Central library-Vietnam National University


ห้องสมุดมหาวิทยาลัยในเมืองโฮจิมินท์

เมื่อไปเยี่ยมชมและดูงานห้องสมุด Central library-Vietnam National University ดิฉันไม่ได้คาดหวังความทันสมัยมากมายนัก อยากจะดูแนวคิดในการพัฒนาห้องสมุดมากกว่า แต่ก็พบว่าไม่ต่างจากห้องสมุดมหาวิทยาลัยในประเทศไทย บอกรับฐานข้อมูลมากกว่า 40 ฐาน ทั้งEmerald  , Science Direct etc....ที่มีดีกว่าก็คือการทำระบบถ่ายเอกสารด้วยตนเอง นำคอมพิวเตอร์มาติดตั้งระบบหยอดเงินคล้ายเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญบ้านเรา นิสิตต้องป้อนรหัสผ่านก่อนจึงจะใช้งานได้  หนังสือทุกเล่มติด RFID แต่ยังคงยืมคืนโดยมาติดต่อเคาน์เตอร์

ที่ไม่เหมือนเลยก็คือห้องสมุด Central library นี้มีความร่วมมือกับทุกห้องสมุดมหาวิทยาลัยในเมืองโฮจิมินท์ นักศึกษาทุกมหาวิทยาลัยสามารถเข้ามาใช้บริการได้ทั้งการยืม-คืน และบริการอื่น ๆ และพบว่ามีการใช้ระบบห้องสมุดระบบเดียวกันหมด โดยมี Central library เป็นแกนนำห้องสมุดมหาวิทยาลัยแห่งอื่น  คณะเราหลาย ๆคนพยายามถามถึงห้องสมุดคณะ เพราะบ้านเราจะร่วมมือกันเฉพาะในมหาวิทยาลัยเดียวกัน ยกเว้นบริการยืมระหว่างห้องสมุดเท่านั้นที่ดำเนินการระหว่างมหาวิทยาลัย  แต่ที่นี้ไม่มีห้องสมุดคณะ

การทำบัตรจะติดตั้งกล้องดิจิตอลและทำบัตรสมาชิกคล้าย TK Park

ที่น่าสนใจคือเจ้าหน้าที่ทุกคนจะมีUniform ใส่ดูสดใส และสามารถต้อนรับผู้มาเยือนได้ทุกคน ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารได้ดีแม้จะไม่สมบูรณ์มากนัก เป็นข้อดีที่ทำให้หลายคนตระหนักว่าเวลาชาวต่างชาติมาเยียมชมเรา เรามักจะกังวลเรื่องการสื่อสารภาษาอังกฤษมาก ๆ ผู้บริหารก็มักจะคัดเลือกผู้ที่เชี่ยวชาญภาษาอังกฤษอย่างดีให้การต้อนรับ แต่พอไปครั้งนี้ทำให้พวกเราคิดว่าไม่ควรคิดแบบเดิม ควรช่วยกันกระตุ้นให้บรรณารักษ์ได้บรรยายหรือแนะนำกัน อย่าตำหนิกันเพราะภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาหลักของเรา  บางครั้งทางคณะเราถามเขาแล้วเขาไม่เข้าใจหรือตอบไม่ได้ ก็จะข้ามประเด็นนั้นไปบ้างซึ่งผู้มาเยือนก็ไม่ติดใจอะไร ช่วยๆกันต่อไปภาษาอังกฤษที่เราเรียนมาเกือบ 10 ๆ ปี จะได้ใช้ประโยชน์บ้าง

 

หมายเลขบันทึก: 150227เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสนใจดีจังคะ  มีภาพให้ชมบ้างไหม

มีค่ะ จะโหลดไฟล์ให้ดูภายหลังนะคะ ขอตรวจสอบภาพถ่ายก่อนคะ

ดีค่ะ น่าสนใจเหมือนกัน กำลังค้นหารายละเอียดทาง web site อยู่ แต่หาไม่เจอ ถ้ายังไงรบกวน URL ของ Central library-Vietnam National University

หรือ ช่องทางติดต่อให้ด้วยได้มั๊ยคะ รบกวนด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท