ในหลวงในใจฉัน


คำพูดที่ไม่อาจอธิบายได้

วันนี้ วันที่ 4 ธันวาคม 2550

อีก 1 วัน ในหลวงของฉันจะมีพระชนมายุครบ 80 พรรษา

เมื่อปี 2520 ก่อนชั้นเกิด 1 ปี

ในหลวงของฉันมีพระชนมายุ 50 พรรษา

อีก 29 ปีต่อมา ฉันจึงลืมตาขึ้นมามองดูโลกใบนี้

ฉันคิดอยู่เสมอ ตั้งแต่เล็กว่า...

ทำไมทุกคนถึงรักในหลวงของฉันมากขนาดนี้

ตอนที่ยังเด็ก ฉันก็เรียนเล่นตามประสา

แต่มาถึงวันนี้ ฉันเข้าใจและรู้ซึ้งแล้วว่า

พระองค์ท่าน หรือ ในหลวงของฉัน มีความหมายต่อฉันและประเทศชาติเพียงใด

ฉันในวันนี้ จึงรักและเทิดทูนพระองค์ท่าน อย่างหาที่สุดไม่ได้

ฉันรักในหลวงของฉันเหลือเกิน

ฉันขออธิษฐานว่า หากฉันสามารถแบกรับความทุกข์ทั้งมวลจากพระองค์ท่านได้ ฉันจะยินดีที่สุด ฉันอยากให้ในหลวงของฉันมีความสุขสบายใจ

และฉันจะทำแต่ความดี ทุกขณะสติที่ฉันมี

ฉันรักในหลวงของฉัน 

ฉันรักพระเจ้าอยู่หัว

ฉันรักพระองค์ท่าน

คำสำคัญ (Tags): #ในหลวง
หมายเลขบันทึก: 151221เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2007 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

กระผมก็รักในหลวง

เวลาเจริญสติผมจะแผ่เมตตาให้ท่านเป็นประจำ

แต่ตั้งข้อสังเกตอย่างหนึ่ง

บันทึกที่เขียนถึงพ่อ

คนให้ความสนใจน้อยจัง

อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ
แต่ถ้าเป็นไปได้
ถ้าความสนใจในบันทึกเหล่านี้มีน้อย
เพราะมัวแต่มุ่งทำความดี (มีความหมายมากกว่าแค่การบันทึก)

ท่านคงมีความสุขมากเลยนะคะ

มาทำความดีเพื่อพระองค์ท่านกันดีกว่า
อย่างน้อย คิดดีกับคนอื่น รณรงค์เรื่องโลกร้อนอย่างจริงจังกันซักที เริ่มที่ตัวเราเอง แล้วขยายไปยังคนรอบข้าง

เพียงเท่านี้ น่าจะสืบสานเจตนารมย์รักชาติของพระองค์ท่านได้

เช่นกันเลยครับ

ตอนผมยังเล็ก ก็ไม่ค่อยประสีประสา

คิดว่าในหลวงก็คือในหลวง

แต่ก็เคารพศรัทธาท่านตามผู้ใหญ่

 

แต่เมื่อผมโตขึ้น
ได้รับรู้พระราชกรณียกิจของพระองค์ผ่านสื่อต่าง ๆ 

เราเห็นพระองค์ท่านเหนื่อย

ขึ้นเขาลงห้วย เพื่อลูกของพระองค์

ไม่ทรงย่อท้อ

บางทีข่าวในพระราชสำนักแทบทั้งสัปดาห์ มีแต่ข่าวของพระองค์ทรงลงเยี่ยมราษฎร์  เพื่อพัฒนาโครงการพระราชดำริต่าง ๆ

ผมก็ได้แต่คิดว่า...

พระองค์น่าจะเหนื่อยนะ 

แล้วพระองค์ไม่เบื่อเหรอ

พระองค์เป็นในหลวง เป็นกษัตริย์นะ

กษัตริย์ทำไมไม่อยู่ในวัง

ทำไมพระองค์ต้องลงมาลำบากตรากตรำทำงานละ 

 

แต่สุดท้าย ความอย่างหนึ่งก็แวบเข้ามา...

 

"เพราะว่าพระองค์ทรงรักปวงราษฎร์


ซึ่งเป็นลูกของท่าน

เราเป็นลูกของท่าน...

พระองค์ทรงรักเรา

พระองค์ทรงทำทุกอย่าง เพื่อให้ลูกทุกคนมีความสุข

พระองค์ทรงสละเพื่อเรา"

 

 

เพราะความคิดนี้ ทำให้ผมรักและเทินทูนพระองค์

พระองค์ ทรงมีความหมายต่อพกนิกรชาวไทยทุกคน... รวมทั้งผม

 

เพราะพระองค์ เป็นเจ้าเหนือหัวของคนไทยทุกคน

เพราะพระองค์ เป็นพระองค์

 

และที่สำคัญที่สุด ที่ทำให้พระองค์มีความหมายที่สุดในชีวิตของผม และทำให้คนไทยทุกคน "รักพระองค์" คือ

 

เพราะ ความดี ของพระองค์ 

 

ขอจงทรงพระเจริญ... 

ขอพระองค์ทรงพระเกษมสำราญ พระวรกายและพระหฤทัย ยิ่งยิ่งขึ้นไป

พระบรมราโชวาท ในพิธีตรวจพลสวนสนามเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ณ ลานพระราชวังดุสิต 3 ธันวาคม 2504 "...การที่ประเทศของเราได้รักษาอธิปไตย และดำรงฐานะมา ด้วยดีได้ตลอดมานั้น ก็ ด้วยความร่วมมือ ของทุกๆ ฝ่ายต่างช่วยกันปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ด้วย ความสามัคคีและความพร้อมที่จะเสียสละ เพื่อประโยชน์ ของส่วนรวม..."

พระบารมี มากล้น เหลือคณา

ปกเกศเกล้า ชาวประชา สุขสันต์

ขอพระองค์ ทรงพระเจริญ นิรันดร์

เป็นมิ่งขวัญ อันยิ่งใหญ่ ไทยทั้งมวล.

- รวมใจภักดิ์ รักในหลวง

- ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท จะขอเป็นข้าพระบาททุกชาติไป

- ทรงเป็นทุกลมหายใจของปวงประชาราษฏร

- กษัตริย์ทรงะรรม พระมหากรุณาธิคุณปกเกล้าชาวไทย

- ร้อยสานดวงวใจเพื่อเทิดไท้องค์ราชัน

- รักพ่ออย่าทะเลาะกัน

บทความเทิดทูนพระมหากษัตริย์

1.ทรงยึดหลักศาสนา ทรงศึกษาสรรพวิทยา ทรงนำมาปฏิบัติ ทรงขจัดปัญหาด้วยการพัฒนาโครงการพระราชดำริ ทรงเตือนสติด้วยการปฏิบัติพระองค์เป็นตัวอย่าง ทรงสร้างค่านิยม ทรงห่วงใยประชาราษฎร์ทุกเมื่อ ทรงสละหยาดพระเสโท เพื่อประชาชนและประเทศไทยอย่างแท้จริง ทรงเป็นบุคคลที่หาได้ยากยิ่งในโลก ( ทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก )

2. ทรงเป็นทุกลมหายใจ ของปวงประชาราษฎร ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

3. ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท จะขอเป็นข้าพระบาททุกชาติไป

4. ทรงยึดหลักศาสนา ทรงศึกษาสรรพวิทยา ทรงนำมาปฏิบัติ ทรงขจัดปัญหาด้วยการพัฒนาโครงการพระราชดำริ ทรงเตือนสติด้วยการปฏิบัติพระองค์เป็นตัวอย่าง ทรงสร้างค่านิยม ทรงห่วงใยประชาราษฎร์ทุกเมื่อ ทรงสละหยาดพระเสโท เพื่อประชาชนและประเทศไทยอย่างแท้จริง ทรงเป็นบุคคลที่หาได้ยากยิ่งในโลก ( ทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก )

5. พระมหากษัตริย์ ที่พรั่งพร้อมด้วย ทศพิธราชธรรม

6. จากความแห้งแล้งกลับกลายมาชุ่มชื้น จากผืนทรายกลับกลายเป็นดิน ด้วยพระบารมีของทั้ง สองพระองค์

7. ในหลวงพระองค์ทรงงาน หนักและเหนื่อย เพื่อราษฎรของพระองค์ให้เป็นสุข

8. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงทุ่มเทพระวรกายตรากตรำ และมุ่งมั่นเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพสกนิกรชาวไทย

9. ความเสียหายของชาติจะบานปลาย ถ้าคนไทยขาดความจงรักภักดี ต่อสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์

10. ไทยเรามีสถาบันพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุขปกครองประเทศมาช้านาน ทรงเป็นศูนย์รวมดวงใจของคนทั้งชาติ

ในหลวงพระองค์ทรงงาน หนักและเหนื่อย เพื่อราษฎรของพระองค์ให้เป็นสุข

พระองค์ทรงเป็นพระมหาบพิตรที่สถิตในดวงใจของปวงชนชาวไทยทั้งมวล

พระองค์ทรงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ปวงชนชาวไทย ได้พึ่งพาอยู่ด้วยความสงบร่มเย็นตราบทั่วราชอาณาจักร

ขอให้ในหลวงมีสุขภาพที่แข็งแรงอยู่คู่กับคนไทยไปนาน ๆ นะค่ะและก็ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ขอพระองค์ทรงพระเกษมสำราญ พระวรกายและพระหฤทัย ยิ่งยิ่งขึ้นไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท