ชาวต่างชาติอยากศึกษาหันมาหา กศน.


                       วันนี้มีประชาชนดั้นด้นมาหาที่ กศน.ชลบุรี ว่ามีภรรยาเป็นชาวพม่า ถือวีซ่าเข้าประเทศไทยอย่างถูกต้อง มีบัตรแรงงานต่างด้าว ด้วยความพยายามและจ้างคนมาสอนบ้างจึงสามารถอ่านเขียนภาษาไทยได้ ยังไง ๆ ก็คงต้องอยู่ในผืนแผ่นดินไทยอย่างถาวร เพราะสมรสกับคนไทยแล้ว จึงมาขอสมัครเข้าเรียน กศน.เพื่อต่อฐานความรู้ แต่ก็ดูจะมีข้อขัดข้องของคุณสมบัตินักศึกษา ต้องมีสัญชาติไทย ก็ต้องไปดูข้อกำหนดของกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษากับคนต่างด้าวอีกทีจะมีช่องทางดำเนินการอย่างไรเคยมีระเบียบกระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ในเรื่องนี้  ใครหาพบได้ช่วยบอกที  

                    สำหรับกรณีนี้ หากแม้ว่า ไม่สามารถออกหลักฐานทางการศึกษาได้ ก็น่าจะให้มาเรียนเอาความรู้แบบดูแลให้ฟรี ฝากครูกศน.ที่สอนนักศึกษาปกติอยู่แล้วให้ร่วมเรียนรู้กับกลุ่มก็ได้โดยไม่ติดใจค่าใช้จ่ายรายหัวที่รัฐจัดสรรให้  สอนกันไปเป็นวิทยาทาน อันเป็นงานภายใต้อุดมการณ์ กศน.อยู่แล้ว

                    

หมายเลขบันทึก: 150017เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2007 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ

 กศน. เป็นที่พึ่งยามยากของคน ที่ใฝ่พัฒนา ไม่เว้นแม้ต้องสอนเป็นวิทยาทาน เหมือนสาธารณสุขที่ ให้การรักษา ไม่ได้เลือกชนชั้น เชื้อชาติเช่นกันค่ะ

เคยทราบข่าวว่า กศน. สามารถจัดการศึกษาให้กับคนต่างด้าวได้แล้วนะคะ  แต่หลักฐานเดี๋ยวต้องหามาให้ดูกันอีกครั้งเพื่อความแน่ใจ แต่ถึงอย่างไร "อยากเรียน...ต้องได้เรียน"  ไม่ว่าจะชนชาติใดในโลก  กศน.เรามีน้ำใจให้เสมอ  อยู่แล้วค่ะ 

ดีใจด้วยกับชาวต่างชาติที่ต้องการเพิ่มความรู้ให้ตนเอง ฝากประชาสัมพันธ์ชาวต่างชาติให้รู้โดยทั่วกันว่า อยู่ที่ไหนก็เรียนได้กับ กศน.เพื่อนเรียนรู้

ในเมื่อมีผู้สนใจที่จะเรียน  เราในฐานะ "ครู" ก็ต้องช่วยดูแลให้ความรู้  เพราะไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติไม่ว่าจะต่างเชื้อชาติต่างภาษาล้วน    เป็นสมาชิกคนหนึ่งของโลกกลมๆใบนี้ด้วยกันทั้งนั้น

        ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยหลักฐาน วัน เดือน ปีเกิด ในการรับนักเรียน นักศึกษาเข้าเรียนในสถานศึกษา พ.ศ.2548 .......ให้ทุกคนที่อาศัยในประเทศสามารถเข้าเรียนได้โดยไม่จำกัดระดับ ประเภท หรือพื้นที่การศึกษา ซึ่งสอดคล้องกับการเป็นภาคีอนุสัญญาสิทธิเด็ก

        หนังสือสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียนที่ ศธ 0210.03/6217 ลว. 6 พ.ย. 49 ให้สถานศึกษาสามารถรับสมัครและออกหลักฐานการศึกษาให้เด็กที่ไม่มีสัญชาติไทยได้

        ที่มา......คู่มือการดำเนินงานตามหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการศึกษานอกโรงเรียน หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 (ปรับปรุง พ.ศ. 2549)

        หมายเหตุ  สอดคล้องกับโปรแกรม webapp.ที่มีการรายงานเลข 13 หลัก กรณีดังกล่าวจะอยู่ในประเภทที่ 8 คนต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยถูกต้องตามกฎหมาย ฯ

ขอบคุณPคุณบุญรุ่ง ผู้มีอุดมการณ์เพื่อเป็นผู้ให้ ครับ

ขอบคุณ Pผอ.อนุชา ในการช่วยหาคกตอบได้อย่างแม่นยำและฉับไว จะได้ให้ชาวต่างชาติดังกล่าวสมัครเรียนกศน.เมืองภาคเรียนหน้า ครับ

อยากทราบว่าทาง กศน เปิดรับนักศึกษาต่างด้าวบ้างไหมค่ะ พอดีอยากเรียนเอาความรู้ค่ะ ที่ไหนพอจะรับบ้างค่ะ ภาษาไทยอ่านออกเขียนได้แต่อยากเรียนภาษาอังกฤตอะค่ะ ภาษาไทยก็อยากเรียน ที่ไหนเปิดรับบ้างค่ะ

นู๋เป็นไทยใหญ่ถือบัตรพาม่าเรียนกศนได้ไหม่คะอยากเรียนค่ะช่วยบอกที่เปิดรับเรียนด้วยคะอาบได้เขียนได้คะ

หนูอยากเรียนมากแต่ไม่รุ้ทำไงเพราะหนูต้องทำงานเลียงตัวเองและครอบครัวทีอยุ่ที่บ้านแต่หนูอยากเรียนต่อแต่ก็รุ้ว่าการเรียนต้องมีเวลามากพอแต่ต้องทำงานไม่ทำไม่ได้แต่อยากเรียนไม่รุ้ทำไงดีช่วยหนูด้วยหนูต้องทำยังไงถึงจะได้เรียนและทำงานไปด้วยช่วยด้วยค่ะอยากเรียนมาก  ขอบคุณค่ะ

เป็นคนลาวค่ะ อยากเรียนกศน..ค่ะ อยากได้ความรู้ ค่ะเอกสารสมัครมีอะไรบ้างค่ะ

เป็นคนลาวค่ะ อยากเรียน กศน อยากได้ความรู้,อยากส่งเลื่องพ่อแม่ได้ เราต้องทำไงบ้างค่ะ เอกสารมีอะไรบ้าง ช่วยบอกทีค่ะ

เป็นคนลาวค่ะ อยากเรียน กศน อยากได้ความรู้,อยากส่งเลื่องพ่อแม่ได้ เราต้องทำไงบ้างค่ะ เอกสารมีอะไรบ้าง ช่วยบอกทีค่ะ

อยากอ่านภาษาไทยเป็นอยากเห็นเต้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท