"ว๊าย ! อยู่ ๆ ก็กลายเป็นช้างน้ำ !"


ปัจจัยในการกินอาหารที่ทำให้อ้วนโดยไม่รู้ตัว

การกินอาหารนั้น  ปริมาณ  ถือเป็นตัวที่สามารถบ่งชี้ถึงน้ำหนักของผู้ที่กินได้เป็นอย่างดี  นอกเหนือไปจากนี้ก็ยังมีเรื่องของปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้การกินอาหารของเราเพิ่มปริมาณมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว  ทั้ง ๆ ที่เราก็พยายามควบคุมน้ำหนักและระมัดระวังในการกินอาหารพอสมควรทีเดียว  คุณ ๆ ทราบมั้ยคะว่าพฤติกรรมอย่างไรบ้างที่จะมีผลทำให้ความอ้วน  (ช้างน้ำ)  มาเยือนคุณได้โดยง่าย  ก็เพราะว่า  OOHOOH  เป็นบ่อยงัยคะ  ก็เลยอยากมาเตือนคุณ ๆ ท่าน ๆ ว่า  พฤติกรรมเหล่านี้น่ะ  ควรหลีกเลี่ยง 

1.  กินไปด้วยดูทีวีไปด้วย ซึ่งน่าตกใจมากทีเดียวเมื่อเรารู้ทีหลังว่าละครหรือรายการเพียงแค่ประมาณ  1  ชั่วโมง  เราก็กินขนมถุงใหญ่หมดไปแล้ว  ซึ่งให้แคลอรีอย่างล้นหลามแก่ร่างกายของเรา  โดยที่หาประโยชน์แทบไม่ได้เลย  ทางที่ดีควรเปลี่ยนมากินผลไม้รสไม่หวานแทนขณะดูทีวี  จะดีกว่าค่ะ

2.  กินอาหารขณะเครียด  ขณะที่เราเครียดในที่ทำงาน  เราอาจเผลอกินของว่างที่มีแคลอรีสูง  ดื่มชา  หรือกาแฟหลายถ้วย  ที่ทำให้ได้พลังงานมากขึ้นถึงประมาณ  400  แคลอรี  ทางที่ดีคือ  หากเครียดก็ให้ทำใจให้สงบและอาจหันไปออกกำลังกายแทนบ้างก็ได้

3.  กินอาหารในงานเลี้ยง  ในงานเลี้ยงมักจะมีอาหารและเครื่องดื่มไว้ยั่วยวนจิตใจของเรา  วิธีการที่ดีที่สุดคือ  ควรรองท้องด้วยอาหารมาก่อนเข้างาน  และดื่มน้ำ  1  แก้ว  เพื่อให้กระเพาะมีพื้นที่น้อยและหากอยากกินอะไรก็ให้ตักมาเพียงแค่  1  ช้อนลองชิมเท่านั้นก็พอ

4.  กินเพราะเสียดาย  ความเสียดายนี่ล่ะค่ะตัวดี  ทำให้ใครหลายคนอ้วนมานักต่อนักแล้ว  (รวมทั้ง OOHOOH  ด้วย)  ไม่คุ้มเลยนะคะที่เราทนกล้ำกลืนกินของเหลือ ๆ ลงไปทั้งที่อิ่มแล้ว  วิธีแก้ไขที่ดีที่สุด  คือ  ตักอาหารแค่พอกิน  และถ้าของคนที่นั่งใกล้ ๆ กันกินอาหารเหลือ  ไม่ต๊อง !  ไม่ต้อง ! เป็นเทศบาลคอยจัดการให้เค้าหร่อกนะคะ

5.  กินขณะที่หิวจัด ๆ   สังเกตได้ว่าขณะหิวจัด  เราจะกินอาหารทุกอย่างที่ขวางหน้า  โดยไม่สนใจเรื่องน้ำหนักตัว  ไม่ควรปล่อยให้ร่างกายหิวจัด ๆ ควรหาของว่างที่ไม่ทำให้อ้วนกินระหว่างมื้อ  เช่น  ผลไม้สักผล  โยเกิร์ต  นม  ขนมปังกรอบสัก 2 - 3 แผ่น  (เลือกเอาอย่างหนึ่งอย่างใดเถอะค่ะ  ไม่ใช่กินทั้งหมดที่ยกตัวอย่าง)

          เป็นงัยคะพฤติกรรมพึงหลีกเลี่ยงที่  OOHOOH เอามาฝากถ้าคุณ ๆ ท่าน ๆ ทำได้  รับรองช้างไม่เรียกแม่แน่นอนค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhal2
หมายเลขบันทึก: 150861เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2007 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท