การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่องการแบ่งเซลล์


การแบ่งเซลล์

ชื่อเรื่อง     : การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ( CAI ) 
          
เรื่อง การแบ่งเซลล์ (Cell  Division)
               
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6    โรงเรียนสตรีปากพนัง

ผู้วิจัย        :  อุไร   ดำศรี  

สถาบัน     :  โรงเรียนสตรีปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช โทร. 075-517215   การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และศึกษาเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การแบ่งเซลล์  โดยใช้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  แผนการเรียนวิทย์-คณิต  ปีการศึกษา 2550  จำนวน  53 คน  วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า 3 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมการ โดยการศึกษาวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ศึกษาสาเหตุของปัญหาและหาแนวทางในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา ปรึกษาหารือผู้ที่เกี่ยวข้อง ขั้นดำเนินการ ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตร ศึกษาคู่มือและสาระการเรียนรู้วิชาชีววิทยา ศึกษาลักษณะของสื่อนวัตกรรมบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จัดทำต้นฉบับ ประเมินคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แก้ไขและปรับปรุง ขั้นทดลองใช้ รายงานการใช้และเผยแพร่  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ  บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน   แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน  แบบวัดเจตคติต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การแบ่งเซลล์ และสมุดงาน  ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้   ค่าร้อยละ  ค่า T-Test และ ค่าเฉลี่ย   ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การแบ่งเซลล์ มีประสิทธิภาพ 85.28/82.17  ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 80/80  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ ผู้เรียนมีเจตคติที่ดียิ่งต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การแบ่งเซลล์ ด้วยค่าเฉลี่ย 4.67 , SD 0.48   จากผลการวิจัย แสดงให้เห็นว่า  บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การแบ่งเซลล์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นนี้มีคุณภาพ สามารถใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชา ชีววิทยา รหัสวิชา ว 40245 ชีววิทยา 5  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้         

……….  

แนวทางการพัฒนา การนำไปใช้ประโยชน์และปัจจัยเกื้อหนุน               

บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่จัดสร้างขึ้นนี้ สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนวิชา ชีววิทยาทั้งสาระพื้นฐานและสาระเพิ่มเติม และวิชาวิทยาศาสตร์ ตามความเหมาะสม โดยอาจใช้ ดังนี้
1. การนำเข้าสู่บทเรียน
2. การเรียนการสอนตามปกติ
3. การเรียนเสริม
4. การเรียนซ่อมเสริม
5. การทบทวนบทเรียนหรือทบทวนความรู้พื้นฐานของผู้เรียน ในการพัฒนาผู้เรียนของรายวิชา ชีววิทยา ซึ่งผู้รายงานเป็นครูประจำวิชานั้น นอกจากจะสร้างและพัฒนาสื่อประเภทนี้แล้ว ยังได้พัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ ดังนี้
     
1.จัดทำแบบเรียนแบบโปรแกรมที่เป็นสิ่งพิมพ์และสื่อเทคโนโลยีอีกหลายเรื่อง เพื่อให้ผู้เรียนได้เลือกศึกษาตามความสะดวกและตามความชอบหรือความสนใจ  
     2.
 มอบหมายภาระงานให้ผู้เรียนสืบค้นข้อมูลสาระการเรียนรู้วิชาชีววิทยาและนำเสนอในรูปสื่อเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาความรู้ พัฒนาทักษะกระบวนการ และพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
    
3. จัดทำโครงการประกวดผลงานนักเรียน
    
4. เผยแพร่ผลงานของครูและนักเรียน   
         
4.1  จัดนิทรรศการ ในวันกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้น
    
        
4.2  นำไปไว้ในห้องสมุดกลุ่มสาระและห้องสมุดโรงเรียน เพื่อการศึกษาค้นคว้า
    
        
4
.3 นำเสนอในการประชุมเชิงปฏิบัติการการอบรมครูวิทยาศาสตร์โรงเรียนในฝันซึ่งจัดอบรม โดย ศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โรงเรียนสตรีปากพนัง               
        
4.4  นำเสนอในที่ประชุมครู เพื่อเป็นตัวอย่างในการสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ของกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ 
   ผลงานชิ้นนี้เกิดขึ้นได้เนื่องจากโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนในฝันกับโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์  ซึ่งสนับสนุนโครงการโดยธนาคารกรุงไทยจำกัด มหาชน และผู้บริหารโรงเรียนสตรีปากพนัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 เห็นความสำคัญของการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้ ICT   จึงได้ให้การส่งเสริมสนับสนุนในการพัฒนาครูและผู้เรียน

หมายเลขบันทึก: 150086เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากได้ขั้นตอนการสร้างบทเรียนช่วยสอนด้วย CAI

ขอบคุณที่สนใจนะคะ ให้คุณติดต่อได้โดยตรงที่คุณครูอุไร ดำศรี โรงเรียนสตรีปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช โทร. 075-517215

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท