อุโมงค์ขูจีกับความอดทนและภูมิปัญญาของคนเวียดนาม


อุโมงค์ขูจี

การเยี่ยมชมอุโมงค์ขูจี ซึ่งเป็นยุทธวิธีที่คนเวียดนามใช้ในการทำสงครามกับสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงความอดทน และความคิดที่ยอดเยี่ยมของคนเวียดนาม

อุโมงค์ขูจีขุดโดยใช้จอบเล็ก ๆ และบุ้งกี๋ กับความอดทนของคนขุดทำให้ได้อุโมงค์ยาวเกือบ 250 กิโลเมตร เมื่อเข้าไปในอุโมงค์จะพบว่ามีความกว้างเท่ากับตัวคนเอเชีย 1 คน บางจุดคนอ้วน ๆ จะโผล่ขึ้น ลง ไม่ได้ แสดงให้เห็นว่าเมื่อครั้งสงครามคนเวียดนามผอม มากๆ และทหารอเมริกาก็คงติดตามเข้าอุโมงค์ไม่ได้แน่นอน อุโมงค์บางตอนจะขุดเพียงหมอบคลานเข้าไปได้ ซึ่งหากถูกติดตามหรือถูกพ่นน้ำ อาวุธเคมี ก็สามารถปิดจุดตรงนั้นได้ทัน การขุดเพื่อให้โผล่บนพื้นดินก็จะมีหลายจุด ทำให้การต่อสู้ชนะโดยที่คู่ต่อสู้คาดไม่ถึง ว่าเมื่อลงหลุมนี้และจะโผล่มาจุดไหน ความคิดที่ชาญฉลาดของคนทำให้รบชนะอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ผลิตอันทันสมัย

การเยี่ยมชมครั้งนี้ก็สะเทือนใจพอควรเนื่องจากดิฉันยังทันกับการรับทราบข่าวการสู้รบ พอจะนึกถึงความโหดร้ายของการทำสงคราม ควรสร้างความสามัคคีคนทั้งประเทศ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันไม่ให้ใครเข้ามาแทรกแซง

หมายเลขบันทึก: 150071เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 08:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุดยอดของความอดทน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท