แสงเทียน
นางสาว เกตนุต เกตนุต สะดือจุ่น

วันนี้ได้ทำประโยชน์อะไรให้กับสังคมบ้าง


ชีวิตได้ดำเนินไปในแต่ละวัน เวลาที่หมุนไปไม่มีวันหยุดนิ่ง ชีวิตที่เกิดมาแล้วก็ตายจากไป

               ในชีวิตมนุษย์ทุกคน เกิดมาแล้วก็มีการตาย แต่ชีวิตคนแต่ละคนต้องดำเนินไปกว่าจะเสียชีวิตไป แต่ละวันแต่ละเดือน ก็ต้องดำเนินไปด้วยกันทั้งสิ้น บางคนก็มีอุปสรรคแตกต่างกันออกไป นั่นมาจากความไม่พอดีของชีวิต ความไม่พอเพียง คนไม่มีเงินก็แสวงหามันมาทำทุกทาง เพื่อให้ได้มา บางคนคิดดีก็ประกอบอาชีพสุจริต บางคนทีละโมภคิดไม่ดี ก็ประกอบอาชีพทุจริต ก็ว่ากันไป  คนที่มีเงินแล้วก็ไม่มีความสุขเพราะขาดความพอดีในเรื่องคู่ครอง คนรัก รูปร่างหน้าตา และจิปาถะแล้วแต่ละคน ซึ่งนานาจิตตัง

           หารู้ไม่แท้จริงชีวิตเราก็ต้องตาย ไม่รู้วันนี้วันใหน ความสุขอยู่ที่ใหน อยู่ที่ใจ อยู่ที่วัตถุ รูป รส  กลิ่น เสียง  สิ่งที่อยากจะให้คิดกัน คือ เมื่อเราตายแล้ว คนข้างหลังจะสรรเสริญหรือสาปแช่ง อันนี้เกิดจากสิ่งที่เราได้สร้างขึ้น แม่ข้าพเจ้าได้สอนไว้ ให้มีความซื่อสัตย์ ให้ทำความดี ทำประโยชน์ให้กับสังคม ช่วยเหลือสังคม อาชีพอย่างเรา สอนหนังสือก็ถือว่าได้ช่วยเหลือสังคม ให้ความรู้แก่ศิษย์ มีจรรยาบรรณในการสอน แล้วคุณผู้อ่านละคะ ได้ทำอะไรให้กับสังคมในแต่ละวันหรือยังคะ  หากเราทำให้สังคมดี แวดล้อมดี ลูกหลานเราก็จะได้ดีไปด้วยนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 150626เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การสอนหรือการแนะนำนักศึกษาเป็นการดีอยู่แล้วแต่คนที่เป็นนักศึกษาเองนำเอาเป็นแนวทางได้ทุกคนจะต้องเป็นต้วของต้วเองกล้าคิดกล้าแสงออกถึงจะพ้ฒนาต้วเองได้ดี

สวัสดีค่ะ คุณบ้านเตรียม  คุระ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมกันนะคะ  เด็กสมัยนี้สำหรับบางคนเขาไม่ค่อยอยากจะคิด อยากแสดงออกอะไร จากประสบการณ์ที่ได้สอน นะคะ สำหรับบางคนแล้ว ป้อนให้ก็แล้ว รออ้าปากยังไม่อ้าเลย แต่นั่นแหละ คนเป็นครูก็ต้องพยายามต่อไป เพื่อที่จะได้พัฒนาตัวเขา และเขาก็ต้องพัฒนาตัวเขาเองด้วยอย่างที่ครูบ้านเตรียมได้บอกไว้ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท