beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ครบรอบ 1 ปี การเรียนรู้เรื่อง KM ของ beeman


ผมเริ่มต้นได้ยินคำว่า KM หรือการจัดการความรู้ครั้งแรก เมื่อปีที่แล้วในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2548

     วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2549 ผมได้รับเชิญจากคุณแอ๊ว (เจ้าภาพ) ให้ไปร่วมงานเลี้ยงฉลอง “วันคล้ายวันเกิด” ของหัวหน้างานวิจัย “พี่นาง” หรือ คุณจรินทร ที่ร้าน “เกษนิกา”  ริมแม่น้ำน่าน จังหวัดพิษณุโลก..... Happy Birth Day  ครับ

     ผมไปที่ร้านตอน 1 ทุ่มครึ่ง มีคนมาก่อนผม 2 คน คือคุณมีนา และคุณนุช คุณมีนาได้สั่งอาหารมารองท้องก่อน 2-3 อย่าง หนึ่งในนั้นมี “ยำเห็ดเจ” ให้ผมเป็นออร์เดิฟ 1 จาน (ผมทานอาหารเจ/มังสะวิรัต ลูกผสม มาได้ประมาณ 4-5 ปี แล้วครับ) ก่อนที่หลายๆ คนจะเริ่มทยอยมา คุณเดือนไปซื้อขนมเค้ก (ไอศกรีม) มา ส่วนเจ้าภาพ (คุณแอ๊ว) มาตอนประมาณ 2 ทุ่มกว่า (เล่นเอาหลายคนใจหาย ว่าจะต้องจ่าย อุตส่าห์ลืมกระเป๋าสตางค์แล้วเชียว) เจ้าของงานตัวจริง (คุณนาง) มาประมาณ 2 ทุ่มครึ่ง ก่อนที่จะแวบไปรับแขก VIP (ไม่บอกว่าใคร)

    สาย teaching มีผมและอาจารย์เสมอ นอกนั้นเป็น non-teaching ก็เป็นเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในส่วนงานวิจัยและเพื่อนๆ ในพิษณุโลก บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น มีการร้องคาราโอเกะกันพอหอมปากหอมคอทุกคน ใครสอบได้สอบตกก็คงรู้กันอยู่ในใจ อาจารย์เสมอร้องไปหลายเพลง ส่วนผมร้องผิดๆถูกๆ แต่ก็ครื้นเครงทั้งโต๊ะ

    เห็นความสามัคคีกลมเกลียวกันอย่างนี้ ก็คาดว่า หน่วยงาน “งานวิจัย” คงจะไปได้ดีใน มน. งานนี้ มีผู้ไปร่วมงานประมาณ 20 คน หมดค่าใช้จ่ายไปไม่มาก (เจ้าภาพจ่ายคนเดียว)

    สำหรับผมนั้น การไปงานร่วมงานครั้งนี้ ถือเป็นการฉลองเล็กๆโดยส่วนตัว คือ“ครบรอบ 1 ปี ของเรียนรู้เรื่อง KM ” ของผม (ขอขอบคุณเจ้าภาพอีกครั้งครับ)

    ผมเริ่มต้นได้ยินคำว่า KM หรือการจัดการความรู้ครั้งแรก เมื่อปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 11 เดือนกุมภาพันธ์ 2548 โดยในวันนั้นท่านอาจารย์ประพนธ์ ผาสุขยืด มาเป็นวิทยากร พร้อมได้รับหนังสือแจกจากหน่วยประกันฯ มา 1 เล่ม เรื่อง “การจัดการความรู้มือใหม่หัดขับ”     ผมฟังบรรยายเพียงครึ่งหนึ่งของเวลาที่จัด เพราะมีภาระกิจอื่นที่ต้องไปทำ แต่หลังจากนั้นผมก็ได้มาทำการบ้านโดยอ่านหนังสือเกือบจบ แต่ผมก็ยังไม่เข้าใจอะไรมาก (น่าจะเข้าใจสัก 20 เปอร์เซนต์) หลังจากนั้น ในวันที่ 19 กรกฏาคม 2548 ผมได้มีโอกาสไปเข้ารับการอบรมเรื่องการสร้างบล็อก ที่คณะวิทยาศาสตร์ (ตึกคณิตศาสตร์) รุ่นที่มีท่านอาจารย์มาลินีเป็นคุณอำนวย และมีท่านอาจารย์กรกฎ เป็นวิทยากร ผมสามารถสมัครสมาชิก gotoknow ได้ และสร้างบล็อกฃื่อ "การจัดการความรู้เรื่องผึ้ง" ขึ้นมาได้แบบไม่ค่อยรู้เรื่อง หลังจากนั้นก็มาเปิดบล็อกในนามของ beeman เมื่อ 22 สิงหาคม 2548 ติดตามอ่านเรื่องต่อไปได้ใน "ย้อนรอยกำเนิดบล็อกในม.นเรศวร (NU)"  ผมใช้เวลาในการอ่านบล็อก และได้เขียนบันทึกลงบล็อกมาจนถึงปัจจุบันประมาณ 288 บันทึก กับ 311 ข้อคิดเห็นแล้ว

    ผมคิดว่า 1 ปีที่ผ่านมา ผมพอจะมีความรู้ขั้น basic พอที่จะไปเป็นวิทยากรด้าน KM ได้ และได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรให้ห้องสมุดมน. 2 ครั้ง ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ และ 6 มีนาคม 2549 หัวข้อการถ่ายทอดประสบการณการเขียนบันทึกลง blog และ อบรมเชิงปฏิบัติการการสมัคร gotoknowและการเขียนบันทึกลงบล็อก (ตามลำดับ) ซึ่งคาดว่าอาจจะทันได้ใช้ gotoknow vesion 2.0 ครับ....

    ต่อไปก็เป็นภาพบรรยากาศของงานในวันนั้นครับ แถมด้วยภาพ "พระจันทร์" วันขึ้น 12 ค่ำครับ

     
   
   
 

ภาพที่ 1 และ 2 ผู้ร่วมงานและบรรยากาศงานเลี้ยงฉลองวันคล้ายวันเกิด "พี่นาง"

 
   
 

ภาพที่ 3 เจ้าของงานกำลังเป่าเค้กวันเกิด โดยมีเจ้าภาพคอยให้กำลังใจ

 
     
     
   
 

 ภาพที่ 4 ของขวัญวันเกิดครับ

 
     

ภาพพระจันทร์

ในวันขึ้น 12 ค่ำ เดือน 3

 (ภาพนี้ไม่อยู่ในพวก)

     
หมายเลขบันทึก: 15122เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2006 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท