คณะเกศทิพย์ขอเสนอ


มุมมอง ถึงความประทับใจในชีวิต อารมณ์แห่งความบันเทิงใจของผู้คนในสังคมไทย ผ่านเรื่องราวของบทละครวิทยุ เมื่อมีนามของละครวิทยุคณะเกศทิพย์ เป็นหนึ่งในเนื้อหาเรื่องราวและความหมาย ของการโหยหาอดีต โหยหาความงดงามแห่งชีวิต

คณะเกศทิพย์ขอเสนอ

อ้างอิง - ภาพ http://burabhawayu.multiply.com/photos

ช่วงเวลาแห่งความบันเทิงต่อจากนี้

คณะเกศทิพย์ ขอเสนอ

อมตะละครโศกเศร้าเคล้าน้ำตา เรื่อง

โปรดกรุณาทำเสียงสะท้อนก้องในหู เหมือนพระเอกหนังไทยกำลังพูด หลังจากจินตนาการตามไป แล้วเงี่ยหูฟังด้วยใจระทึกก่อนที่จะนำท่านเข้าสู่ โลกแห่งการฟังอันน่าอภิรมย์ ด้วยเสียงและเรื่องอันจินตนาการในห้วงคำนึงของท่าน เมื่อละครวิทยุเรื่องดังกำลังจะเริ่มเล่น ขอให้ท่านได้ร่วมโลดแล่นในจินตนาการชีวิต ครั้งนี้ร่วมกัน

ยิ่งเมื่อได้คิดย้อนหลังชีวิต

ว่าท่านกำลังกลับไปเป็นเด็ก

แล้วหมุนคลื่นเปิดวิทยุ รอคอยช่วงเวลาอันระทึก

ขณะกำลังจะฟังละครวิทยุเรื่องดัง ฟังเสียงอ่านข่าวไขข่าวยามเช้ากับลุงขาวไขข่าว ฟังเสียงอ่านอาชญากรรมปล้นฆ่าข่มขืนฉกชิงวิ่งราว ด้วยน้ำเสียงแหบของสมหญิง ดาวราย หรือกระทั่งรอคอยนักพาทย์ฝีปากเอก และนักจัดรายการคนดังทั้งหลาย ได้ออกมาโลดแล่นพูดจาเสียงนิ่มเสียงน้อย ให้ท่านได้จินตนาการถึงหน้าตาอันหล่อเหลาคมคาย หรือหน้าตาสดสวยตามน้ำเสียงสดใส

วันนี้โลกแห่งจินตนาการ

จากการได้ยินได้ฟังแล้วคิดตาม

แทบจะลางเลือนไปพร้อมกับการก้าวกระโดด

เมื่อโลกของภาพพัฒนาล้ำหน้าโลกของเสียง วิ่งเกินไปไกลจนกระทั่งสามารถมองภาพถ่ายทอดสดได้ในปลายมือ เมื่อล้วงหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นดูข่าวโทรทัศน์ได้ โดยไม่ต้องฟังแต่เสียงผู้ดำเนินรายการ หรือคนอ่านข่าวตามสถานีวิทยุทุกต้นชั่วโมง

คนอ่านข่าวที่เราไม่ต้องจินตนาการ

เพราะเห็นหน้าได้เต็มเต็ม

ประเภทเสียงสวยแต่หน้าตาพื้นฐาน

กลายเป็นข้อจำกัดขึ้นมาทันที ในท่ามกลางความลดด้อยขาดแคลนจินตนาการ เมื่อเรากำลังเข้าสู่ยุคที่วิทยุและเสียง เกือบกลายเป็นอดีต และโลกของสีสันมากมายในภาพดึงดูดเสียงให้กลายเป็นข้อด้อย เมื่อเสียงเป็นเพียงส่วนตามมากกว่าส่วนนำ ความจริงจึงปรากฎ

ยุคแห่งความยิ่งใหญ่ของคณะละครวิทยุ

ทั้งละครเกศทิพย์ กันตนา และนิลิกานนท์

เกิดขึ้นในช่วงกึ่งพุทธกาล 2500 จนกระทั่งถึงช่วงปี 2515

กระทั่งความยิ่งใหญ่ของภาพและเสียง เริ่มเข้ามาพร้อมสถานีโทรทัศน์ขาวดำ และสถานีโทรทัศน์สีซึ่งสามารถถ่ายทอดพลังของละคร ได้อย่างสมจริงสมจัง ไม่นับพัฒนาการของงานข่าว ที่ภาพข่าวโทรทัศน์มีพลังมากกว่าเสียงข่าววิทยุ และอักขระในหนังสือพิมพ์รายวัน

แต่ใช่ว่าการล่วงล้ำในโลกของเสียง

จะกระโดดโลดเต้นจนพาให้โลกวิทยุต้องสูญหาย

เพราะโลกภาพและเสียงยังเพิ่งเริ่มต้น

ยังต้องรออีกหลายปีกว่าจะสามารถเข้ามาแทนที่ แม้กระทั่งโลกของข่าวสารบนหน้าปัดวิทยุ ก็ยังกลับมาครองความยิ่งใหญ่ ในท่ามกลางชีวิตคนเมืองใหญ่ ซึ่งรถติดแน่นขนัดบนท้องถนนทั้งเช้าและเย็น จนเมื่อโทรทัศน์ติดรถยนต์พัฒนาประสิทธิภาพขึ้นมา การต่อสู้ของข่าววิทยุเช้าและเย็นก็ยังคงร้อนแรงอยู่ แม้จะถูกเบียดให้หล่นขอบไปบ้าง แต่ก็ยังมีพื้นที่ในการรับข่าวสารจากประชาชนและชาวบ้านทั่วไปได้

 

ละครวิทยุยามกลางวัน

เมื่อพ่อแก่แม่เฒ่าผู้คนหัวไร่ปลายนาได้ตั้งหูรอฟัง

ไม่ใช่เรื่องราวไกลตัวเกินไปนัก

เพราะไม่ใช่ทุกที่ของไร่นา ที่จะสามารถหิ้วโทรทัศน์ติดตัวคนไปได้ โลกของการฟังและการได้ยลยินความสนุกจากละครวิทยุ ยังเป็นสีสันชีวิตบ้านทุ่งอันงดงาม แม้แต่ในเมืองที่คนเมืองตามตึกสำนักงาน ยังต้องเปิดสถานีวิทยุคลื่นโปรดไว้ฟังเสียงเพลงที่พยายามจะไม่หยุด ฟังให้หูเฉาก่อนจะฟังเสียงผู้จัดรายการ

การต่อสู้ของโลกแห่งเสียงยังคงปรากฎ

แม้ว่าจะมีเสียงทำนายทายทัก

ถึงโอกาสแห่งการล้มหายตายจาก

ไปจากสังคมแห่งการสื่อสาร เมื่อโลกภาพและเสียงเบียดกลืนโลกของเสียงเพียงประการเดียว แต่โลกแห่งเสียงก็ยังคงปรากฎพื้นที่แห่งความงดงามในจินตนาการ เหมือนเมื่อครั้งหนึ่งในวัยเด็ก ก่อนสังคมข่าวบนหน้าปัดวิทยุกรุงเทพจะร้อนระอุ ผมยังต้องเปิดฟังรายการข่าวยามเช้า

ฟังอาจารย์สมเกียรติ อ่อนวิมล

จัดรายการวิทยุโลกยามเช้า

อ่านทั้งข่าวการเมืองในบ้าน และข่าวต่างประเทศ

ก่อนจะรีบกุลีกุจอนั่งรถเมล์ไปเรียน หรือกระทั่งติดตามฟังอาจารย์ปทุมพร วัชรเสถียร จัดรายการวิเคราะห์โลกการเมืองต่างประเทศ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต่างๆ ด้วยความสนุกสนาน พอๆกับการหมุนคลื่นไปฟังเสียงคุณพิชัย วาสนาส่ง อธิบายบทเพลงคลาสลิค ว่ามีสี่ช่วง แต่ละช่วงแต่ละท่อนอธิบายถึงเรื่องราวใดบ้าง

กระทั่งมานั่งทำงานข่าวครั้งแรก

ก็เริ่มต้นชีวิตจากสถานีวิทยุ และคลื่นข่าววิทยุ

ควบคู่กับความพยายามเขียนข่าวรายวัน

ชีวิตและการวนเวียนในโลกของการฟัง เท่าที่โลกอันแวดล้อมชีวิตปรากฎขึ้น จึงกลายเป็นหนึ่งความงดงามในชีวิต เมื่อยามนึกถึงและได้เงี่ยหูฟัง ทั้งงดงามและโลดแล่นในยามได้คิดตามไปในแต่ละครั้ง ของคำขับขานและการอ่านข่าว

เหมือนยามเป็นเด็ก

นั่งฟังเสียงของผู้ประกาศคณะปฏิวัติ

ในเวลาที่สถานีโทรทัศน์ยังยึดกันไม่เสร็จและออกอากาศไม่ได้

ความตื่นเต้นในการฟังคำประกาศคณะปฏิวัติ กระตุ้นให้รู้สึกได้รุนแรงและโหมแรงกว่าการดูโทรทัศน์ เหมือนจดจ่ออยู่หน้าวิทยุ ซึ่งไม่ตื่นเต้นเท่ากับการดูจากภาพข่าวโทรทัศน์

แต่สำหรับความเปลี่ยนแปลง

ความโหยหาและประทับใจไม่ใช่คำตอบของการเหนี่ยวรั้ง

โลกยังคงเปลี่ยนแปลง และเวลาหมุนไป

ชีวิตในแต่ละความประทับใจ เมื่อคิดถึงและโหยหา จึงเป็นเพียงสรวงสวรรค์ในใจมากกว่าการก้าวล่วงไปเหนี่ยวรั้ง เพียงยึดมั่นให้นิรันดร์ชีวิต หรือโน้มนำให้ย้อนกลับมาสู่ความพึงใจลำพังเพียงการฟัง ใช่หรือไม่ที่ชีวิตไม่เคยไหลย้อนกลับ

เหมือนสายน้ำเมื่อไหลผ่านชีวิตไป

และเหมือนเสียงวิทยุในวันวาน

ที่ไม่เคยย้อนกลับมา

 

หมายเลขบันทึก: 151569เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

คณะละครวิทยุเกศทิพย์ได้เปิดช่องทางการสื่อสารใหม่สำหรับผู้รักละครวิทยุได้ใช้เป็นแหล่งพบปะพูดคุยสื่อสารและสอบถามเรื่องราวต่างๆ ให้กับกลุ่มผู้ฟังที่รักหรือผู้ที่สนใจละครวิทยุขึ้นทางสถานีวิทยุ ขสทบ. คลื่นความถี่ในระบบ AM 1269 KHz ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.00-12.00 น. และนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจต่างๆ ในรูปแบบวาไรตี้ ขอเชิญทุกท่านติดตามรับฟังกันได้

ละครวิทยุคณะเกศทิพย์ออกอากาศในหลายคลื่นด้วยกัน

ได้แก่

1. วพท. AM 792 KHz

วันจันทร์-ศุกร์

เวลา 9.00-10.00, 14.00-15.30 น.

2. เสียงสามยอด AM 1179 KHz

วันจันทร์-ศุกร์

เวลา 12.00-12.30 น.

วันเสาร์

เวลา 19.30-20.00 น.

3. อสมท. AM 1143 KHz

วันจันทร์-ศุกร์

เวลา 21.10-22.00 น.

4. อสมท. 1494 KHz

วันจันทร์-ศุกร์

เวลา 10.10-11.00 น.

5. ขสทบ. 1269 KHz - เกศทิพย์วาไรตี้

วันอาทิตย์

เวลา 10.00-12.00 น.

พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมเปิดช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ สำหรับผู้ที่หลงใหลในละครวิทยุได้ใช้เป็นช่องทางการสื่อสารกัน รวมทั้งเป็นการสร้างความบันเทิงให้กับกลุ่มผู้พิการทางสายตาที่อาจจะเป็นคนกลุ่มหนึ่งของสังคมที่ถูกละเลยไป ทั้งนี้ผู้ที่รักและชื่นชอบในการฟังละครวิทยุล้วนให้ความเห็นว่าการฟังละครวิทยุทำให้สามารถสร้างสรรค์จินตนาการได้อย่างกว้างไกลด้วยตัวเองบนความบันเทิงที่ไร้ขีดจำกัดภายใต้งบประมาณเบาๆ และยังทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการทำงานเพราะสามารถฟังไปด้วยและทำงานไปด้วยได้ ต่างกับสื่อทีวีหรือสื่ออื่นๆ ที่ไม่สามารถทำงานหรือกิจกรรมใดๆ ร่วมไปได้ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ฟังอีกหลายกลุ่มที่ต้องการระลึกถึงบรรยากาศในสมัยที่ตัวเองยังอยู่ในวัยเยาว์ ความสุขที่หาได้จากการแบ่งปันกัน ความมีน้ำใจเอื้ออาทรต่อกัน รวมกันฟังละครวิทยุกันทั้งครอบครัย ก็สามารถติดตามละครวิทยุคณะเกศทิพย์ได้ตามรายละเอียดข้างต้น

สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อคณะละครวิทยุเกศทิพย์ได้ที่ [email protected]

อยากให้คณะเกตุทิพย์ แสดงละครวิทยุ พระสูตรในพระไตรปิฎก นะ ครับ ชอบฟังคณะนี้มาก เลย www.BuddhaMahayan.com

รับฟัง รายการเสียงธรรมส่องโลก ทางสถานีวิทยุพระพุทธศาสนาแห่งชาติ คลื่นมหายาน ออกอากาศ ณ วัดธรรมปัญญารามบางม่วง สามพราน นครปฐม ฟังออนไลน์ได้ที่ www.BuddhaMahayan.com www.Mahayan.com www.Mahayan.org www.Mahayan.net

สวัสดีค่ะคุณ kati

รีบหมุนคลื่นให้ตรงสถานี คณะเกศทิพย์ ของคุณ kati ในทันทีแบบไม่มีรีรอเลยค่ะ ๕ ๕

อ่านแล้วนึกภาพสมัยเด็ก บ้านแม่เฒ่า ไปละแวกไหนได้ยินเสียงตลอด เป็นเอกลักษณ์มากๆ ค่ะ .. ชอบภาพวิทยุธานินทร์ ในตะกร้า ได้บรรยากาศสุดๆ .. อย่างนี้เห็นเวลา ไปเมือนา เด้อค่า ;)

ณรงเกียรติ รอดถึงเจริญ

ผมมีความประสงค์ที่ต้องการลครเรื่องเปาบุ้นจิ้นของคณะเกศทิพย์จะหาซื้อได้ที่ไหนครับ กรุณาตอบให้ทราบด้วยจะเป็นพระคุณยิ่ง

ผู้ชอบฟังลครวิทยุ

เคยฟังสมัยเป็นเด็ก ทุกวันนี้ก็ยังฟังอยู่ มี อาทร พาทีพัฒนะ ลินดา เกตศิริ สายศินี สรรัมย์ นำพล พิสูตรศักดิ์ สุพัฒน์ พรศิลปะ

ละครคณะเกตุทิพย์มีแผ่น mp3 แล้วนะทันสมัยหน่อยแล้ว,ยินดีสนับสนุนเพื่ออนุรักษ์สี่งดีๆไว้คู่กับสังคมไทยครับ

คณะละครวิทยุเกศทิพย์ได้จัดทำละครวิทยุในรูปแบบ mp3 ออกจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจ ระลึกถึงบรรยากาศสมัยยังเด็กได้ซื้อหากันไปฟังแล้วนะค่ะ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในแฟนเพจ www.facebook.com/คณะละครวิทยุเกศทิพย์ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท