ตามหาความรู้ที่งาน NKM4


ความรู้ คืออะไร? ... ต้องไปดูหนังเรื่อง Final Score

เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสไปงาน มหกรรมความรู้แห่งชาติ ปีนี้ จัดที่เมืองทองธานี

ทำให้ได้ไปเห็นว่ามีกลุ่มชุมชน, ข้าราชการ, ธุรกิจเอกชน และหน่วยงานต่างๆ มากมายที่ทำ KM กันอยู่

ด้วยความอนุเคราะห์จากพี่ทวีสิน แห่ง SCG ทำให้เราชาว Sun food ได้อาศัยฝาก สัมภาระ และ KM ของ Sun food 1 กล่องโฟม ก็คือ ข้าวเหนียว ไก่ทอด OK รสชาติแสนอร่อยที่เรานำไปร่วม Share

และต้องขอบคุณพี่ทวีสินอีกแล้ว ที่ชี้ชวน "นักเรียนรู้" จากแหล่งต่างๆให้มาล้อมวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตรงหน้าบู้ทของ SCG นั่นเอง โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทีม FA ของ Sun food ก็ได้ไปร่วมล้อมวงอยู่ด้วย ... เราได้พบและทักทายกับ ผู้รู้หลายคนใน วงความรู้ นี้ มีทั้ง ครูบาสุทธินันท์, อาจารย์ JJ และอาจารย์หลายท่าน (ขออภัย จำชื่อไม่ได้) ทั้งจาก ม.สงขลาฯ, ม. เชียงใหม่, ม. นเรศวร, และ ม. มหาสารคาม รวมทั้ง พี่ๆที่ โรงไฟฟ้าแม่เมาะ, NOK ฯลฯ

รู้สึกตื่นเต้นดีใจที่ได้พบผู้รู้หลายคน โดยเฉพาะท่านอาจารย์ JJ ที่เคยรู้จักแต่ใน Blog ของ G2K พอได้พบตัวจริง ก็ประทับใจในความเป็นกันเองค่ะ

อาจารย์ JJ ช่วยให้ความกระจ่างกับพวกเราได้ชัดเจน และเข้าใจได้ง่าย ในเรื่องของ KM  ทำให้เรารู้ว่า บริษัท Sun food ก็ทำ KM อยู่แล้ว โดยไม่รู้ตัว

 ซึ่งในการทำ KM ก็คือ การเอาความรู้ไปใส่ในสิ่งต่างๆ เพื่อให้ สิ่งนั้นๆ มีคุณค่ามากขึ้น ดีขึ้น ...เช่น เอาความรู้ไปใส่ในน้ำธรรมดา ก็กลายเป็นน้ำดื่มสะอาดบรรจุขวดแสนสวย สะดวกพกพา ...หรือเอาความรู้ไปใส่ในไก่สด ก็ออกมาเป็นไก่ทอด OK แสนอร่อยที่หลายๆคนได้ชิมในงานวันนั้น (อยากรู้ว่าอร่อยแค่ไหน ต้องลองถามคนที่ได้ชิมในวันนั้นจ้า)

ฉันกับเพื่อนๆทีม FA ของ Sun food เลยถึงบางอ้อ มันไม่ใช่เรื่องที่ต้องมีรูปแบบ หลักเกณฑ์ อะไรยุ่งยากซับซ้อนนี่นา เราทุกคนก็สามารถทำ KM กันได้ตลอดเวลาทั้งในชีวิตประจำวัน และในงาน เรียกได้ว่า KM ก็คือส่วนหนึ่งซึ่งมีความจำเป็นในการดำรงชีวิตของเรานั่นเอง

และเรายังได้รู้จัก IM หรือ Information Management ซึ่งเราเห็นหลายๆที่ทำกัน เลยเข้าใจเอาเองว่ามัน คือ KM แต่ จริงๆ แล้วไม่ใช่ ... IM เป็นการนำเอา KM ที่เราได้ มาจัดการโดยใช้ IT หรือเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจัดการ  IM ต่างหากที่เป็นรูปแบบ หลักเกณฑ์ และดูเหมือนจะยุ่งยากสำหรับคนที่ไม่ถนัดเรื่องแบบนี้

ในวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้วันนั้น เราได้รับฟังความรู้ในการทำ KM ของที่ต่างๆ และ นุ้ย ก็เป็นตัวแทนเล่าเรื่องการทำ Learning center ที่ Sun food ให้หลายๆคนฟัง เราได้ฟัง Idea ดีๆ มากมายที่จะมาใช้ต่อยอดได้  

ความรู้สึกที่ได้ไปงาน NKM4 ของฉันก็คือ

...ดีใจ และภูมิใจ ที่ได้รู้จักคนดี ถือเป็นกัลยาณมิตร ที่ให้การต้อนรับเรา ให้ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กันอย่างดี แม้บางคนจะไม่รู้จักเรามาก่อนก็ตาม  (อาศัยบารมีพี่ทวีสินนั่นเอง)

...มั่นใจ มากขึ้น ว่าเราก็สามารถทำได้เหมือนหลายๆบริษัทฯ ที่มานำเสนอผลงานในบู้ทวันนั้น รู้สึกว่ามันไม่ยากลำบากเหมือนครั้งแรกๆที่เราได้รู้จัก KM เพียงแต่ต้องใช้เวลา และความตั้งใจจริง

สุดท้ายมีภาพ การทำ KM ที่พบได้ในชีวิตประจำวันมาฝาก ด้วยความบังเอิญตอนไปเดินกาดที่ลำพูนเช้าวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา เลยอดไม่ได้ เอามาให้หลายๆคนดู ดีกว่า ...

 

มันก็คือ พริกหนุ่มยัดไส้หมูชุบแป้งทอดกรอบ ชิมมาแล้ว...ลำขนาด... บางคนอาจเคยกินแล้ว หรือบางคนยังไม่เคยกิน ต้องลองไปชิมที่เชียงใหม่ หรือลำพูนก็ได้นะ มีขายอยู่ที่กาดตอนเช้า พอเห็นแล้ว ก็นึกถึงคำสอนของ อาจารย์ JJ ขึ้นมาทันที

 ...นี่แหละ การทำ KM...ทำให้พริกหนุ่มธรรมดา กลายเป็นของไม่ธรรมดา ... เอ ... แล้วคนธรรมดาที่ทำ KM จะกลายเป็นคนไม่ธรรมดาด้วยไหมเนี่ย??? 

หมายเลขบันทึก: 151599เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เสียดายจัง ไม่ได้ไปชิมไก่ OK ของ Sun food งานหน้าช่วยกระซิบด้วยนะครับ
  • แต่สนใจการทำพริกหนุ่มยัดใส้ ชุบแป้งทอด นี่ซิยังไม่เคยเห็นที่ไหนเลยครับ

ขอบคุณครับ

  • จากการเอาไก่ทอด OK ใส่กล่องโฟมไป ทำให้เราเรียนรู้ว่า...ควรจะปรับปรุงโฉมกล่องใส่ซะหน่อย เพื่อความสวยงาม น่ากิน และเพื่อให้รู้ว่านี่คือกล่องใส่ไก่ OK นะ ใครจะหยิบทานก็ได้ อิ่มแน่นอน 555

แวะมาทักทายจ้ะ  ยินดีด้วยกับความสำเร็จนะ แต่ก็อดอิจฉาไม่ได้ เพราะงานนี้พี่อด และเป็นงานที่ตั้งใจไว้ว่าจะต้องหาโอกาสไปชมให้ได้ แต่ไม่ว่างเลย คราวหน้าสงสัยต้องลาพักผ่อนรอเนาะ

อีกอย่างก็ขอเข้ามาสนับสนุนรสชาติความอร่อยของไก่ปรุงรสปาปริก้าของ Sun Food อร่อยแบบแทบหยุดไม่อยู่ เป็นผลงานนวัตกรรมที่ได้รสชาดจริง ๆจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท