พบ "ครูนง เมืองคอน" แบบถึงที่ถึงถิ่น


            ก่อนไปเมืองคอนครั้งนี้ (ครั้งแรกในชีวิต)  ไม่ได้เกริ่นบอกครูนง ครูนอกโรงเรียน คนดังประจำ G2K กะว่าจะทำให้เซอร์ไพส์อะไรทำนองนั้น  วันแรกเมื่อไปถึงอาคารใหญ่ ทุ่งท่าลาด เห็นครูนงกำลังถามกับทีมว่า ได้ข่าวว่า กศน.สุรินทร์ มาด้วย ครูน้องอ๊อดมาไหม๊ จังหวะนั้นเราก็เดินมาถึงตัวครูนงพอดี  ต่างคนต่างดีใจ พูดคุยทักทายกันสักพัก ก็ถึงเวลาเข้าไปร่วมพิธีเปิด  ครูนง มาในนามคนกศน.เมืองคอน  ที่ได้ร่วมกันส่งเสริมเกษตรอินทรีย์และเป็นส่วนหนึ่งของแผนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์  ชุมชนอินทรีย์เมืองนครฯ    ใครเคยได้ยิน โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน  ก็ต้องรู้จัก ครูนงคู่กันไปด้วย (แยกกันไม่ออกจริง ๆ ) จากนั้นก็แยกย้ายกันไปทำหน้าที่ที่ผู้จัดงานกรุณามอบหมาย   ช่วงบ่าย ครูนงขอไปธุระเสร็จภารกิจแล้ว บอกว่าจะกลับมาใหม่  ช่วงกลางคืนเห็นครูนงนั่งพูดคุยกับสมาชิก ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน  อย่างสนุกสนาน เราได้รับการแนะนำตัวผ่านครูนง (ทำเอาเขินแทบแย่)   ดูในรูปถ่ายก็แล้วกัน    

          วันรุ่งขึ้น ครูนงอาสาเป็นไกด์ชมเมืองแบบฉบับย่อ (เวลาน้อย แต่เราโลภมากอยากไปหลายแห่ง)  ครูนงพาเรา (ดิฉันและพี่ยุทธ จาก กศน.สุรินทร์) พร้อมน้องครูราญ (มือขวาของครูนง)  ไปแหล่งขายเครื่องประดับ พวกกำไลเงินแบบนคร ร้านสินค้าพื้นเมือง  ศูนย์ OTOP ของจังหวัด พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราช ตรงนี้เราประทับใจมาก เพราะเป็นการจัดแสดงของเก่าอันทรงคุณค่าไว้มากมาย ตั้งแต่พระพุทธรูป  อุปกรณ์ ของใช้ ของคนใหญ่คนโต(เจ้าเมืองทางใต้)  เครื่องมือทำมาหากินของชาวบ้าน และห้องนิทรรศการภูมิปัญญา  เสียดายที่นี่เขาห้ามถ่ายภาพ  จากนั้นก็ไปเยี่ยมพิพิธภัณฑ์หนังตะลุง ของศิลปินแห่งชาติ  สุชาติ ทรัพย์สิน ท่านใช้บ้านของท่านจัดวางตัวหนังไว้เพื่อการเผยแพร่อย่างเป็นระเบียบ เรียบง่าย ตัวหนังบางตัวมีอายุเป็นร้อยปี  ด้านล่างจัดเป็นโรงเชิดหนัง มีที่นั่งในคนที่มาเป็นหมู่คณะได้ชมกันด้วย โชคดีจริง ๆ ที่วันที่เราไป ครูสุชาติ นั่งพักผ่อนอยู่ใต้ถุนบ้านพอดี ท่านได้พูดคุยอย่างเป็นกันเอง  

         ใกล้เวลาสะสมอาหารกลางวันอีกแล้ว เราบอกครูนงอย่างไม่ต้องเกรงใจว่า  พี่เที่ยงนี้ ขอเป็นขนมจีนเมืองคอนนะ    ครูนงตอบมาทันที  ได้น้อง เดี๋ยวพี่จัดให้    บรรยากาศในร้านมีโต๊ะให้เลือกนั่งมากมาย ในตู้วางแกงชนิดต่าง ๆ ไว้เยอะแยะจนเราตาลาย เลือกไม่ถูก เอางี้แล้วกันบอกครูนง  พี่สั่งในกินหน่อย อะไรที่เขากินกัน   เรื่องอย่างนี้ต้องพึ่งพาคนถิ่นไว้ก่อน ขืนคนต่างถิ่นอย่างเราไปสั่งคงจะไม่กินของดี ของอร่อย เพราะไม่มีประสบการณ์เท่า   เราได้กินขนมจีนฉบับเมืองคอนสมใจแล้ว  

          ครูนงพากลับมาที่ทุ่งท่าลาด    ตลอดเวลาประมาณ  3-4 ชั่วโมง ที่ได้เที่ยวชมเมืองคอน ดูเหมือนไม่นานแต่เรากลับ ได้ความรู้ ประสบการณ์ใหม่ มากมาย รวมทั้งได้สนทนาแลกเปลี่ยนทัศนะมุมมองกับครูนง ครูราญ กันอย่างสนุกสนาน มิตรไมตรีที่มีให้กันสร้างความประทับใจไว้ไม่รู้ลืม  ครูนงค่ะ ถ้าผ่านมาทางบันทึกนี้ ขอกราบขอบพระคุณอีกครั้งนะคะ   <p></p><p>ซ้ายสุด ครูนงหัวหน้าชั้น  ร.ร. คุณอำนวยเมืองคอน</p><p></p><p>พิพิธภัณฑ์หนังตะลุง ภายในบ้านของครูสุชาติ</p><p></p><p>ตัวจริงเสียงจริง ศิลปินแห่งชาติ สุชาติ ทรัพย์สิน</p><p></p><p> ตัวหนังในบทบาทต่าง ๆ มีชื่อทุกตัว</p><p></p><p>ขนมจีนแบบขาว และแบบสมุนไพร</p><p></p><p>ขนมจีนหนึ่งชุด ประกอบด้วยเครื่องอย่างที่เห็น</p>

หมายเลขบันทึก: 149739เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2007 05:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น้องครูอ๊อดและพี่ยุทธ

ดีใจที่ได้มาเยือนแบบเซอร์ไพรส์ๆ นึกไม่ถึงว่าจะมีคณะจากจังหวัดสุรินทร์มาด้วย

ก่อนวันงานจะถึง พี่ก็ได้เข้าไปเตรียมความพร้อมที่ห้องประชุมในส่วนที่ได้รับมอบหมาย ก็ได้รับทราบจาก อ.จิรวิทย์ แม่งานใหญ่ว่าจะมีคณะจาก กศน.สุรินทร์มาด้วย ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นใคร

ตื่นเต้นมากจนเช้าวันงานมาถึง พอไปถึงก็เจอเซอร์ไพรส์น้องครูอ๊อดกับพี่ยุทธ คิดฮอดแต่กอดบ่ได้ ที่น้องเคยเขียนไว้ก็กลายเป็นคิดฮอดแต่กอดได้ขึ้นมาในบัดดล

ดีใจจริงๆที่มาเยือนนครศรีธรรมราช....ขอบอก

นครศรีธรรมราชก็อย่างที่ได้เห็นและสัมผัสนั่นแหละครับ

มีโอกาสก็แวะเวียนมาอีกนะครับ

====เฮ้อ..แอบอิจฉาอยู่เงียบ ๆ ช่วงนี้เราไม่ค่อยได้ไปใหนเลย บล็อกก็ไม่ค่อยได้เข้า คิดถึงทั้งสองท่านมากครับ วันก่อนที่ไปงานมหกรรมฯ เจอแต่ครูอ๊อด ไม่เจอพี่นงเลย มัวแต่ไปขลุกอยู่ห้อง3====

  • สวัสดีครับ
  • พาทีมไปบุกเมืองคอนมาแล้วหรือนี่...
  • ในรูปเห็นครูนง อ.ชาบขอบ พี่ชาญวิทย์...คนดังจากแดนใต้ทั้งนั้นเลย
  • ขอบคุณครับที่นำมาแบ่งปัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท