งด้านวิชาการ ธารปัญญาของที่นี่เต็มเปี่ยมด้วยความรู้และทักษะความชำนาญบุคลากรภายในโรงเรียน
    ก็ด้วยความร่วมมือของคณะครู หลังจากงานวันพ่อเสร็จสิ้นในภาคเช้า ภาคบ่ายก็เริ่มดำเนินการ   ราวหกโมงเย็นกิจกรรมก็สิ้นสุด  Happy ครับงานนี้ ท่าน  ผอ.จรัญ สิทธิรักษ์    ศน.พุทธ  มงคล   และ ศน.อภิเดช  อยู่ร่วมกิจกรรม   กิจกรรมที่มีแต่ความอบอุ่น

     วันวานหลังจากกลับจากกิจกรรมที่ สวงษ์วิทยาคมแล้วมาถึงบ้านก็เปิดอินเทอร์เน็ต เพราะยังค้างคาใจอยู่กับโปรแกรมที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ที่ทดลองใช้มีอยู่หลายตัว ก็ฟรีทั้งนั้น (และแบบที่ให้ทดลองใช้ในระยะเวลาจำกัด) อยากจะรู้ว่าโปรแกรมฟรีตัวอื่นๆจะใช้งานได้แตกต่างไปมากน้อยเพียงใด เลยกลับไปทบทวนโปรแกรมที่เคยทดลองใช้งาน เช่น Stats4U ซึ่งตอนนี้เขาทำเป็นเวอร์ชั่นเดียว คือ OpenStat หน้าตาเหมือนกัน (หน้าตาของโปรแกรมยังคงเหมือนเดิม จะแตกต่างก็ตรงโลโก้ของโปรแกรมที่เปลี่ยนไป เมื่อ 4 ปีก่อน จะเป็นรูปคบเพลิงตอนนี้เป็นรูปกราฟแท่ง) ทั้งสองโปรแกรมแตกต่างกันที่ตำแหน่งของปุ่ม และช่องตัวเลือก ในกระดานโต้ตอบภายในโปรแกรมเท่านั้น (ก็คนเดียวกันเป็นคนเขียน) โดยรวมแล้วหน้าตาและการทำงานจะคล้ายๆ กับ SPSS ที่มีราคาแพง( แพงแค่ไหนตามลิงค์นี้ดูครับ  เขาเปรียบเทียบกัน 2 ยี่ห้อ คือ SPSS กับ Minitab)

       อยากให้ทดลองใช้ดูครับโปรแกรม OpenStat และ Stats4U ไม่กล้าเอามาให้ดาวน์โหลด ถึงแม้เขาจะแจกให้ใช้ฟรีพร้อมกับมีคู่มือก็ตาม  ท่านที่สนใจสามารถไปดาวน์โหลดได้ที่ http://www.statpages.org/miller/openstat/  คู่มือเป็นภาษาอังกฤษ ครับ (ตอนนี้ openstat ออกรุ่นล่าสุด 27 พ.ย. 2007) ลืมบอกไปว่า เป็นโปรแกรมประเภท Opensource สามารถดาวน์โหลดซอร์สโค๊ตมาปรับปรุงแก้ไขได้ (ทำเป็นภาษาไทยก็ดีนะครับ เพราะคุณครูมักจะพูดว่า โปรแกรมที่ใช้งานน่าจะเป็นภาษาไทย..อันนี้ผมทำไม่เป็นครับ)

คำสำคัญ (Tags): #ศน.ศก.3
หมายเลขบันทึก: 151725เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2007 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอโปรแกรมหน่อย

ต้องขออภัยครับที่ตอบช้านะครับ
โปรแกรมดาวน์โหลดตามลิงค์นี้ครับ คลิกที่นี่ครับ
ถ้าผมทำลิงค์ไม่สำเร็จก็ดาวน์โหลดตรงๆจาก URL นี้ครับ http://www.statpages.org/miller/openstat/OpenStatSetup.exe

น่าสนใจค่ะ เห็นมีสอนที่ http://www.opensource2day.com

จะลองดู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท