อาหารเช้า กับ โรคร้าย


ใครจะไปคิดว่า ปัญหาโรคร้ายต่างๆ ที่เราหลายๆ คนต่างหวาดกลัว เช่น โรคอ้วน โรคความดัน โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคตับ โรคไต โรคเส้นเลือดในสมอง โรคกระเพาะ ฯลฯ จะสามารถเกิดขึ้นได้ เพียงแค่เราไม่รับประทานอาหารเช้า

      เมื่อคืนที่ผ่านมา (วันที่ 28 พ.ย. 2550) ช่วงประมาณ 3 - 4 ทุ่ม (ไม่แน่ใจครับ เพราะไม่ได้ดูเวลา) ผมได้มีโอกาสดูรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ชื่อรายการ จุดเปลี่ยน ซึ่งได้นำเสนอสาระความสำคัญของอาหารเช้า ซึ่งผมเห็นว่าเป็นเรื่องใกล้ตัว และเป็นประโยชน์ต่อพวกเรา จึงนำมาขยายต่อ

       พูดถึงอาหารเช้า หลายคนอาจลืมไปว่าเรายังต้องรับประทานอยู่ ผมเองช่วงที่เรียนอยู่ก็ไม่ได้ทานเหมือนกัน ด้วยหลายๆ อย่าง เริ่มต้นด้วยการ ตื่นสาย ต้องรีบไปเรียน บ่อยๆ เข้าก็เลยไม่รู้สึกหิวไปโดยปริยาย จนติดเป็นนิสัย (ที่ไม่ดี) แต่ปัจจุบันผมก็เริ่มให้ความสำคัญต่ออาหารเช้ามากขึ้น ทั้งจากการอ่านบล็อก ของหลายๆ ท่านที่ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญ และยิ่งเมื่อคืนได้ดูรายการ จุดเปลี่ยน ก็เป็นการเปลี่ยนนิสัยไปเลยจริงๆ

      รายการนำเสนอได้ดีมากครับ ใครจะไปคิดว่า ปัญหาโรคร้ายต่างๆ ที่เราหลายๆ คนต่างหวาดกลัว เช่น โรคอ้วน โรคความดัน โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคตับ โรคไต โรคเส้นเลือดในสมอง โรคกระเพาะ ฯลฯ จะสามารถเกิดขึ้นได้ เพียงแค่เราไม่รับประทานอาหารเช้า (ซึ่งตัวผมเองก็ไม่คิดมาก่อนเลยว่าจะเป็นได้หลายโรคเช่นนี้) โดยเฉพาะ คนที่ต้องการลดความอ้วน เค้าบอกเลยว่าคิดผิดอย่างมากที่อดอาหารในช่วงเช้า แทนที่จะผอมกลับกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้อ้วนมากยิ่งขึ้น (เค้าแนะนำให้ลดอาหารเย็นแทน ไม่ควรทานคาร์โบไฮเดรตมาก ทานผักผลไม่แทนดีกว่า) และที่สำคัญอาหารเช้าถือเป็นพลังงานหลักที่ร่างกายต้องใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ ระหว่างวัน

     บางคนอาจคิด (อย่างที่ผมเคยคิดเมื่อก่อน) ว่าทานกาแฟ ปลาท่องโก๋ ก็ถือว่าเป็นอาหารเช้าได้ เค้าบอกเลยว่ากาแฟ ไม่ถือว่าเห็นอาหารเช้า เพราะพลังงานที่ได้มาจากน้ำตาลอย่างเดียว ดังนั้นสารอาหารที่ร่างกายจำเห็นต้องใช้ แน่นอนว่าไม่เพียงพอ

     เรามีเวลา 24 ชั่วโมงใน 1 วันเท่าๆ กัน คนอื่นเค้ายังหาเวลาทานอาหารเช้าได้ ดังนั้นทำไมเราจะทำบ้างไม่ได้ หาเวลาสัก 10-15 นาทีมาทานอาหารเช้ากันนะครับ เพื่อสุขภาพที่ดี ปราศจากโรคภัยต่างๆ ครับ

       ----------   ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชมครับ  ----------------

หมายเลขบันทึก: 150084เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาหารเช้าเป็นสิ่งจำเป็นจริง ๆ แต่จะมีสักกี่คนที่เห็นประโยชน์จากอาหารเช้า ทุกวันนี้ ใคร ๆ ก็รู้ว่า พ่อ แม่ หรือญาติพี่น้องของเราต่างก็มีโรคประจำตัวกันทั้งนั้น ทำไมถึงเรียกว่าโรคประจำตัว เพราะโรคมันอยู่กับเราแบบประจำหรือถาวร ทำให้เราต้องกินยาเป็นประจำหรือตลอดชีวิต นั่นก็เพราะอาหารเช้าที่ไม่ค่อยมีเวลากินกันนั่นเอง ส่งผลให้ผู้คนต้องเจ็บป่วยกันมากมาย

การบำบัดทางโภชนาการเป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งช่วยให้ผู้ป่วยด้วยโรคต่าง ๆ ที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เช่น ไมเกรน ปวดประจำเดือน เบาหวาน ความดัน หัวใจ กระดูกไขข้อเสื่อม เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ โรคผิวหนัง ฯลฯ โดยผู้เชี่ยวชาญยืนยันผลการบำบัดว่าท่านจะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมากขึ้นในระยะเวลาเพียง 3 เดือนเท่านั้น

ท่านที่เจ็บป่วยเป็นโรคร้ายหรือโรคเรื้อรัง รักษาอย่างไร วิธิไหนก็ไม่หายขาด ขอให้ทดลองโปรแกรมบำบัดทางโภชนาการดูก่อน โดยติดต่อขอข้อมูลการวิเคราะห์สุขภาพได้ที่ 089-812-1501 รับรองว่าโปรแกรมที่จัดให้ไม่แพงอย่างที่คิดแน่นอนค่ะ

ด้วยความปรารถนาดี

จาก รุ่งนภา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท