ความรัก วัยรุ่น และธรรมะ


ความรัก วัยรุ่น และธรรมะ

ความรัก วัยรุ่น และธรรมะ

        วันนี้ขึ้นหัวข้อเรื่อง ความรัก วัยรุ่น และธรรมะ เพราะเห็นว่าใกล้ตัว เป็นเรื่องของเด็กๆ ลูกศิษย์ที่ครูสอนอยู่ทุกวันนี้ เด็กสมัยนี้โตเป็นสาวไวเด็กเล็กๆ 9-10 ขวบ นมตั้งเต้าแล้ว อาจเป็นเพราะสิ่งแวดล้อมรอบตัว ไหนจะอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์  แถมสารเคมีที่เร่งการเจริญเติบโตเร็วของสัตว์บางชนิดที่ตกค้างในเนื้อสัตว์เลยเป็นผลพลอยได้ของเด็กที่กินอาหารชนิดนั้นไป   

       คราวนี้มาพูดถึงวัยแรกรุ่นเด็กมัธยมศึกษาปีที่ 3 -4-5-6 จนถึงระดับมหาวิทยาลัย  ที่มีปัญหาความรักในวัยเรียน  (บางรายมีปัญหาตั้งแต่อยู่ประถม 6 ถึง มัธยม 1 เลยก็มี  แต่เรียกว่ามีน้อย )  ที่อยากจะพูดถึงคือเด็กระดับมัธยมเพราะสัมผัสใกล้ชิดทุกวัน  นักเรียนหญิงหรือชายที่มีรักในวัยนี้มักเหม่อลอย แยกตัวจากเพื่อน ขาดเรียนบ่อย โกหกเก่ง  คนที่เป็นพ่อแม่ควรเฝ้าระวังดูแลลูกให้ใกล้ชิดหน่อย สังเกตดูจะแต่งเนื้อแต่งตัวเนี๊ยบ รักสวยรักงาม บางทีก็โกหกทางบ้านว่ามีกิจกรรมในวันหยุดเพื่อจะหาโอกาสไปพบแฟน ( เป็นลักษณะที่ควรสังเกตเบื้องต้น )

     ผู้ปกครองบางคนอาจจะเถียงว่าลูกฉันอยู่มหาวิทยาลัยแล้วยังไม่เห็นมีแฟนหรือเพื่อนต่างเพศกับเขาเลย   ครูมาว่าเด็กมัธยมมีแฟนแล้วหรือ มีแน่นอน แต่ไม่ทุกคน  แล้วก็โชคดีที่ลูกคุณยังไม่มีแฟนหรือเพื่อนต่างเพศ เพราะทุกวันนี้เด็กที่พ่อแม่ส่งมาอยู่หอพักไม่ได้อยู่กับเพื่อนเพศเดียวกัน  แต่กลายเป็นอยู่กันแบบสามีภรรยาแบบชายจริงหญิงแท้  หรือประเภทฉิ่งคู่ หญิงกับหญิงไป เพราะเลียนแบบวัฒนธรรมต่างชาติมากขึ้น ไม่เห็นความสำคัญของความบริสุทธิ์ของตัวเอง  

    ว่าจะพูดถึงเด็กมัธยม เลยไปถึงเด็กมหาวิทยาลัยไปเสียนี่  เด็กมัธยมทุกวันนี้มีปัญหาเรื่องชู้สาวมากพอสมควร ตบตีกันแย่งผู้ชาย หรือชกต่อยทะเลาะวิวาทกันเรื่องแย่งหญิง มีเกือบทุกโรงเรียนเพียงแต่จะเป็นข่าวหรือไม่เท่านั้น  การที่จะดึงเด็กที่มีรักในวัยเรียนกลับมาเรียนได้นั้นครูต้องเป็นหูเป็นตา คอยช่วยเหลือให้การสนับสนุนบางครั้งรู้ก็ต้องทำเป็นสนับสนุน ให้กำลังใจ เธอเป็นแฟนเขาเธอต้องช่วยติวหรือช่วยเหลือเพื่อนให้เรียนจบ  หรือเวลามีกิจกรรมอะไรก็เปิดโอกาสให้เข้าร่วมกิจกรรมที่เขาเหล่านั้นได้แสดงบทบาทหรือได้แสดงออกบ้าง  ให้โอกาส อย่าไปดุด่า หรือทุบตีอย่างเดียว เรียกว่าต้องใช้ทั้งศิลป์และศาสตร์ ให้เขาได้รู้ดี รู้ชั่ว แบบรักกันก็ต้องเป็นกำลังใจกัน ดึงกัน ช่วยเหลือกัน จนเรียนจบแล้วค่อยคิดเรื่องชีวิตคู่  เพราะมีหลายคนตอนเรียนรักกันจนเรียนจบ  แล้วทำงานเก็บเงินได้จึงแต่งงานชีวิตก็จบแบบมีความสุขสมบูรณ์ น่านำเป็นแบบอย่าง   

     ผู้เขียนก็มีลูกสาว 2 คน อยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  ก็ไม่เชิงสอดส่องจู้จี้แต่ก็คอยดูบ้างไม่ปล่อย  และต้องรู้ว่ากลุ่มเพื่อนลูกเป็นใครบ้าง     ให้มาเที่ยวบ้านบ้าง เวลาเขาอยากได้อะไรหรือไปไหนก็ควรสนใจให้คำปรึกษา  แล้วก็พูดเป็นเชิงปรามไว้ เพราะมีเพื่อนๆที่เขามีลูกหญิงที่เสียคน  ต้องออกโรงเรียนมานั่งเลี้ยงลูกไม่มีพ่ออยู่บ้านเป็นบทเรียนเล่าให้ลูกๆฟัง   ถึงความล้มเหลวในชีวิตวัยรุ่น   วันนี้เลยอยากเชิญชวนเยาวชนที่มีความรักในวัยรุ่นลองเขียนเรื่องสั้น เรียงความ บทร้อยกรอง หรือผลงานในรูปแบบซีดีแอนนิเมชั่นและละครสั้น อย่างใดอย่างหนึ่งในหัวข้อ ความรัก วัยรุ่น และธรรมะ  ส่ง เข้าร่วมชิงรางวัลกันได้ ภายในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2551 ดูรายละเอียดจาก   โครงการยุวโพธิชน โทรศัพท์ 0-2437-7201

    เกือบลืม ....ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคม ที่ครูหลายท่านดูแลเอาใจใส่ทบทวนเพิ่มความรู้ให้กับนักเรียนจนสามารถสอบข้อเขียนเข้า  ม.นเรศวรในปี 51 ได้มากขึ้น   ปีนี้มีผู้สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ 13 ราย  ต้องขอบคุณ ท่านผู้อำนวยการชนะ  สุ่มมาตย์ที่มีวิสัยทัศน์เยี่ยม ผลักดันโครงการให้เด็กมีความกล้าที่จะก้าวเข้าสู่ เส้นชัยเพิ่มขึ้น    ขอปรบมือดังๆให้อีกครั้งกับก้าวแรกของเด็กๆ

หมายเลขบันทึก: 151068เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2007 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • วัยหนุ่มสาว ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุนะคะ
  • แต่หากพ่อแม่ดูแลเอาใจใส่
  • ให้เขาอยู่ในสายตา จะเป็นสิ่งดีค่ะ

สวัสดีครับคุณครูสกาย

               ความเป็นครูที่อยู่กับนักเรียนมายาวนานนั้นเปรียบได้กับหมอดู เพราะจะรู้และสัมผัสกับนักเรียนมากหน้า หลายพันธุ์ และวิเคราะห์อนาคตได้แม่นยำ แม้ว่าอาจผิดคาดบ้างก็เล็กน้อย..ครูเองก็หมายมั่นว่าจะให้ความรู้อย่างมิปิดบัง พร้อมดูแลเรื่องคุณธรรม จริยธรรม เพิ่มทักษะชีวิต สร้างภูมิคุ้มกัน แต่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในปัญหาวัยรุ่นนั้นสารพัดล้วนแล้วแต่เกิดจากความเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม วิถีชีวิตผู้คน..ตอนนี้ขอเพียงแต่ทำอย่างไร นักเรียนในอ้อมกอดของพ่อแม่ และครูมีภูมิคุ้มกันที่ดีก็พอแล้ว

               ขอบคุณนะครับกับความรู้ดีๆ  สวัสดีครับ

ขอบคุณ...ทุกท่านที่เข้ามาทักทายแสดงความคิดเห็นร่วมกัน   อย่างที่หลายคนกล่าวไว้ว่า  โอกาส  มีให้สำหรับคนที่รู้จักก้าวเข้าไปหา  อย่าถอยหนี  แล้วสักวันหนึ่งความสำเร็จก็จะมาถึงตัวคุณที่มีความพยายามและความมุ่งมั่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท