"พ่อ" คนดีที่หนึ่ง


ความทรงจำของลูก

ฉัน..นั่งไตร่ตรองอยู่นานมาก..ว่าจะเขียนบทความนี้ดีมั้ย?  เพราะได้ลองมาหลายครั้ง..แต่เขียนไม่จบซักกะที..แต่ก็จะลองดูอีกครั้ง..เป็นงัยเป็นกัน.."พ่อ"..หยิบยื่นตำแหน่งนี้ให้ฉันเมื่อวันที่  7  สิงหาคม  2545  ตำแหน่งที่ฉันไม่อยากได้รับและฉันคิดว่าใคร ๆ ก็คงไม่อยากได้รับเช่นกัน..ตอนนั้นฉันอยู่คนละจังหวัดกับพ่อ..ฉันได้รับตำแหน่งนี้โดยไม่ต้องเดินทางมาหาพ่อเลย..ตำแหน่งที่พ่อหยิบยื่นให้คือ.."ลูกกำพร้า"  พ่อจากฉันไปด้วยวัยเพียงแค่  56  ปี  พ่อได้ใช้สิทธิ์ที่ฉันพึงมีเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลเพียงแค่  1 ครั้ง  เพราะก่อนหน้านี้พ่อใช้สิทธิ์ของพ่อเอง  แต่ด้วยอาการที่พ่อเป็นอยู่  ทำให้พ่อต้องลาออกจากงาน  พวกเราสามคนพี่น้องดูแลพ่อได้แค่  1  ปีเต็ม  พ่อก็จากไป..

ในความทรงจำ.."พ่อ" เป็นผู้ชายใจดี  อ่อนโยนต่อลูกเสมอ  "พ่อ" ช่างเป็นคนเสียสละกับลูกเสียเหลือเกิน  ส่งเสียให้ลูก ๆ ได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียน  พ่อพูดเสมอว่า  พ่อคงให้อะไรแก่ลูกไว้ติดตัวได้ไม่ตลอดเท่ากับการให้โอกาสลูกได้ศึกษาเล่าเรียน  ฉันจบการศึกษาและมีงานทำแต่ด้วยความคิดที่ว่า  พ่อยังหนุ่มเดี๋ยวฉันค่อยตอบแทนบุญคุณ  ค่อยดูแลเอาใจใส่  ตอนนี้ฉันขอสร้างครอบครัวของฉันก่อน  ฉันโทรคุยกับพ่อบ่อย  แต่ไม่ค่อยได้ไปหา  ซื้อของกิน  ซื้อเสื้อผ้า  ให้ทุกอย่าง  แต่ไม่ได้ไปดูแลอย่างเต็มที่  ด้วยเหตุผลของระยะทางและการทำงาน  พ่อบอกว่าพ่อเข้าใจ  ฉันไม่เคยได้ยินคำว่าน้อยใจ  หรือเสียใจออกจากปากพ่อเลย  พ่อเจ็บพ่อก็จะเก็บไว้คนเดียว  ไม่เคยให้ใครมีส่วนได้รับรู้   

วันนี้เป็นวันพ่อ  เป็นปีที่  6  ที่ฉันไม่มีตัวตนของพ่อให้ไปหา..ฉันไหว้ได้แต่เพียงกระดูกของพ่อที่เก็บไว้เท่านั้น..คนที่ยังมีพ่ออยู่..ถือว่าโชคดีกว่าฉันมากนัก..กลับไปหาพ่อของคุณแล้วหรือยัง..ก่อนที่คุณ..จะเหลือพ่ออยู่เพียงแค่ความทรงจำ...

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhal2
หมายเลขบันทึก: 151583เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เป็นสิ่งเดียวสิ่งดีที่มีให้
  • วีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ พระในบ้าน
  • แกร่งกับกิจหวานกับเหงื่อสู้กับงาน
  • กร้าวต่อการกล้าต่อเกลียวเชี่ยวชีวิต
  • กับลูก...
  • พ่อพันผูกเหนือรักสลักจิต
  • โอบอุ้มคุ้มอุ่นอยู่เป็นนิจ
  • เนาสถิตชั่วกัปกัลป์นิรันดร์ไป

เป็นกำลังใจให้ครับ  พ่อผมจากผมไปเมื่อผมอายุได้สิบสี่ แต่ขณะนั้นท่านยังมีชีวิตอยู่ จะโดยเหตุผลใดความเป็นเด็กของผมก็ไม่อาจรับรู้  แต่วันนี้ท่านก็จากผมไปจริงๆหลายปีแล้วเช่นกัน  ในความรู้สึกนั้นพ่อยังวนเวียนอยู่กับเราเสมอ 

 

ทุกคนมิอาจปฏิเสธความพลัดพราก

ทุกอารมณ์ที่เรากำลังประสบ

ก็จะเกิดกับอนุชนรุ่นหลัง

ไม่มีสิ้นสุด

เว้นแต่.....

................

[ผู้ไม่กลับมาเกิด]

ทุกครั้งที่ได้รับรู้เรื่องการสูญเสียคนที่รัก    จะรู้สึกเศร้า...และซาบซึ้ง  ในความรักที่อธิบายไม่ได้ของพ่อ-แม่ที่มีต่อลูก  ลูกหลายคนที่สูญเสียมักจะคิดแบบoohooh  แต่คนที่ยังมีพ่ออยู่ก็ไม่กระตือรือร้น ที่จะแสดงความรัก  การดูแลเอาใจใส่  เนื่องจากคิดว่ายังมีเวลา...ยังพอมีเวลา  ทำอย่างอื่นก่อน..  รวมทั้งตัวเราด้วย  ตระหนัก  คิด  แต่ไม่ได้แสดงออกเท่าที่ควร..คิดถึงพ่อ  ได้แต่โทรหา   กลับไปเยี่ยมบ้างแต่ไม่ได้ทำให้อะไรให้มากมาย  ก็.....พ่อเรายังแข็งแรง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท