@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

DMOZ.ORG : Internet World Directory (สารบบเว็บโลก)


Humans do better (than robots).

DMOZ (ออกเสียงว่า ดี-มอส) คืออะไร DMOZ คือกลุ่มอาสาสมัคร (ที่ไม่มีผลประโยชน์และไม่หวังผลกำไร) รวมตัวกันเพื่อช่วยกันรวบรวมเว็บที่เกิด แก่ ตายดับ ในโลกอินเทอร์เน็ตนี้ เข้ามาไว้ในสารบบร่วมกัน (directory)

อนึ่ง DMOZ มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า The Open Directory Project (แต่ใครๆ ก็ไม่ค่อยเรียกชื่อนี้นะ มันเป็นทางการเกินไป)

DMOZ มีอาสาสมัครทุกชาติรวมกัน 75,151 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 3 ธันวาคม 2550) อาสาสมัครเหล่านี้ จะขนานนามว่า editor (บรรณารักษ์) เว็บที่ถูกรวมไว้มีถึง 4,830,584 เว็บ ซึ่งถูกแบ่งมากกว่า 590,000 หมวดหมู่

แล้ว DMOZ มีความสำคัญอย่างไร มันเป็น world directory ค่ะ เรียกว่าได้ว่า เป็นฐานข้อมูลเว็บของโลกที่ใหญ่ที่สุด ใหญ่ขนาดว่า search engine ดังๆ ทั้งหลาย ก็ยังมาดึงข้อมูลจาก DMOZ ไปใช้ในการแสดงผลข้อมูลให้ผู้ใช้บริการในเว็บตน

search engine ต่างๆ ได้แก่ Netscape Search, AOL Search, Google, Lycos, HotBot, DirectHit และอีกหลายร้อยเว็บที่ใช้บริการของ DMOZ ด้วย (กรณีของ Google ให้เลือกที่ สารบบเว็บ จะเชื่อมต่อหน้าของ DMOZ เองเลย)

การแบ่งหมวดหมู่ของ DMOZ มีประเด็นหลักหลายข้อ เช่น

  • ถ้าเว็บนั้น เป็นเว็บสัญชาติฝรั่ง (native speaker) จะอยู่ในหน้าหลักขอ DMOZ
  • ถ้าเว็บภาษาอังกฤษนั้น เขียนโดยคนต่างชาติ จะถูกแยกไปอยู่ในกลุ่มประเทศ โดยยึดตาม Reginal ยกตัวอย่างเช่น สำหรับประเทศไทย เว็บไทยในภาษาอังกฤษจะอยู่ที่ http://www.dmoz.org/Regional/Asia/Thailand/ ทั้งหมด
  • ถ้าเว็บนั้นเขียนในภาษาของประเทศนั้นๆ เช่น เว็บภาษาไทย จะอยู่ใน World หรือพบได้ที่ http://www.dmoz.org/World/Thai/

ส่วนการเป็น editor นั้น ต้องส่ง application ไปยังใครก็ไม่ทราบได้ (ดิฉันไม่รู้จริงๆ เพราะครั้งแรกสุดนั้น - ปี คศ 1998 - กรอกแบบฟอร์มที่เห็นในเว็บ) ผู้ที่สนใจเป็น editor ต้องอธิบายคุณสมบัติตัวเอง (แน่นอนเป็นภาษาอังกฤษ) เขียนถึงความสนใจ ต้องสามารถ list url ใหม่ๆ ไปให้ยังหมวดที่ตนเองต้องการเป็น editor  และที่สำคัญ editor มีหลายระดับ (กรณีดิฉัน ดิฉันถือว่า เป็น editor ระดับ junior มากๆ เพราะไม่สามารถ add/modify/delete editor คนอื่นได้เลย)

ปัจจุบัน ดิฉันรับผิดชอบ category หลายหมวด ได้แก่

ซึ่งหมวด /World/Thai/สังคม/บุคคล เป็นหมวดใหม่ล่าสุด ที่เพิ่งได้รับ approve ให้ดูแลได้ (ส่ง application ไปร่วมเดือน)

---

เล่ามาเยอะแยะ มาถึงตอนที่ต้องการจะเขียนแล้วค่ะ นั่นคือ  ดิฉันต้องการความช่วยเหลือ สำหรับหมวด /World/Thai/สังคม/บุคคล เดิมใครไม่รู้เป็น editor (แต่อาจจะไม่มีก็ได้ จะมี editor ที่ level สูงกว่า เป็นคนรับผิดชอบ ถ้าไม่มีใครอาสาเป็นการเฉพาะ)

ดิฉันกำลังลังเลใจอย่างหนักว่าจะแบ่งกลุ่มบุคคลอย่างไรดี? เราควรจะแบ่งไปตามประเภทของอาชีพดีไหม? เช่น นักการเมือง, ดารา นักร้อง นักแสดง, ศิลปินแห่งชาติ, นักวิทยาศาสตร์, หรืออื่นๆ

เนื้อหาของ หมวดบุคคล นี้สามารถเข้าดูได้ที่นี่ค่ะ http://dmoz.org/World/Thai/สังคม/บุคคล

ขอเชิญไปแวะดูหมวด People ของฝรั่ง ได้นะคะ เพื่อการเปรียบเทียบ 

เพื่อนผู้สามารถอีกคน แนะนำให้เข้าไปดูเปรียบเทียบจาก Wikipedia ทำให้เกิด idea การแบ่งกลุ่มได้เพิ่มขึ้น แต่ก็อาจจะไม่เหมาะสมทั้งหมดเสียทีเดียว เพราะในหมวดของ /World/ Thai/สังคม/บุคคล นั้น มันจะต้องเป็นเว็บของบุคคลๆ นั้นค่ะ

แถมท้าย ถ้าใครมีเว็บในหมวดที่ดิฉันรับผิดชอบอยู่ ต้องการจะ add มา เชิญ add ได้ที่ category ที่เห็นได้นะคะ ดิฉันจะตามไป approve ให้ค่ะ (ถ้าคิดว่าล่าช้า อีเมลมาเตือนได้ค่ะ)

ขอบคุณทุกความเห็นค่ะ

Humans Do Better 

คำสำคัญ (Tags): #dmoz#dmoz.org#editor
หมายเลขบันทึก: 151158เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2007 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2012 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ที่แบ่งไว้ตามอาชีพก็โอเคแล้วครับ


 

 

ตอนนี้ลอง group ออกมาหลายหมวดแล้วค่ะ ถ้ามี comment เพิ่มเติม เชิญทุกท่านเลยค่ะ รอฟังเพื่อปรับปรุงอยู่ค่ะ
นายมานัส จู่รัตนสาร

ช่วยด้วยครับพอดีผมอยากแอดเวป

เวปไซคือชื่อ สุนัข

su-nak.com

คือว่าไปแอดมาไม่เห็นขึ้นเลย พอดีผมเรียนสัตวแพทย์ จุฬา ก็เลยทำเวปไซสุนัขขึ้นมา แล้วอยากให้พี่ๆช่วยแอดDmoz ให้ด้วยครับ

นายมานัส จู่รัตนสาร

ขอหมวด-->บุคคล---> สัตวเลี้ยง--->สุนัข ครับ

สวัสดีครับผมเข้ามาอ่านบล้อกนี้หลายครังจึงขอสอบถามหน่อยได้ไหมครับ

1.เวปไซต์ผม www.chonchom.com เป็นเวปไซต์เกี่ยวกับการขายสินค้าพวกเครื่องมือช่างลักษณะดึงข้อมูลจาก amazon มาขาย(aom)ผมจะต้องลงในหมวดไหนอย่างไรครับ

2.การเขียนข้อความลงใน Dmoz ที่ให้เราพรรณาเกี่ยวกับเวปไซต์ลักษณะการเขียนต้องเขียนอย่างไรพอดีเป็นภาษาอังกฤษจึงไม่ค่อยเข้าใจถ้ากรุณาลองเขียนให้ดูหน่อยครับ

แล้วผมจะสมัครอย่างไรหรอครับ

ไม่มีความเห็น แต่มาให้ดอกไม้ เพราะพยายามจะเอาเว็บไปไว้ใน "ดี-มอส" แต่ไม่สามารถทำได้

ที่แท้เจ้าของบล็อกเป็นผู้คัดกรอง ปรบมือให้ เก่งจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท