การจัดการสวนปาล์มน้ำมันในพื้นที่ที่ไม่มีแหล่งน้ำ (อาศัยน้ำฝน)


การจัดการสวนปาล์มน้ำมันในพื้นที่ที่ไม่มีแหล่งน้ำ (อาศัยน้ำฝน)

<p>
 ปาล์มน้ำมันเป็นพืชยืนต้นที่สามารถให้ผลผลิตทะลายปาล์มได้ตลอดปี เริ่มตั้งแต่อายุได้ประมาณ 3 ปี หลังปลูก โดยเฉลี่ยแต่ละต้นควรจะให้ผลผลิตอย่างน้อย 1 ทะลายต่อเดือน และสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้นานถึง 25 ปี รากเป็นแบบรากฝอย รากที่สามารถดูดซับน้ำและธาตุอาหารได้มากอยู่ที่ความลึกประมาณ 30 50 เซนติเมตร จากผิวดิน ลำต้นของปาล์มจะสูงขึ้นปีละ 50- 60 เซนติเมตร ใบ ประกอบด้วยแกนทางใบ ก้านใบ และใบย่อย ทางใบของปาล์มจะลดลงตามอายุที่มากขึ้น ช่อดอกปาล์มน้ำมัน เกิดจากตาดอกที่ออกจากซอกทางใบที่ติดกับต้น ตาดอกอาจพัฒนาเป็นช่อดอกตัวเมียหรือดอกตัวผู้ ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของต้นปาล์ม ทั้งช่อดอกตัวเมียและช่อดอกตัวผู้อยู่บนต้นเดียวกัน
                การพัฒนาของช่อดอก ตั้งแต่ระยะตาดอกที่อยู่ในซอกทางใบ จนถึงระยะเก็บเกี่ยวทะลายปาล์มใช้ระยะเวลานาน 44 เดือน ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการกำหนดเพศของช่อดอก คือ ความสมบูรณ์ของต้นซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดการสวน ต้นปาล์มที่สมบูรณ์จะให้ดอกเพศเมียมากกว่าเพศผู้ ซึ่งหมายถึงทะลายปาล์ม ปาล์มที่ไม่สมบูรณ์จะให้ดอกเพศผู้มาก เนื่องจากอาหารไม่พอเลี้ยง
                เดือนที่ 1 38  ตาดอกอยู่ในลำต้น
                เดือนที่ 39 44  ดอกบานอยู่นอกลำต้น
               ผลและเมล็ด หลังจากช่อดอกตัวเมียได้รับการผสมแล้วประมาณ 6 เดือน ปาล์มจะสุก ขนาดของทะลายปาล์มประมาณ 10 - 30 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และความสมบูรณ์ของต้นปาล์ม ปาล์มที่สมบูรณ์ขนาดทางใบจะใหญ่และยาว ทะลายก็จะใหญ่ตามไปด้วย ปาล์มที่ไม่สมบูรณ์ทางใบจะเล็ก ทะลายจะเล็กตามไปด้วย
                เดือนกุมภาพันธ์ เมษายน ซึ่งจะมาถึงอีกไม่กี่วันข้างหน้า ช่วงแล้งติดต่อกัน 3 เดือน เราจัดการอย่างไรกับสวนปาล์มที่ไม่มีระบบน้ำ เพื่อให้ต้นปาล์มมีความสมบูรณ์หรือกระทบกับความแห้งแล้งน้อยที่สุด ผู้เขียนขอแนะนำพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มดังนี้
1.        รีบใส่ปุ๋ยก่อนถึงช่วงแล้ง ประมาณเดือน พฤศจิกายน มกราคม
2.        ไม่กำจัดวัชพืชในช่วงหน้าแล้ง ปล่อยให้วัชพืชคลุมดิน เพื่อเก็บความชื้นและรากของวัชพืชยึดดินไม่ให้แตกระแหง หากวัชพืชมีมากเกินไปให้ใช้วิธีตัด อย่างใช้ยาฆ่าหญ้าเด็ดขาด
3.        ทางใบให้นำไปวางเรียงไว้ระหว่างแถวเว้นแถว เพื่อใช้คลุมดินและลำเลียงผลผลิต
4.        รีบใส่ปุ๋ยครั้งที่ 2 ทันทีหลังจากที่ฝนเริ่มตก ประมาณเดือนพฤษภาคม
5.        หากสวนปาล์มเกิดผลกระทบจากความแห้งแล้งอย่างรุนแรง ให้ใส่ปุ๋ยสูตรเสมอก่อน เช่น 15 15 15 , 19 19 - 19 เพื่อเร่งให้ทุกส่วนของปาล์มน้ำมันมีความสมบูรณ์เร็วขึ้น
           
หลังจากนั้นตามด้วย 0-0-60 เพื่อเพิ่มผลผลิตให้สูงขึ้นเช่นเดิมปาล์มน้ำมันจะให้ผลผลิตสม่ำเสมอตลอดทั้งปีนั้น ต้นปาล์มจะต้องมีความสมบูรณ์ ต้นปาล์มที่สมบูรณ์ จะต้องได้รับธาตุอาหารอย่างสม่ำเสมอ</p>
<p></p><p>
 บรรเจิด เนตรมณี 
กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต
สำนักงานเกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี
 </p>

หมายเลขบันทึก: 149546เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2007 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หวัดดีครับพี่เจิด

  • ขอบคุณที่มีข้อมูลมาฝากชาวสวนปาล์ม ครับ

ขอข้อมูลการทำสวนปาล์มหน่อยนะคะ บ้านอยู่ทางเหนือ จ.เชียงราย แต่อยากปลูกปาล์มน้ำมัน ขอข้อมูลเรื่องการปลูกปาล์ม ตั้งแต่การเริ่มต้นเลยนะ เตรียมอะไรบ้าง

ลงทุนเยอะไม๊ และอื่นๆ ด้วย ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

เข้ามาเยี่ยมคุณ บรรเจิด เนตรมณี ครับ

  • สวัสดีครับพี่
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท