การใช้เทคนิคการสอนแบบ English through Song


การใช้เทคนิคการสอนแบบ English through Song

ข้าพเจ้าสอนวิชาภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มาเป็นเวลานานหลายปี ทำให้ทราบปัญหาการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ว่า นักเรียนส่วนใหญ่ ไม่มีทักษะการ ฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทักทายแบบง่ายๆ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของ

ชาวไทยและชาวต่างประเทศ เมื่อพบกันต้องมีการทักทายกันตามภาษาของประเทศนั้นๆ  เมื่อข้าพเจ้าเจอนักเรียนและได้พูด ทักทายกับนักเรียน  นักเรียนไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากนักเรียนอายที่จะตอบและบางคนไม่รู้จะตอบอย่างไร ดังนั้นข้าพเจ้าจึงได้คิดวิธีการทักทายขึ้น ซึ่งจากเดิม นักเรียนจะทักทายครู เช่น Good morning , Good afternoon , How are you? เป็นต้น ซึ่งประโยคดังกล่าวเป็นประโยคพื้นฐานในการทักทาย  เป็นการทักทายแบบท่องจำที่ใช้รูปแบบเหมือนกัน ทำให้นักเรียนเบื่อหน่าย ข้าพเจ้าจึงเปลี่ยนวิธีการทักทายเป็นบทเพลงโดยเขียนบทเพลงการทักทายลงบนกระดานดำ ฝึกให้นักเรียนทุกคนอ่านบททักทาย จากนั้นให้นักเรียนจับคู่ทักทายกัน โดยครูลบคำศัพท์ทีละคำจนหมดทุกคำ และสุ่มนักเรียนออกไปเขียนบทเพลงทักทายทีละคนจนได้เพลงทักทายที่สมบูรณ์ ครูจึงพานักเรียนร้องเพลงโดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มของนักเรียนชาย และกลุ่มของนักเรียนหญิง ร้องเพลงสลับกันไปทีละท่อนจนจบเพลง  นักเรียนจะร้องเพลงทักทายกันก่อนเริ่มเรียนวิชาภาษาอังกฤษทุกคาบ  ทำให้นักเรียนสามารถทักทายกันได้ นอกจากนั้นข้าพเจ้าได้เพิ่มเติมการถามวัน เดือน ปี เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งนักเรียนสามารถตอบได้ ทำให้นักเรียนมีความสนุกสนานเพลิดเพลินขึ้น  บรรยากาศในการเรียนภาษาอังกฤษดีขึ้นจากเดิม 

 

คำสำคัญ (Tags): #cps
หมายเลขบันทึก: 150653เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2007 07:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เอามาฝากอาจารย์
  • มีหลายเพลง
  • ลองค้นดูนะครับ

http://gotoknow.org/blog/yahoo/27252

เกม collecting money

http://gotoknow.org/blog/yahoo/25173

 เกมต่อคำ

http://gotoknow.org/blog/yahoo/36018

English camp activities

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท