ฉลองพระบาทคู่ใหม่


เรียนรู้ด้วยตนเอง ศรัทธาและความเชื่อ

         เย็นวันหนึ่งดิฉันได้เห็นความแปลกในตัวลูกชายดิฉันอายุประมาณ 9 ขวบ  คือการนอนอ่านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับวันที่ 1 ธ.ค.50  ลักษณะการอ่าน อ่านได้นาน ท่าทางสนใจมากกว่าปกติ ซึ่งปกติจะไม่ชอบอ่านหนังสือ อ่านอะไรไม่ค่อยนาน ธรรมดาชอบแต่คิดเลข ครูบอกว่าสมาธิค่อนข้างสั้น  ดิฉันได้แอบย่องไปดู ขณะนั้นลูกชายดูเหมือนจะมีสมาธิดีไมสนใจใครที่เดินผ่าน

         ดิฉันก็เกิดความอยากรู้อยากเห็นว่าลูกชายอ่านอะไร  เลยถามว่า" น้องโอ๊ต อ่านอะไร"  ลูกชายตอบว่า"อ่านเรื่องรองเท้าคู่ใหม่ ที่ช่างรองเท้าชื่อศรไกร แน่นสีนิล หรือช่างไก่  เป็นคนตัดให้เพื่อถวายในหลวง" ก็เลยให้ลูกชายเล่าต่อว่าเรื่องมันเป็นมาอย่างไรไหนลองเล่าให้แม่ฟังหน่อย!

       จริงๆแล้วอยากให้ลูกชายรู้จักการอ่านหนังสือและสรุปใจความ  ลูกชายก็เล่าว่า "ช่างไก่เป็นช่างรองเท้าเคยซ่อมรองเท้าให้ในหลวงเมื่อหลายปี ตอนนี้ได้ตัดรองเท้าถวายในหลวง เป็นรองเท้าที่ไม่มีส้น นุ่ม เบา และใส่สบายเวลาเดิน โดยใช้หนังแพะ..................."

       ประเด็นจากการเรียนรู้ในครั้งนี้จะเห็นได้ว่าการเรียนรู้ของเด็ก เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติโดยความศรัธทาและความเชื่อที่ว่า"รักในหลวง" ทำให้เด็กสนใจที่จะเรียนรู้โดยตนเอง  โดยไม่ต้องมีใครบอก  เหมือนกับคนไทยทั้งประเทศที่เราได้เห็นพลังที่ยิ่งใหญ่ในความรักและศรัทธาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

     สุดท้ายคงเป็นโจทย์สำหรับดิฉันว่า ทำอย่างไรจะทำให้ลูกชอบอ่านหนังสือ เหมือนอ่านเรื่องรองเท้าในหลวง  ใครมีประสบการณ์แนะนำด้วยนะค่ะ

     

หมายเลขบันทึก: 151419เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2007 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
วันหน้าต้องลองมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันว่าจะทำอย่างไรให้ลูกรักการอ่าน

ก่อนอื่นต้องขอบคุณอาจารย์หนึ่งที่เข้ามาเยี่ยม  และเป็นผู้ซึ่งกระตุ้นให้ดิฉันได้เขียนบล็อก  ซึ่งเมื่อได้ใช้แล้วรู้สึกเลยว่าอาจารย์ได้มอบสิ่งที่ดีให้เราในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนที่มีหลายๆมุมมองในสังคม

  • ส่วนประสบการณ์เรื่องทำอย่างไรให้ลูกชอบอ่านหนังสือคงต้องแวะเยี่ยมบล็อกอาจารย์ค่ะ

                      ขอบคุณค่ะ        

วันนี้เป็นวันที่ชาวไทยทุกคนมีความสุข วันนี้ดิฉันได้เกาะติดดูข่าวทั้งวัน ทั้งคืนเพื่อดูในหลวง

มีความสุขจริงๆที่ได้ฟังท่านให้โอวาทแก่ปวงชนชาวไทย

และได้เห็นช่างทำรองเท้าที่ดิฉันเคยเขียนลงBlog คนนี้อีกครั้งที่ออกทีวีให้สัมภาษณ์น่าปลื้มแทนจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท