เข้มแข็งอดทนทำใจ


ความเข้มแข็งและความอดทนสองประการนี้ ทำให้เราสามารถทนทานอะไรต่อมิอะไรได้หลายแหล่ได้และเราก็จะสามารถไขว่คว้าความสำเร็จได้มากมายเช่นเดียวกัน เพียงแต่ว่าเราจะรู้ไหมว่าอะไรคือความสำเร็จ

 

               วันหนึ่ง ๆ มีหลายสิ่งหลายอย่างให้เราทำหรือต้องต่อสู้อดทนทำ มีหลายสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตที่ไม่อาจแก้ไขได้เราก็ต้องทำใจให้อดทน มีสารพัดเรื่องที่เราหวังแต่ก็ใช่ว่าสมหวังทุกอย่าง ทั้งนี้เป็นธรรมชาติของคนว่าไม่มีใครได้สมหวังทุกอย่าง ถ้าคนได้ทุกอย่างตามที่หวังโลกนี้ก็คงไม่มีคนจน ดังนั้นคนเราจึงต้องรู้จักอดทนรู้จักอดกลั้นรู้จักทำใจกับสิ่งต่างๆที่เราไม่สมหวังพูดภาษาเข้าใจง่ายหรือภาษาน้ำเน่าว่า"ทำใจ"  เพราะใดๆในโลกล้วนอนิจจัง ลูกคนรวยก็ยังจนได้...

 

                 ชีวิตของเราก็คล้ายเรือที่ถูกสร้างขึ้นมาบางครั้งเราจึงเรียก"นาวาชีวิต" คนสร้างเรือขึ้นมาก็เพื่อใช้งาน เรือลงสู่น้ำอาจมีล่มบ้างแต่ถ้าเรารู้จักวิดน้ำออกแล้วก็สามารถใช้เรือต่อไปได้ เราสร้างเรือถ้าเป็นเรือเล็กก็เพื่อใช้ในครัวเรือน เพื่อทำมาหากิน เพื่อบรรทุกคนห้ามฝั่ง ใช้บรรทุกสิ่งอื่นๆสารพัด แม้เราจะใช้เรือเพื่อการแข่งขันพายเรือประจำปีก็ล้วนแต่ประโยชน์จากเรือ  การนำเรือที่สร้างเสร็จแล้วลงสู่น้ำ เรือต้องประสบกับคลื่นลม โขดหินและอื่นๆนับเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องพบอยู่แล้ว คนพายเรือที่เก่งมีความรู้ความสามารถพาเรือไปได้ตลอดรอดฝั่ง...

 

            ชีวิตคนเราก็คล้ายๆ เรือเมื่อเกิดมาต้องเจออุปสรรคทั้งลมฝนแดดโขดหินตามระยะทางและเวลา ชีวิตเราเกิดมาก็อาจมีมรสุมชีวิตบ้างตามระยะเวลาเช่นกันมากบ้างน้อยบ้าง เราเองต่างหากที่จะพานาวาชีวิตไปได้ถึงจุดหมายปลายทาง และมนุษย์ทุกคนเกิดมาต้องพบอุปสรรคเป็นเครื่องทดลองกำลังใจ... "ถ้าปลาไม่รู้จักว่ายต่อสู้ว่ายทวนน้ำคงตกไปอยู่ทะเลทั้งหมดแล้ว มีแต่ปลาชนิดเดียวที่ว่ายตามน้ำอย่างเดียวคือปลาตายแล้ว"(หลวงวิจิตรวาทการ)

               จริงอยู่สถานการณ์บางอย่างเราทำอะไรไม่ได้เลยเช่นความสูญเสียหรือการตายของญาติพี่น้อง ความสิ้นหวังซึ่งมันอาจจู่โจมเราอย่ารุนแรงเมื่อไรก็ได้ สิ่งที่เราทำได้ก็คือรวบรวมกำลังกายกำลังใจของเราเพื่อต้านทานเหตุการณ์เหล่านั้นอย่างอดทนและเวลาเช่นนี้เองคือเวลาคนเราต้องทำตัวเป็นทั่งตีเหล็ก เมื่อเจอปัญหาเราต้องทำด้วยความมุ่งมั่นที่จะตีเหล็กอย่างมั่นคง ต้องรีบตี ตีอย่างแรงและต้องตีให้ตรงจุด

                  ความเข้มแข็งและความอดทนสองประการนี้ ทำให้เราสามารถทนทานอะไรต่อมิอะไรได้หลายแหล่ได้และเราก็จะสามารถไขว่คว้าความสำเร็จได้มากมายเช่นเดียวกัน เพียงแต่ว่าเราจะรู้ไหมว่าอะไรคือความสำเร็จ .... 

          

   

              แม้ว่าเราจะเป็นผู้ปกครองประเทศไม่ได้ แต่จงทำครอบครัว ให้คนมีความอดทนและความเข้มแข็ง เอาจริงเอาจังคือ  ตั้งใจทำจนนอนฝัน ขยันจนขาเขย่ง  เก่งจนคนขยาด  ฉลาดจนคนแขยง เพื่อสู้กับอุปสรรคในการดำเนินชีวิต อย่าเป็นคนที่หนักไม่เอาเบาไม่สู้ที่โบราณว่า "ใส่ไม่เข้าเอาไม่ออก" ใส่ดีไม่เข้าในสมอง ดึงเอาชั่วไม่ออกจากสันดาน"

              เรามาใช้ชีวิตที่พ่อแม่ให้เรามาให้คุ้มค่า คุ้มกับที่เรามีหนึ่งสมองสองมือสองเท้า อย่าเพียงสักแต่ว่ามีชีวิตอยู่ไปวันๆ รอวันผุพังหรือตายเหมือนท่อนไม้ที่ไม่ได้สร้างเป็นเรือ จงใช้นาวาชีวิตนี้ให้มีคุณค่า ทำชีวิตให้มีชีวาด้วยความเข้มแข็งอดทน มิใช่ทำงานแบบไม่มีข้าวเที่ยงกินคือทำแค่เพียงเช้าชามเย็นชาม...

                                         

 

หมายเลขบันทึก: 150578เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

      ความสำเร็จจะเกิดได้ต้องมีความพยายามและตั้งใจจริง ต้องมีการให้ถึงจะได้รับมา แม้แต่กำลังกายอยากได้ก็ต้องออกกำลังไปก่อนเสมอ

  ความอดทน ความพยายาม ความมีคุณธรรม คืนการนำทางชีวิตสู่ความสำเร็จครับ แม้เราจะปกครองประเทศไม่ได้ในปัจจุบัน แต่เราทำให้ครอบครัวมีสุขได้ครับ

  • ....คนเราสร้างเรือขั้นมาก็เพื่อใช้งาน ถ้าเป็นเรือเล็กก็เพื่อใช้ในครัวเรือน การคมนาคมหรือทำมาหากิน เพื่อบรรทุกคนห้ามฝั่ง ใช้บรรทุกสิ่งอื่นๆสารพัด แม้เราจะใช้เรือเพื่อการแข่งขันพายเรือประจำปีก็ล้วนแต่ประโยชน์จากเรือ  การนำเรือที่สร้างเสร็จแล้วลงสู่น้ำ เรือต้องประสบกับคลื่นลม โขดหินและอื่นๆนับเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องพบอยู่แล้ว คนพายเรือที่เก่งมีความรู้ความสามารถพาเรือไปได้ตลอดรอดฝั่ง
  • .....
  • เรือ..โดยปกติทั่วไป คือพาหนะสำหรับนำพาคนจากจุดหนึ่งไปสู่อีกจุดหนึ่งได้ ฉะนั้น หากเรือ หรือตัวเรานี้เกิดรั่วขึ้นมา น้ำก็จะเข้าเรือ เรือก็จะค่อยๆ เพียบลงๆ ถ้าเราไม่รีบวิดน้ำออกจากเรือ เรือก็จะล่ม และยิ่งในกรณีเรือรั่วแล้วเราไม่รู้ว่ารั่วที่ตรงไหน (รั่วที่ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ) คือค้นหาสาเหตุไม่พบ ก็จะยิ่งอันตรายมาก คนเราก็เช่นเดียวกัน รู้ตัวว่าบกพร่องตรงไหนพยายามปรับปรุงแก้ไขให้ดี ชีวิตก็จะดำเนินต่อไปได้ด้วยดี (สาระธรรมจาก ลป.ชา "เรือคือตัวเรา")
  • ขอบคุณคับ....
  • สวัสดีค่ะ...พี่ชาย
  • คม ชัด ลึก สะ...พี่เรา
  • เห็นด้วยค่ะ..."ชีวิตคนเราก็คล้าย ๆ เรือ เมื่อเกิดมาต้องเจออุปสรรค ชีวิตอาจมีมรสุมชีวิตบ้างตามระยะเวลา"
  • เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตจริง ๆ
  • เจออุปสรรคเยอะ ๆ ...ชีวิตจะได้แข็งแกร่ง ทนทาน...รับได้กับทุกสภาพ...จริงไหมพี่ชาย
  • ชีวิตคือการต่อสู้...

       

ขยันจนขาเขย่ง เก่งจนคนขยาด ฉลาดจนคนแขยง 

ขออนุญาตเอาไปใช้ครับ สู้ดยอด....

สวัสดีครับPเดชา โยธารักษ์

  • ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจ
  • จะพยายามต่อไปครับ
  • จะพยายามสู่คำปรามาสให้ได้

สวัสดีครับคุณพิทักษ์

  • ครับปิดก็ปิดครับ
  • เรือย่อมพินาศเพราะอุบัติเหตุหรือหมดอายุ
  • โดนขโมย
  • ขอบคุณข้อคิด

สวัสดีครับPอ้อยควั้น

  • ขอบคุณครับที่แวะมาทักทาย
  • พี่ชายไปล้างจานมาแล้ว
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับP

  • ขอบคุณครับที่แวะมาทักทาย
  • กรุงเทพราตรีมีใครโดนลงดทษบ้างครับ
  • ผมกลัวข้อหัวแอบนำข้อมูลมาเปิดเผยเลยไม่กล้าอ่านครับ
  • ขอให้มีความสุขครับผม

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์

  • ชีวิตคนเราก็เป็นแบบนี้แหละค่ะ
  • ความไม่แน่นอน......คือความแน่นอน
  • สิ่งต่างๆย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ

 

  • เมื่อเราโยนก้อนดินขึ้นฟ้าคงต้องตกลงมาแน่นอน ผมก็มั่นใจว่าจะมีอะไรแน่นอนมั่ง
  • ขอบคุณครับที่มาติชม
  • ขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจให้คนเขียนผู้ยังไม่เก่งได้มีกำลังใจบ้างครับ
  • การเปรียบเทียบชีวิตเหมือนเรือต้องต่อสู้กับอุปสรรคเป็นอุปมาที่เข้าใจได้ง่ายครับ
  • คนเราต้องเข้มแข็งอดทนจริงดั่งที่อาจารย์ว่าจึงจะอยู่รอด
  • การประหยัดในยุคนี้หรือการออมทรัพย์น่าจะนำมาเสริมในการเขียนอุปมาเหมือนรูรั่วของเรืออาจทำให้เรือล่มได้อีกทางหนึ่ง
  • ขอบคุณครับ 

 

  • สวัสดีครับคุณสุวิชา
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายและให้ข้อคิดเพิ่มเติม
  • แม้ว่าผมจะไม่ได้มาเขียนบทความเพิ่มก็จะพยายามกลับมาดู เมื่อปิดเทอมแล้วอาจได้เขียนบทความอีกครั้ง หรืออาจเร็วเป็นอีกวันสองวันก็ได้......
  • ตอนนี้ไม่อยากให้คำสัญญาไม่อยากอะไรมากมายเพราะมันผูกมัดตัวเอง.....
  • ขอบคุณครับที่ติชม เพียงแวะมาเยี่ยมชม ก็แอบชื่นชมคุณอยู่เนืองๆ.....
  • ผมเห็นทุกคอมเม้นแล้วปลื้มครับ เพราะถือว่าทุกคนเป็นคนสำคัญของผมเสมอ ผมดีใจที่ท่านให้กำลังข้อคิดกำลังใจในการแนะนำ...
  • กาลเวลาเปลี่ยนก็อยากให้มีเวลาเปลี่ยนเพื่อย้อนกลับมาเหมือนต้นปีอีก แต่ถ้าไม่มีก็คงไม่ว่ากันเพราะกาลเวลาก็กินตัวเอง....
  • ขอบคุณครับ

 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท