เยือนบ้านสถาน อ.เวียงสา


                   เย็นวานนี้ ( วันเสาร์ ที่ 1 ธันวาคม 2550 )มีโอกาสไปเยือนบ้านสถาน อ.เวียงสา จ.น่าน มาครับ น้อง ๆ เชิญให้ไปร่วมกิจกรรมเปิดอาคารหลังใหม่ ที่บ้านเปรมสุข โครงการพ่อ-แม่อุปถัมภ์ฯ โปรดอย่างง อย่าเพิ่งสงสัย พูดถึงบ้านสถาน ทำไมถึงเขียนว่า บ้านเปรมสุข อีกขอบอกว่า บ้านเปรมสุข เป็นบ้านที่ถูกสร้างขึ้นจากความปรารถนาดีทั้งชาวน่านและชาวญี่ปุ่น เพื่อดูแลเด็กไทยที่สมควรได้รับการอุปถัมภ์ โดยคุณราวัลย์ฯ และครอบครัวชาวบ้านสถานเสียสละที่ดินมรดกตระกูล เพื่อดำเนินงานตามโครงการพ่อ-แม่อุปถัมภ์แห่งประเทศไทย 

                  เข้าเรื่องกันดีกว่า ที่บ้านสถาน ผมได้รู้จักกับพี่วีระชัย คำชื่น พี่ศรีกันวงค์ ได้สนทนากันอยู่นานเกี่ยวกับเรื่องเรือบ้านสถาน จึงทราบว่า ชาวบ้านสถานรักษ์เรือเป็นชีวิตจิตใจ และต่อไปได้รู้จักกับผู้ใหญ่จรูญ อาวาท ทำให้ทราบว่า ตัวแทนทางบ้านสถานส่งเข้าประชุมที่เทศบาลเมืองน่านเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2550 ชื่อพี่สุวิทย์ มินทะนา สำหรับประธานเรือแข่งบ้านสถานชื่อพี่สมาน วุฒิ 
 
                  ทราบจากการพูดคุยว่า ชาวเรือบ้านสถานเคยไปจ้างผู้ฝึกสอนจาก อ.พรมพิราม ที่มีความใชนาญในการฝึกซ้อมเรือ 12 ฝีพาย มาอยู่ที่บ้านสถาน และขณะนี้ที่นี้มีเรือใหญ่ 2 ลำ และเรือ 5 ฝีพายอีก 1 ลำ ในการพูดคุยเมื่อวานนี้ยังได้รู้จักกับพี่บุญสงค์ ทิพย์วัง และ ลุงสว่าง มานะกิจ สำหรับพี่บุญสงค์ เล่าให้ฟังเรื่องน้ำครก มีประวัติความเป็นมาอย่างไร? ส่วนลุงสว่างฯ เป็นนักมวยเก่ารักษ์เรือ จะทำเรือ 5 ฝีพายให้หลานของท่านได้ฝึกซ้อม 

                 พี่บุญสงค์ฯ เล่าว่า พ่ออุ้ยและแม่อุ้ย อายุเกิน 80 ปี ที่ยังมีชีวิตสามารถพูดความจริงเก่ากับน้ำครกบ้านสถานให้ฟังได้ ส่วนตนเองได้ฟังจากพ่ออุ้ยว่า เจ้าชีวิตล่องเรือผ่านบ้านสถานจะมาแวะพัก ก่อกองไฟทำอาหารเสียกิจล่องเรือต่อยังเห็นควันไปที่ก่อ ดูเสียทางแล้วไม่ไกล ( สมัยก่อนไม่มีดาวเทียม ) จากการกะระยะเป็นเสียตรง จึงมีความคิดและลงมือดำเนินการขุดสายน้ำให้เป็นเส้นทาง จึงทำให้แม่น้ำน้ำน่านส่วนที่เป็นน้ำครก บ้านสถาน ( ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร) ท่านใดอยู่บ้านสถาน ชาวเวียงพ้อ เวียงสา สามารถเพิ่มเติมข้อมูลได้นะครับ ขอขอบพระคุณทุกท่านที่กล่าวนามมา ที่กรุณาให้ความรู้แก่พวกเรา...
คำสำคัญ (Tags): #บันทึก-ย่อ
หมายเลขบันทึก: 150820เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2007 06:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท