ระบบการเรียนรู้ กศน. ด้วย ICT


วันนี้ต้องตอบคำถามท่านผู้อำนวยการหลายประการเกี่ยวกับ ระบบการเรียนรู้การศึกษานอกโรงเรียนด้วย ICT ซึ่งเป็นระบบใหม่ของ กศน. ที่ให้บริการข้อมูลข่าวสารผ่าน SMS ที่ว่าเป็นระบบใหม่เพราะ กศน. เริ่มนำมาใช้ แต่ที่อื่น อาจจะนำมาใช้นานแล้ว

     สิ่งที่เป็นคำถามคือ ระบบนี้คืออะไร ใช้งานอย่างไร ใครเป็นผู้ใช้งาน มีประโยชน์อย่างไร

     1 ระบบการเรียนรู้ กศน. ด้วย ICT คืออะไร 
คือระบบการเรียนรู้ผ่านโทรศัพท์มือถือ ระหว่าง ครูผู้นอน และนักศึกษา กศน. โดยมีความคิดพื้นฐานว่า การศึกษาหาควมรู้จากหน้าจอโทรศัพท์เคลื่อนที หรือที่เราเรียกว่ามือถือ เป็นการเรียนรู้ที่ครูสามารถส่งข้อมูลความรู้ไปถึงผู้เรียนได้โดยตรง เรียกว่า เอาความรู้ยัดใส่ฝ่ามือให้ผู้เรียนกันเลย ดังนั้น ก็ต้องดูต่อไปว่า หน้าจอของโทรศัพท์มือถือ สามารถแสดงผล หรือแสดงอะไรได้บ้าง ปัจจุบันนอกจากจะใช้สื่อสาร พูดคุย ฟังวิทยุ ถ่ายรูป และอื่นๆ อีกมากมาย แต่มีเรื่องที่สนใจ 2 ประการที่น่าจะนำมาใช้เพื่อการเรียนรู้ได้ คือ SMS และ WAP
     ดังนั้นในเบื้องต้นนี้ ระบบการเรียนรู้การศึกษานอกโรงเรียนด้วย ICT จึงเป็นระบบการเรียนรู้บนโทรศัพท์มือถือ ผ่านทางข้อความทีเป็น SMS และ WAP
     2 ระบบการเรียนรู้การศึกษานอกโรงเรียนด้วย ICT ใช้งานอย่างไร

  • การใช้งาน จะใช้ในการส่ง sms จากผู้ส่ง (ครู) ไปยังผู้รับ คือ โทรศัพท์มือถือ ของนักศึกษา
  • การส่ง จะส่งผ่านทางเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยเชื่อมต่อกับ Internet แล้วส่งผ่านทาง website ที่ทำหน้าที่ในการส่งSMS ของ กศน. คือ http://ict.piesoft.net/
  • ผู้ส่ง คือผู้ที่ได้รับอนุญาต ให้สามารถเข้าระบบ และส่ง SMS ได้ ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดสรร โควต้า ว่า ใครจะเป็นผู้ส่ง SMS ได้บ้าง และส่งได้เท่าไร
  • ข้อความ หรือเรื่องที่จะส่ง คงจะต้องพิจารณาว่า เรื่องใดน่าจะเป็นเรื่องสำคัญ เรื่องเร่งด่วนที่นักศึกษาควรทราบ เช่น แจ้งผลการเรียน เป็นต้น
  • ส่งถึงใครบ้าง คงจะต้องส่งถึงนักศึกษาที่มี โทรศัพท์มือถือที่สามารถรับ SMS ได้ ซึ่งผู้ส่งจะต้องทราบข้อมูลก่อน และผู้รับคือนักศึกษา จะต้องใช้ระบบนี้เป็น

3 มีประโยชน์อย่างไร
       สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ ข้อมูลต่างๆ จะถึงนักศึกษาได้โดยตรง แต่ก็ต้องยอมรับว่า ยังเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่ และยังมีข้อจำกัดอยู่หลายประการ ดังนั้น จึงอาจจะกล่าวได้ว่า เป็นการเริ่มต้นไปอีกก้าวหนึ่งของการนำเอาเทคโนโลยีแบบไร้สาย และเข้าถึงตัวผู้เรียนมาใช้ ซึ่งช่วงแรกอาจจะมีประโยชน์เบื้องต้นในเรื่องการสื่อสาร การส่งข่าวที่ต้องการให้ถึงผู้รับอย่างรวดเร็ว หรือเป็นข่าวด่วนที่ต้องเร่งปฏิบัติ ดังนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานว่า จะใช้อย่างไรจึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด เพราะถ้านำไปใช้เพียงเพื่อส่งข้อความนัดกินข้าวกลางวัน หรือนัดไปเที่ยว ก็คงต้องพิจารณาว่า สมควรหรือไม่

จะดำเนินการต่อไปอย่างไร เป็นคำถามที่ท่านผู้อำนวยการอยากทราบความชัดเจนเช่น

  • ใคร จะได้โควต้าในการส่ง SMS บ้าง และได้โค้วต้าให้ส่งได้กี่ข้อความ
  • ถ้าให้ภาคมาจัดสรรโควต้า จะจัดให้ใครบ้าง เท่าไร
  • ควรจะนำมาใช้ในเรื่องอะไร กับใคร
  • ค่าใช้จ่าย ในช่วงทดลองใครจ่าย และถ้าหมดช่วงนั้นแล้ว ใครเป็นคนจ่ายค่าใช้จ่าย  

     คำถามต่างๆ เหล่านี้เป็นคำถามที่กำลังรอแนวทางในการนำไปใช้ และการพัฒนาเพื่อประโยชน์ต่อการศึกษานอกโรงเรียน

คำสำคัญ (Tags): #ict#sms
หมายเลขบันทึก: 151407เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2007 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ระบบ M-Learning

เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการนำเอาเทคโนโลยีไร้สายมาสนับสนุนการศึกษานอกโรงเรียน โดยการเรียนรู้ผ่าน WAP (Wireless Application Protocal) ซึ่งปัจจุบันสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียนเผยแพร่อยู่ที่ www2.nfe.go.th/wap/

พี่ศรีเชาว์ครับ

กำลังจะทดลองทำใช่ไม๊ครับ

ไปตามลิงค์แล้ว แต่ต้อง log in ก่อน ว่าจะเข้าไปดูเสียหน่อย

ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ครับ

ระบการส่ง SMS เป็นระบบของ กศน. ที่ต่อไปจะมีการแจกโควต้าไปยังหน่วยงาน กศน. ต่อจากนั้นจึงจะกำหนดว่าใครจะเข้าใช้ได้บ้างต้องรอนิดหนึ่ง

ส่วน WAP เปิดใช้ได้เลยครับ ถ้ามีโทรศัพท์มือถือแบบ 2G หรือจะเปิดผ่าน Internet ก็ได้

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท