อีสานบ้านเฮา


ชีวิตท้องทุ่ง

        ลงแขกเกี่ยวข้าวเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นของภาคอีสานแล้ววัฒนธรรมในส่วนนี้ใกล้จะหายไปจากท้องถิ่นเรา โดยการไปช่วยต้องมีสิ่งตอบแทนเป็นปัจจัย จึงทำให้ความมีความเอื้ออาทรต่อกันน้อยลง แล้วมีแต่การแข่งขันกันตัวใครตัวมัน มองภาพลึกๆ แล้วผมตกใจที่สังคมเราเป็นไปในทางนี้ แล้วคนในท้องถิ่นอีสานเราก็เปลี่ยนไปมาก ไม่ใช่ว่ามีเทคโนโลยีมาใช้ในการทำการเกษตรแล้วเปลี่ยนไป

        ผมไม่ได้มองในจุดนั้น ผมมองในคำพูด ในคนที่เลี้ยงวัว เลี้ยงควาย เขาด่าคนที่เกี่ยวข้าวช้าแล้วก็ปล่อยโดยไม่สนใจใครให้เจ้าของนาไล่เอาเอง ทั้งเกี่ยวข้าวทั้งไล่ วัว ไล่ควาย เห็นแล้วน่าสงสาร ที่สังคมเราเปลี่ยนไปอย่างมาก

       ผมก็ได้ลงแจมกับเขาด้วย นี้จะเป็นการลงแขกเกี่ยวข้าวก็ว่าได้ นี้เป็นการช่วยกันในเครือญาติ ที่คนไหนเกี่ยวเสร็จก่อนก็จะมาช่วยกัน ที่ต่างจากแต่งก่อนตรงที่ คือแต่ก่อนนั้นจะไปช่วยกันทั้งหมู่บ้าน แล้วภาพแบบนั้นคมคงไม่มีให้เห็นอีกแล้วเราจะทำอย่างไรที่จะทำให้อีสานบ้านเฮากลับมาแบบเดิมเหมือนแต่ก่อน

%e0%b8%97%e0%b8%b8%e0%b9%88%e0%b8%87%e0%b8%a3%e0%b8%a7%e0%b8%87%e0%b8%97%e0%b8%ad%e0%b8%87+pr

เกี่ยวข้าวซ่อยแน่

Img_0469

ปวดหลังเด้อ เข้าวลมงามปูปานสาด

หมายเลขบันทึก: 151626เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • แถวบ้านป้าแดง วัฒนธรรมลงแขกหายไปหมดแล้วค่ะ ใช้เงินจ้างอย่างเดียวเลย
  • ไม่รู้จะทำไงได้ค่ะ ดึงกลับมาคงต้องใช้เวลานานและกระแส เยอะมากๆๆค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท