เรียนรู้สองเด้ง


คิดมากกว่าจำ สามารถนำไปใช้ได้

       วันนี้ดิฉันได้มีโอกาสช่วยลูกดิฉันทำการฝีมือ  การตบแต่งขวดโหลด้วยว้สดุที่เหลือใช้  วิธีการคือ การนำกระดาษหนังสือพิมพ์ฉีกเป็นชิ้นเล็กๆแล้วนำไปแช่น้ำจนยุ่ย หลังจากนั้นก็นำไปปั่น ดิฉันก็นำไปปั่นโดยใช้เครื่องปั่นน้ำผลไม้  ปรากฎว่าไม่หมุน จึงนั่งมองกับลูก ลูกบอกว่า "แม่ต้องใส่น้ำมากๆเพราะเป็นเครื่องปั่นน้ำผลไม้"  ปั่นได้สักครู่เครื่องปั่นผลไม้ก็มีควันขึ้น ดิฉันจึงตัดสินใจหยุด  และคิดว่าเครื่องเสียไม่ใช้ได้แล้ว คงต้องทิ้ง จึงนำกระดาษที่ปั่นเท่าที่ได้นำมากรองโดยตะแกรงทำให้เหลือแต่เนื้อกระดาษแล้วมาผสมกาว  กวนจนเป็นเนื้อเดี่ยวกัน  ลูกดิฉันบอกว่าให้ทำแข่งกัน  ดิฉันจึงนำขวดมา2 ใบ ต่างคนต่างทำ(การฝีมือนี้ดิฉันไม่เคนทำมาก่อน)   

      เวลาผ่านไปดิฉันสามารถทำได้เสร็จก่อน  เนื่องตรงนี้ทักษะผู้ใหญ่จะดีกว่าเด็ก  เมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน ลูกดิฉันพูดว่า "ของแม่ทำไมสวยกว่าหนู" เลยอธิบายให้ลูกเข้าใจว่า "การบ้านที่ครูให้ทำเป็นการฝึกการเรียนรู้ของทุกๆคนที่ได้เรียน  การเรียนรู้ที่หนูเจอตอนนี้เป็นความง่ายของในการเรียนรู้ของผู้ใหญ่  แต่ความยากในการเรียนรู้ในวัยผู้เป็นการเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด" ฟังแล้วดูเหนื่อยสำหรับเด็ก แต่ชีวิตจริงมันยิ่งกว่าใช่

       พอตอนเย็นลูกชายคนเล็กกลับมาจาเรียนพิเศษ ดิฉันตกใจเมื่อรู้ว่าเค้าต้องทำการฝีมือที่ต้องส่งครูเหมือนกับพี่สาว  ดิฉันต้องช่วยลูกเรียนรู้อีกครั้งแน่ๆ  เนื่องจากลูกพูดกับดิฉันว่า"แม่ใจดีไหม! ช่วยหนูทำหน่อย" แค่ฟังเค้าพูดแล้วก็คงไม่ต้องบอกว่าจะช่วยหรือเปล่า แต่คิดในใจเครื่องปั่นเสียคราวนี้ต้องใช้ครกตำแน่เลย  วันนี้เลยได้เรียนรู้กับลูก สองเด้งเลย Learning by doing  ถ้าตกงานคงทำขายได้เลย     

     กิจกรรมการเรียนรู้ในปัจจุบันดิฉันได้เห็นการเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้ของเด็กไทย  เน้นให้เด็กเรียนรู้โดยพัฒนาระบบคิดมากกว่าจำ ถึงแม้ไม่ใช่คุณครูแต่พอดีมีลูก3 คน  การเรียนรู้โดยมีพ่อแม่มีส่วนร่วมดีแน่นอน แต่การเรียนรู้ที่พ่อแม่ทำให้เป็นการทำร้ายเด็ก  เนื่องสมอง2ซีกไม่ได้ฝึกการทำงาน การพัฒนาการก็จะไม่ดี

คำสำคัญ (Tags): #เรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 150779เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2007 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มาบอกว่าผู้ปกครองที่บ้าน มีผลอย่างมากในการจัดการเรียนรู้ให้แก่เด็ก
  • ถ้าพ่อแม่เรียนรู้ไปพร้อมกับลูกหลานก็จะเกิดผลดีและภูมิคุ้มกันที่ดีต่อสังคม
  • ดีใจที่ได้อ่านเรื่องดีๆครับผม
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณอาจารย์ขจิต มากเลยค่ะ ที่มาแวะคุย

  • ชอบคำว่า ถ้าพ่อแม่เรียนรู้ไปพร้อมกับลูกหลานก็จะเกิดผลดี และภูมิคุ้มกันที่ดีต่อสังคม กินใจดีค่ะ    ขอบคุณค่ะ  จานแดง

สวัสดีค่ะ

สมเป็นคุณแม่มือหนึ่งจริงนะค่ะ

learning by doing

 

ขอบคุณมากทั่ให้กำลังใจ  ไม่แน่ใจว่าเป็นคุณแม่มือหนึ่งหรือเปล่านะค่ะ แต่ที่แน่ๆมีลูก 3 คนจะได้เรียนรู้กับลูก(การฝีมือ) อยู่เรื่อยๆ      

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท