คุณอำนวยรับเชิญ


ความสุขใคร ๆ ก็อยากได้ มีอยู่ในตัวเองไม่ต้องแสวงหาจากที่ไหน

         วันที่ 29พฤศจิกายน 2550 ได้รับเกีรยติจาก สคส.เป็นคุณอำนวยในKM Mini-workshop รู้จัก รู้หลัก แล้วจะรัก 'KM'ตื่นเต้นบ้างเพราะไม่ใช่ที่ที่คุ้นเคย บอกกับตัวเองว่า"เรากำลังทำสิ่งดีดีมอบสิ่งดีดีให้กับคนอื่น" ใจมันรู้สึกเป็นสุขเหมือนมีพลังแห่งชีวิตซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่ามันจะนำพาเราไปได้อย่างแน่นอน ช่วงเช้า ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด ได้บรรยายเรื่อง'KM'

         ส่วนภาคบ่ายเป็นการปฏิบัติ โดยทุกคนสามารถเลือกเข้ากลุ่มเองด้วยความสมัครใจ มีสมาชิกกลุ่ม 15 นั่งรออยู่ 3-4 ท่าน ดิฉันเข้าไปนั่งยิ้มให้คนที่นั่งอยู่และเริ่ม small talk กับท่านที่นั่งอยู่ในกลุ่ม ต้องเชิญชวนสมาชิกที่เดินผ่านไปผ่านมา "กลุ่มเรายังต้องการสมาชิกเพิ่มค่ะ" จนได้สมาชิกครบ ดิฉันเริ่มทำหน้าที่"คุณอำนวย" โดยแนะนำตัวเองส่วนสถานที่ทำนงานคิดในใจว่าจะทำอย่างไรให้คนสนใจใคร่รู้ เพราะเสียงรอบ ๆ กลุ่มรบกวนมาก จึงใช้การตั้งคำถามโดยเชื่อมโยงกับเรื่องที่คนในสังคมรู้จักสถานที่ทำงาน "สถานที่ที่ถูกร้องเรียนว่าเพื่อนถูกจับขังไว้ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เป็นอะไร" ได้ผลเกินคาดค่ะ หลังจากนั้นให้แต่ละคนแนะนำตนเองและสถานที่ทำงาน เป็นกลุ่มที่หลากหลายมากค่ะครบทุกภาคในประเทศไทย

          หลังจากนั้นได้ให้สมาชิกกำหนด KV โดยกลุ่มเลือก "การบริหารหรือบริการที่ผู้รับบริการพึงพอใจ" หลังจากนั้นไม่ถึงครึ่งนาที สมาชิกท่านแรกก็เริ่มเล่าเรื่องที่ตนเองภูมิใจ มีการใช้คำถามเพื่อให้เห็นความคิด มุมมอง กระบวนการทำงานของสมาชิกแต่ละคนหลังจากเล่าเรื่องจบ สิ่งหนึ่งที่ดิฉันเห็นในทุกคนที่เล่าเรื่อง คือ ประกายที่มาจากแววตาแห่งความสุข ความภาคภูมิใจ ในสิ่งที่ได้ทำสำเร็จ และดิฉันจะตอกย้ำให้ความรู้สึกของดีดีของ "คุณกิจ" ด้วยการใช้คำพูดที่เป็นการชื่นชมโดยนำจากเนื้อหาจากที่คุณกิจเล่า แล้วเรามองเห็นสิ่งดีดีในตัวคุณกิจอะไรบ้างโดยแทรกอารมณ์ขันเข้าไปบ้าง การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังจากที่ใช้วิธีการนี้ไป 2- 3 ท่าน ดิฉันไม่จำเป็นต้องกระตุ้นให้ใครเล่าเพราะคุณกิจจะเสนอตัวเล่าเองค่ะ

          หลังจบกิจกรรมในวันนั้นดิฉันได้คำตอบสำหรับตัวเองว่า "ความสุขใคร ๆ ก็อยากได้ มีอยู่ในตัวเองโดยไม่ต้องแสวงหาจากที่ไหน" ขอบคุณ สคส. ที่มอบโอกาสสำหรับประสบการณ์แห่งความสุขในวันนั้น

หมายเลขบันทึก: 150683เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2007 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาเขียนอีกนะครับ
  • หายไปนานมากๆๆ

กำลังรวบรวมกำลังกาย กำลังใจ เพราะประสบภัยน้ำท่วมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท