ห้องสมุดกับการอ่าน


ห้องสมุดกับการอ่าน
ห้องสมุดมีความสำคัญมากกับการส่งเสริมการอ่านของเด็ก ปัจจุบันห้องสมุดที่โรงเรียนมีคอลเลคชั่นหนังสือสำหรับเด็กมากกว่า 5 หมื่นเล่ม สำหรับเด็กประถมศึกษา1 พันคน  ห้องสมุดแบ่งป็น 2 โซน คือ ห้องสมุดสำหรับเด็กเล็กในระดับอนุบาล Early Years (Year 1-2)และระดับประถม Primary (Year3-6) ตามหลักสูตรการศึกษาของประเทศอังกฤษ ในวิชาการใช้ห้องสมุด เด็ก ๆ จะมีคาบเรียนการใช้ห้องสมุด 1 คาบต่อสัปดาห์ ซึ่งครูผู้สอน จะทำหน้าที่สอนการอ่านและการค้นคว้าอิสระเพื่อส่งเสริมให้เด็กเป็น Independent learner ตามเป้าหมายของโรงเรียน   รูปแบบการเรียนการสอนในห้องสมุด เช่น การอ่านเป็นกลุ่ม  การอ่านหนังสือกับครูเป็นรายบุคคล การอ่านหนังสือให้เด็กฟัง  หรือครูผู้สอนเป็นผู้เล่านิทานสำหรับเด็กเล็  การค้นคว้า เชื่อมโยงไปยังหลักสูตรที่นักเรียน เรียนในชั้นเรียน มีการทำโครงการเรียนรู้ต่าง ๆ  ซึ่งทำให้เด็กนักเรียนต้องค้นคว้าด้วยตัวเองอย่างอิสระ และมีทักษะในการค้นคืนสารสนเทศด้วยตัวเองทั้งจากหนังสือ ฐานข้อมูล และอินเตอร์เนต  ในแต่ละวันจะมีเด็ก ๆ เข้าใช้ห้องสมุดโรงเรียนเมื่อมีเวลาว่าง คือ ช่วงเช้าก่อนเข้าเรียน พักช่วงเช้า พักกลางวัน และหลังเลิกเรียน   การอ่านตั้งแต่เด็กที่ได้รับอิทธิพลจากหลายปัจจัย ทั้งจากครูผู้สอน หลักสูตร  ระบบการเรียนการสอน ปัจจัยแวดล้อม และความพร้อมของโรงเรียน   นอกจากนี้การเชิญนักเขียนมาพบเด็ก ๆ ในแต่ละเทอมก็ยิ่งส่งเสริมและและกระตุ้นนิสัยรักการอ่าน การเขียนอย่างสร้างสรรค์และส่งเสริมจินตนาการแก่เด็ก ๆ ในการนักคิด นักเขียน ตั้งแต่วัยเยาว์  รูปแบบการสอนอ่านในโรงเรียนนานาชาติ จริงกลายเป็นวัฒนธรรม   จากงานวิจัยระดับชาติที่ตอกย้ำว่าคนไทยอ่านหนังสือ 8 บรรทัดต่อปี นั้นรัฐบาลพยายามที่ส่งเสริมให้คนไทยรักการอ่านมากขึ้น ในงานสัปดาห์หนังสือแต่ละปี รัฐเองก็พยายามผลักดันให้การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ และดูเหมือนว่างานสัปดาห์แต่ละปี จะมีคนไทยกลุ่มหนึ่งแห่กันไปหาหนังสืออ่าน  การอ่านหนังสือเพียง 8 บรรทัดต่อปี จึงไม่น่าจะใช่คนไทยกลุ่มนี้ แต่เป็นคนไทยที่ไหน ? คนไทยอาจรู้สึกอิจฉาชาวตะวันตกที่เกิดขึ้นพร้อมกับวัฒนธรรมการอ่าน แต่หารู้ไหมว่า วัฒนธรรมการอ่านสร้างได้ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับเด็กไทย ในโรงเรียนนานาชาติ เด็กไทยที่นี่อ่านหนังสือเก่งไม่แพ้เด็กต่างชาติ  และเด็กต่างชาติในบริบทสังคมไทย ก็เป็นนักอ่านเช่นเดียวกัน 
หมายเลขบันทึก: 149774เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2007 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากทราบว่ามีต้นฉบับมั้ยคะ แบบรูปเล่มน่ะค่ะ พอดีทำหัวข้อเรื่อง thesys เรื่องพฤติกรรมการอ่านของเด็กในโรงเรียนนานาชาติ แล้วใช้เป็นอ้างอิงน่ะค่ะ เลยต้องหารูปเล่มหรือต้นฉบับมายืนยัน หากมีข้อแนะนำ ยินดีนะคะ

librarian ค่ะ

จริง ๆ แล้วเนื้อข้างต้นนี้เรียบเรียงเองครับ แตว่าตอนนี้กำลังทำทีซีสเรื่องนี้เหมือนกัน ถ้ายังไงก็แลกเปลียนความคิดเห็นกันได้ทางเมล์ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท