Update การทำงาน R2R ที่ศิริราช


หลังจากห่างหายไปนานจาก Go-to-Know วันนี้ผมได้รับเชิญไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นการทำงาน R2R ที่ สวรส. ซึ่งในที่ประชุมนี้มีท่านอาจารย์วิจารณ์ พานิชเป็นประธานครับ ผมได้รับการเตือนจากท่านอาจารย์ถึงการเขียน blog ครับ ซึ่งต้องขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงครับที่ช่วยกรุณา กระทุ้ง ให้บันทึกเรื่องราวใน blog ซึ่งโดยส่วนตัวผมเชื่อว่าการเขียนบันทึกนี้ทำให้สามารถรวบรวมความคิดในประเด็นต่างๆของผมที่กระจัดกระจาย เป็นการจัดระเบียบสมองตัวเองเพื่อเดินต่อไปข้างหน้าครับ และตอนนี้เรื่องราววุ่นๆการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆในช่วงเวลาที่ผ่านมาหลายเดือนนี้ในชีวิตผมก็เริ่มสงบลงแล้ว ก็ขออนุญาต update เรื่องราวการทำงาน R2R ที่ศิริราชให้พวกเราชาว R2R ได้ทราบและเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดกันครับ (จริงๆต้องเรียนคุณกระปุ๋มด้วยครับว่า ผมกลับมารายงานตัวแล้วนะครับ ขอแจมคุณกระปุ๋ม ท่านอาจารย์ปารมี และพี่ๆที่มอ. คึกคักสนุกกันด้วยคนครับ)         

ในช่วงที่ผ่านมาโครงการ R2R ที่ศิริราชต้องเรียกว่าขายดิบ ขายดีมากครับ มีโครงการวิจัยจากภาควิชาต่างๆสมัครเข้ามาร่วมกิจกรรม รวมทั้งเสนอโครงร่างการวิจัยสมัครขอรับการสนับสนุนทุนวิจัยเป็นจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนปัจจุบันนี้เราอนุมัติทุนวิจัยไปแล้วเกือบ 60 โครงการ และโครงการที่ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาทุนวิจัยและพัฒนาโครงร่างการวิจัยอีกรวมมากกว่า 100 โครงการ ต้องเรียนครับว่า process ในการพิจารณาทุนของ R2R และการขอรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคนที่ศิริราชนั้นเข้มข้นมากๆ ต้องขอปรบมือให้กับทีมงานทั้งหลายที่ร่วมแรง ร่วมใจกับพัฒนางานประจำจนต่อยอดขึ้นเป็นงานวิจัย เพื่อประโยชน์กับผู้ป่วยครับ บรรยากาศการทำ R2R ที่ศิริราชในปัจจุบันคึกคักมากครับมีผู้สนใจสร้างงานเพิ่มมากขึ้นมากมายเลยครับและที่สำคัญเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ศิริราชเราต้อนรับการ Reaccredit จาก พรพ. ซึ่งโรงพยาบาลผ่านการ Reaccredit ได้อย่างราบรื่น ผมได้มีโอกาสตามผู้เยี่ยมสำรวจไปตามหน่วยงานต่างๆจะเห็นได้ชัดเลยครับว่า นอกจากหน่วยงานต่างๆจะนำเสนอผลการดำเนินการของตนเองแล้ว ยังตั้งใจนำเสนอโครงการ R2R ที่หน่วยงานตนเองดำเนินการอยู่ด้วยความภาคภูมิใจอีกด้วยครับ อันนี้ก็เป็นเป้าหมายนึงของการดำเนินการ R2R ครับคือนอกจากได้การพัฒนางานประจำ โดย ใช้การวิจัยแล้ว ยังเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนทำงานด้วยครับ         

อีกเรื่องคือซึ่งก็สืบเนื่องกันไปคือ โครงการ R2R ที่ศิริราชได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับนานาชาติ รางวัล Asian Hospital Management Award ในสาขา Human Resource Development ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาครับ ซึ่งเป็นครั้งแรกของโรงพยาบาลรัฐบาล และเป็นครั้งแรกของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยของประเทศไทยที่ได้รับรางวัลนี้ จากโครงการที่เข้าประกวดเกือบ 300 โครงการ จาก 17 ประเทศ (โครงการส่วนใหญ่มาจากสิงค์โปร์ ไต้หวัน ญี่ปุ่นและเกาหลี) ต้องเรียนว่ารางวัลนี้ไม่ใช่รางวัลของโครงการ R2R หากแต่เป็นรางวัลของบุคลากรศิริราชทุกคนที่ร่วมแรงร่วมใจกันในการทำงานครับ ซึ่งสัปดาห์ที่แล้วได้มีการจัดงานเลี้ยงแสดงความยินดีสำหรับบุคลากรศิริราชที่ทำงาน และทีมวิจัยทีมต่างๆโดยท่านว่าที่คณบดีและผู้บริหารคณะฯได้กรุณามาร่วมงานและกล่าวขอบคุณและแสดงความยินดีต่อคนทำงานครับ หากพิจารณาที่ Scorecard แล้วโดยสรุปจะพบว่ารางวัลนี้จะให้กับ โครงการที่มีประโยชน์กับคนส่วนใหญ่ในองค์กร ทำให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง (life long learning) เป็นโครงการที่ส่งเสริมให้มีการสื่อสารที่ดีระหว่างคนทำงาน ต้องมีผลลัพธ์ที่ชัดเจน และต้องมีการบริหารจัดการที่ดี ก็เป็นที่น่ายินดีที่โครงการ R2R ได้รับรางวัลนี้ ซึ่งรางวัลนี้ก็จะเป็นสิ่งที่ช่วยเตือนใจให้เรามุ่งมั่นทำงานกันต่อไปครับ         

ต่อจากที่ R2R ศิริราชเรื่มมีโครงการวิจัยได้ได้ผลการวิจัยแล้วเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แผนการทำงานในช่วงต่อไปนี้เราจะให้ความสำคัญกับการใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัยครับ โดยเราจะจัดกิจกรรมต่างๆเกี่ยวข้องครับที่สำคัญๆคือ ในการประชุมวิชาการปีหน้า จะมีการจัดประกวดรางวัล Best Implementation ครับ เพื่อที่จะเป็นการกระตุ้น สร้างความตื่นตัว และที่สำคัญคือทำให้ตัวอย่างดีๆโดยเฉพาะจากการทำงานจริงได้เป็นที่ปรากฎครับ ซึ่งตรงนี้มีเชิญชวนประกวดแล้ว แต่สำหรับเกณฑ์ในการตัดสินนั้นยังไม่นิ่งในรายละเอียดครับ ตรงนี้ต้องขอปรบมือให้กับอาจารย์กุลธรครับที่ได้ทำการ review กรอบแนวคิดต่างๆทั้งในและต่างประเทศมาโดยละเอียดมากรวมทั้งประยุกต์มาเกณฑ์ในการพิจารณาครับ (เกณฑ์หลักๆนิ่งแล้วตั้งแต่ก่อนเชิญประกวดนะครับ         

ตรงนี้ขอเปิดประเด็นให้ผู้ที่เข้ามาอ่านช่วยกรุณาเสนอแนะครับว่า ถ้าเราต้องการประเมิน การใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัยว่าทำได้ดีมากน้อยเพียงใดควรจะต้องประเมินอะไรบ้าง (หลักๆตอนนี้ที่ R2R ศิริราชจะประเมินคือ Impact, Process, Documentation และ การใช้ KM ครับ)

หมายเลขบันทึก: 149727เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2007 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ขอแสดงความยินดีกับผลที่เกิดจากการทำงานทั้งหมดนี้ด้วยนะคะ สิ่งที่น่ายินดีมากๆนอกจากการได้รับรางวัลแล้วก็คือบรรยากาศที่อ.อัครินทร์เล่ามานั่นแหละนะคะ คงจะได้เป็นแบบอย่างให้สถาบันอื่นๆต่อๆไปได้เป็นอย่างดีทีเดียว ขอบคุณอาจารย์วิจารณ์ที่มาช่วยกระตุ้น และขอบคุณอ.อัครินทร์ที่เอาเรื่องดีๆนี้มาเล่านะคะ เยี่ยมยอดจริงๆ
สวัสดีค่ะ
  • เสนอให้ประเมินในประเด็นเรื่อง "ความยั่งยืน" ด้วยดีไหมคะ?  สามารถประเมินได้ทั้งเชิงรูปธรรม (ดูจากผลงานและการนำไปใช้งานจริงว่าเหมาะสมกับบริบทการทำงานหรือไม่ ) และเชิงนามธรรม (ดูจากแนวคิดของเจ้าของโครงการว่าพร้อมที่จะพัฒนาผลงานต่อเพื่อให้เกิดความยั่งยืนหรือไม่)
  • อ่านแล้วรู้สึกยินดีกับอาจารย์ด้วยค่ะ กับความสำเร็จของ R2R ศิริราช...

สวัสดีค่ะ...อ.หมออัครินทร์

ความยิ่งใหญ่นั้นไม่ได้อยู่...ที่ "ตัวงาน"... หากแต่ความยิ่งใหญ่...นั้นอยู่ที่ "ใจ"... ของคนทำงาน...

อุปสรรค...และความวุ่นวาย...ทั้งที่ลงตัวหรือไม่ลงตัว...ต่างเป็นป้ายบอกทาง..เพื่อบอกให้เราเรียนรู้ที่จะผ่านมันไป...แต่ไม่ใช่การหยุดอยู่ที่ป้ายนั้น...

...

ดีใจ...ที่เห็นอาจารย์กลับมาอีกครั้ง ณ ที่แห่งนี้ที่มาเล่าความดีงามสู่กันฟัง... R2R ศิริราชก็ยังคงเป็นแม่แบบ...ให้กับคนที่รักการทำงานเล็กๆ เพื่อโลกอันใบใหญ่....อยู่เสมอ...

(^_____^)

กะปุ๋ม

 

คงไม่ช้าเกินไปนะคะที่จะแสดงความยินดี   ขอแสดงความยินดีมากๆ กับรางวัลที่ได้รับค่ะ  สมกับความทุ่มเทที่อาจารย์และทีมงานมีให้กับโครงการนี้  ยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ

เห็นด้วยกับข้อความของคุณกะปุ๋มค่ะ

"...R2R ศิริราชก็ยังคงเป็นแม่แบบ...ให้กับคนที่รักการทำงานเล็กๆ เพื่อโลกอันใบใหญ่....อยู่เสมอ.."

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท