แทนที่คำผิดง่ายๆ ด้วย Ctrl+H


ทิปตัวที่สาม ใช้ง่าย ใช้ดี และต้องใช้บ่อยๆ เพราะชอบผิดกันเยอะจริงๆ ... เฮ้อ

งานที่ บก. ตรวจส่วนใหญ่เป็นงานแปลจากภาษาอาหรับเป็นภาษาไทย ซึ่งหนี้ไม่พ้นคำทับศัพท์จากภาษาเดิม สมาชิกนักแปลของเราหลายคนไม่ค่อยขยันสังเกตการใช้คำ และมีปัญหากับการปริวรรตอักษรอาหรับให้เป็นไทยอยู่บ่อยๆ

ปัญหาการปริวรรตอักษรอาหรับให้เป็นไทย ค่อนข้างจะเป็นปัญหาที่ลำบากใจเหมือนกัน เพราะถึงแม้ว่าอักษรไทยจะมีมากกว่าอักษรอาหรับประมาณเท่าตัว แต่เสียงของอักษรอาหรับบางตัวกลับไม่มีตัวเทียบในภาษาไทย นักแปลจึงมักจะสับสนในการเทียบอักษร และมีเกณฑ์ที่ไม่เหมือนกันในการปริวรรตคำ .. ยกตัวอย่างเ่ช่น

คำว่า  رسول บางคนก็เขียนเทียบว่า เราะสูล  บ้างก็ว่า รอซูล บ้างก็เขียน เราะซูล แล้วยังมีที่เขียนว่า รสูล หรือ รซูล  ด้วย

การเขียนในแบบต่างๆ นี้ไม่ทำให้ความหมายเปลี่ยนแปลง แต่ก็ทำให้ัขัดหูขัดตาเพราะไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ที่ซ้ำร้ายก็คือ ในงานชิ้นเดียวกันบางทีก็เขียนเทียบไม่เหมือนกันจนครบทุกรูปแบบก็มี

สิ่งทีอยากจะแนะนำคนเขียนคนแปลทั้งหลายก็คือ ขอให้พยายามใช้การปริวรรตที่เหมือนกันตลอดชิ้นงานนะครับ จะได้ไม่ต้องเหนื่อยคนตรวจมาก [ขอความเห็นใจ ;-) ]

อย่างน้อยที่สุด ตอนที่เขียนหรือแปลเสร็จนี่ ขอช่วยตรวจหาคำผิดอีกครั้ง ถ้าเป็นคำเดียวกันแต่มีหลายที่ ก็แก้ง่ายๆ ไม่ต้องเสียเวลา เพราะในโปรแกรมเวิร์ด จะมีช็อตคัตแทนที่คำครับ แค่กดปุ่ม Ctrl กับตัว H พร้อมๆ กัน จากนั้นก็ใ่ส่คำผิดในช่องบน ใส่คำที่ต้องการแทนที่ในช่องล่าง แล้วคลิก Replace หรือ Replace all ก็จบพิธี

กรณีตัวอย่างเ่ช่น ...

สมมุติว่าในงานชิ้นหนึ่ง ใช้คำว่า เราะสูล ตลอด แต่มีเผลอไปใช้ รอซูล อยู่สามสี่ที่ ก็จัดการแทนที่ตามวิธีข้างบนได้เลย 

หรือใช้ อัล-บุคอรีย์  อยู่ดีๆ แต่เผลอไปใช้ บุคอรีย์ เฉยๆ ไม่มี อัล- นำหน้า ก็จัดการแทนที่ทั้งหมดให้เสร็จ 

อนึ่ง สำหรับมาตรฐานการปริวรรตอักษรอาหรับนั้น มีคู่มือของกรมสามัญศึกษา (พิมพ์ปีไหนจำไม่ได้แล้ว)  ซึ่งพอจะเอามาใช้เป็นแนวทางในเบื้องต้นได้ ถึงแม้ว่าจะไม่สมบูรณ์โดยทีเีดียว ..

หมายเลขบันทึก: 149253เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2007 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 09:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท