สัมผัส...ช่วยได้


สัมผัสบำบัด ความวิตกกังวล การดูแลแบบองค์รวม

  สัมผัสบำบัดลดความวิตกกังวลในผู้ป่วยก่อนผ่าตัด 

 t2

       จากงานประจำที่เป็นวิสัญญีพยาบาลมีหน้าที่ให้ยาระงับความรู้สึกแก่ผู้มารับบริการผ่าตัด  โดยการให้คำแนะนำผู้ป่วยก่อนและหลังให้ยาระงับความรู้สึกเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญสูง  เนื่องจากผู้ป่วยทุกคนต้องความพร้อมของผู้ป่วยทั้งร่างกาย และจิตใจ  ทางด้านร่างกายเราสามารถประเมินได้ง่ายกว่าด้านจิตใจ  ซึ่งบ่อยครั้งที่เราเข้าไม่ถึงความรู้สึกด้านจิตใจของผู้ป่วย  มารู้อีกทีก็ร้องให้ไม่ยอมเข้าห้องผ่าตัด  หรือบางรายก็งดผ่าตัดเนื่องจากความดันโลหิตสูงเกิน ถ้าดมยาก็จะเกิดอันตรายถึงพิการหรือตายได้

      วันหนึ่งได้มีโอกาสคุยกับอาจารย์ รศ.ดร.พิมพ์จรัส อยู่สวัสดิ์  เรื่องการดูแลผู้ป่วยอย่างเอื้ออาทร  ซึ่งอาจารย์มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้  อาจารย์ได้สอนวิธีการ  ให้ลองไปปฏิบัติจริงและตัวเองได้ไปศึกษาและค้นคว้าจากเอกสารงานวิจัยเพิ่มเติม  จึงได้รูปแบบที่จะนำไปใช้         

      เมื่อได้มีโอกาสนำไปใช้จริงมีความรู้สึกว่า ใช่เลยที่เรายังขาดในการดูแลผู้ป่วยที่เราชอบพูดแบบองค์รวม  ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีของดิฉันที่ได้มีโอกาสมอบสิ่งที่ดีๆให้กับผู้ป่วย     

     c

          ช่วงแรกได้นำใช้กับผู้ป่วยที่คลอดบุตรทางหน้าท้อง โดยใช้ในกระบวนเยี่ยมผู้ป่วยก่อนผ่าตัด การให้ข้อมูลที่เดิมทำอยู่แล้ว แต่เพิ่มการสัมผัสในขณะที่ให้ข้อมูล  ผลลัพธ์ที่ได้ การสัมผัสบำบัดสามารถลดความวิตกกังวลในผู้ป่วยหลังผ่าตัดได้  และผู้ป่วยมีความพึงพอใจในการรับการบริการมากขึ้น 

การสัมผัส คือ การใช้มือแตะต้อง หรือลูบไล้ผิวหนัง ของผู้สัมผัสซึ่งมีผลทำให้เกิดความสุขสบายและ ผ่อนคลายเมื่อใช้ในการพยาบาลการสัมผัสเป็นการติดต่อสื่อสารทางกาย  และแสดงความหมายของการดูแลเอาใจใส่ ความห่วงใย ความเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจ การปลอบโยน  การให้กำลังใจ และการก่อให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีระหว่างพยาบาลกับผู้ป่วย  (ขณะดำเนินกิจกรรมพยาบาลต้องมีจิตที่นิ่ง และมั่นคง โดยใช้สมาธิในการฝึกตนเอง

       สิ่งที่ได้นอกจากใช้ในการดูแลผู้ป่วย  คือการนำไปใช้กับคนรอบข้าง  แต่ต้องดูความเหมาะสมหน่อยนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 150532เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท