วัฒนธรรม ไทย- ฝรั่ง กับความแตกต่าง


ลิ้มรสวัฒธรรมต่างชาติ ความแตกต่าง

ค่านิยมสามีฝรั่งกับยุคที่เปลี่ยนแปลง สามีฝรั่ง....ในปัจจุบันเป็นแฟชั่น ชั้นนำที่โดดเด่นของหญิงไทยทั่วทุกภาค ซึ่งแต่ก่อนจะเห็นเด่นชัดที่ภาคอีสาน แต่เดี๋ยวนี้แพร่กระจายอย่างทั่วถึงทุกหย่อมหญ้าค่ะ การที่ได้ควง หนุ่มตาสีน้ำข้าว ผิวขาว ชาวตะวันตก แหม..! โก้จริง ๆ นะค่ะ .....บางคนพ่อแม่ต้องการพร้อมที่จะให้เข้าไปทำงานในบาร์เพื่อจะได้มีสามีฝรั่ง มาเลี้ยงครอบครัว แต่หลายๆท่านก็ต่างเหตุผลที่จำเป็นต้องเข้าวงการ '' สามีต่างชาติ '' ซึ่งดิฉันเองก็เช่นกัน ที่พบอีกกลุ่มใหญ่ตอนนี้ซึ่งมีไม่น้อย คือ กลุ่มข้าราชการ พยาบาล ครู ธุรการ สาว Office ...บางคนอาจจะต้องการเปลี่ยนวิถีชีวิตของตัวเองหรือ ครอบครัว ตอนนี้เงินเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ผู้หญิงไทยกำลังต้องการ ดิฉันเข้าใจในภาวะเศรษฐกิจของเราดี บางท่านแค่อยากมีเพื่อนร่วมชีวิต หลายๆคนเบื่อ และเหนื่อยกับสามีไทย ครองโสดมานาน ถ้าได้ลงจากคานทองนิเวศน์ ก็คงจะดีไม่น้อย จึงเกิดแนวคิดอยากจะเปลี่ยนวัฒนธรรมไปทางตะวันตก ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกนะค่ะ เพราะเราก็ยังคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงามของไทย และผสมผสานกับตะวันตกบ้างนิดหน่อยก็น่าจะโอเค มั้ยค่ะ และอีกอย่างก็ถือซะว่าเราช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงามของไทยเรา...แต่มันน่าตกใจกับความคิดที่ไม่ถูกต้องที่จะอยากมีสามีฝรั่งเพราะต้องการปลดหนี้สิน มีรถใหม่ หรือมีบ้านหลังใหญ่ ดิฉันเห็นว่าพวกเราสมาชิกส่วนใหญ่ก็สามีฝรั่ง เราจะช่วยกันอย่างไรดีค่ะ ที่ให้คนรุ่นใหม่ไม่หลงไปค่านิยมเพียงด้านวัตถุเท่านั้น ความรัก ความดี ความเอื้ออาทร วัฒนธรรมไทย กำลังจะหมดไปกับผู้หญิงไทยรุ่นต่อไปหรือ อยากให้แม่บ้านต่างแดนช่วยแสดงความคิดเห็นว่าเราจะช่วยกันอย่างไรดี ดิฉันจะได้เริ่มต้นหาแนวทาง อยากจะตั้งเป็นชมรม และสร้างวัฒนธรรมอันดีงามของผู้หญิงไทย จะได้ไม่มีใครมาเรียกว่า ..อยากได้สามีฝรั่งจนลืมความเป็นไทย ... สามีฝรั่ง

หมายเลขบันทึก: 149153เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2007 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะ

ลองเข้าไปอ่านที่นี่ค่ะ

จะยอมรับกันได้หรือยังว่า สาวไทย "จับ" ฝรั่งแก่
แต่รู้สึกว่า บันทึกนี้ กว้างกว่า ไม่จำกัดว่าต้องอายุมาก

มี "ธุรกิจบัณฑิตย์โพล" นี้ ปรากฏในหลายสื่อ เมื่อ 2545 ที่ผ่านมา ผลของโพลมีนัยสำคัญหลายประการ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างหญิง และชายที่อยู่ด้วยกันมายาวนาน

ที่ผลสำรวจ ที่น่าตกใจพอควร สำหรับชาย หรือแม้แต่หญิง เพราะว่าในจำนวนหญิงสูงอายุที่สำรวจ มีอยู่เพียงร้อยละ 35 เท่านั้น ที่ตอบว่าจะเลือกชายคนเดิมเป็นคู่ชีวิตอีก ส่วนที่เหลือคือร้อยละ 65 ตอบว่าไม่เลือก หรือไม่แน่ใจ (ไม่เลือกแน่นอนร้อยละ 34 คน และไม่แน่ใจร้อยละ 31)

พูดสั้นๆ ก็คือ หญิงประมาณหนึ่งในสามเลือกชายคนเดิม ส่วนอีกประมาณหนึ่งในสามไม่เลือก และประมาณอีกหนึ่งในสาม ไม่แน่ใจ หรือพูดอีกอย่างหนึ่งว่าประมาณสองในสามไม่เลือกชายคนเดิม

 เพราะมีผู้ชายไทย เป็นจำนวนมากที่  เจ้าชู้ กินเหล้าเมายา เล่นการพนัน ไม่รับผิดชอบ ฯลฯ เป็นลักษณะที่ปรากฏอยู่ไมน้อยในชายไทย จนมีส่วนทำให้สัดส่วนที่หญิงเลือกคู่ชีวิตคนเดิมต่ำ ในขณะที่เมื่อเทียบกับหญิงแล้ว ปัญหาเหล่านี้มีน้อยกว่า จนทำให้สัดส่วนที่ชายเลือกคู่ชีวิตคนเดิมสูงกว่า 

เรื่องนี้เคยพบด้วยตนเอง ตอนไปกรมอนามัย มีหนังสือพิมพ์แจกมากมาย ที่รณรงค์ เกี่ยวกับเรื่อง ของชายไทย สมัยใหม่ ไม่กินเหล้าเกเร ขยันทำงาน

สรุปว่า เรื่องนี้ คงต้องหันมามองชายไทยบ้างแล้ว ว่า ทำไมผู้หญิงไทย ถึงปลื้มชายไทยกันน้อยลงค่ะ

ถ้าไปญี่ปุ่น ก็จะเจอแบบนี้เหมือนกัน ผู้หญิงไม่ค่อยปลื้มชายญี่ปุ่น เพราะใช้เธอราวกับทาสทั้งวัน

Thank you so much for your idea.

ขอบพระคุณมาก คะ อาจารย์ Sasinand

 

เจ้าของบล็อกละอยากมีสามีฝรั่งกับเขาบ้างไม จะได้ช่วยกันเผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงามของไทย

มีแฟนเป็นฝรั่ง แล้วชีวิตดีขึ้นจริงหรือ...

เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

หลังมีรายงานผลการศึกษาวิจัย ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกี่ยวกับหญิงไทยในภาคอีสานที่สมรสกับชาวต่างชาติ พบว่า หญิงไทยที่แต่งงานกับคนต่างชาติมีจำนวนมากขึ้น โดยส่วนใหญ่มีรายได้ก่อนแต่งงานอยู่ที่ 2,900 - 4,600 บาท/คน/เดือน แต่หลังแต่งมีรายได้สำหรับใช้จ่ายส่วนตัวมากถึง 45,000 บาท/คน/เดือน ซึ่งสามีชาวต่างชาติส่วนใหญ่มีหน้าที่การงานที่มั่นคงและรายได้สูง เฉลี่ยเดือนละ 120,000 - 200,000 บาท

จากข้อมูลดังกล่าว จะเห็นได้ว่า หญิงไทยในภาคอีสานทั้งก่อนและหลังแต่งงานกับชาวต่างชาติ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จนกลายเป็น "บริโภคนิยม" ที่ทำให้เกิดค่านิยมเรื่องการแต่งงานกับชาวต่างชาติในกลุ่มหญิงไทยในปัจจุบันมากขึ้น ขนาดนักศึกษาบางรายที่มีแฟนแล้วยังบอกว่า "ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ก็อยากจะมีแฟนเป็นชาวต่างชาติ" เพราะเปลี่ยนแปลงชีวิตทันตาเห็น เป็นรูปธรรมที่จับต้องได้ ทั้งบ้าน รถ และเงินทอง... โห ขนาดนั้นเลยเหรอเนี่ย

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคะ คิดว่า... การมีแฟนเป็นชาวต่างชาติ ทำให้ชีวิตดีขึ้นจริงหรือเปล่า?

ขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะ การลิ้มรสวัฒนธรรมต่างชาติ

ยอมรับว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้หญิงไทยเปลี่ยนแนวคิด และ ใฝ่ฝันที่จะลิ้มรสวัฒนธรรมต่างชาติ ต่างภาษา เงินเป็นสาเหตุหลัก ค่าครองชีพสูง รายได้(เงินเดือนน้อย) ภาระหนี้สิน ยิ่งทุกวันนี้...โอ้ย ไม่อยากจะ Said เล้ย Sure, I believe และ ลำดับที่รองลงมา คือ ชายไทยขาดความรับผิดชอบ แต่ก็เพียงบางส่วนเท่านั้น แหละค่ะ ไม่อยากจะโทษผู้ชายดี ๆ ก็มีให้เห็นมากมาย

แต่เท่าที่มีในรายงาน ทั่วทุกภาคของประเทศไทย หญิงไทยหันมาสนใจ ชายต่างชาติมากขึ้น ...ชีวิตความเป็นอยู่ก็ดีขึ้น เห็น ๆ ค่ะ ฟันธง เจ้าของBlog การันตี

แวะมาตามสัญญาแล้วนะครับ เขียนได้ดีทีเดียว ในเรื่องนี้แล้วแต่มุมมองนะครับ ส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะเป็นส่วนน้อยนะแบบที่พี่เขียน แต่หญิงไทยส่วนใหญ่ยังนิยมไทย

ไม่สาระอะไรเลย เนื้อความก็มีนิดเดียว ใช้ไม่ได้

สุดยอกได้จัยหวังว่าเนื้อหาของเพ่คงช่วยให้แข่งดต้วาทีชนะนะคร่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท