ความรู้สึกดีๆ ที่ได้อ่าน


เมื่ออ่านดูอีกครั้งแล้วพินิจด้วยใจ ....เราอาจเคยตั้งคำถามหนึ่งขึ้นในใจ

       เมื่อได้รับบทความนี้ในตอนแรกไม่ได้สนใจจะอ่านนัก  แต่เมื่ออ่านไปได้ส่วนหนึ่งแล้ว    ทำให้ต้องกลับมาค่อยๆอ่านส่วนที่เหลืออย่างพินิจอีกครั้ง  

 

 

 วันหนึ่งเมื่อยังเด็ก
 แอนดี้น้องชายของฉันนั่งอยู่ที่มุมห้องนั่งเล่น
ในมือข้างหนึ่งมีปากกาหนึ่งด้าม
 ขณะที่ในมืออีกข้างหนึ่งก็ถือหนังสือสะสมราคาแพงของพ่อ
 แอนดี้คงจะปีนขึ้นไปหยิบจากบนชั้นหนังสือ

  ... เมื่อพ่อเดินเข้ามาในห้อง
 แอนดี้ก็ก้มหน้างุดและทำท่ากระสับกระส่าย
 เขารู้ตัวดีว่ากำลังทำผิด
 แม้จากระยะไกล    ฉันก็เห็นรอยขีดเขียนเปรอะไปทั่วบนหน้าหนังสือของพ่อ
 และตอนนี้แอนดี้ก็กำลังจ้องมองพ่อตาโตด้วยความหวาดหวั่น
 รอคอยที่จะถูกทำโทษ
   

  พ่อหยิบหนังสือขึ้นมามอง
    แล้วก็ทรุดตัวลงนั่งบนเก้าอี้โดยไม่พูดอะไรสักคำ
   หนังสือทุกเล่มมีความหมายต่อพ่อมาก
   หนังสือคือความรู้
  และหนังสือเล่มนี้ก็เป็นหนังสือสะสมราคาแพง
  แต่ในขณะเดียวกันท่านก็เป็นพ่อที่รักลูกมาก
 

สิ่งที่พ่อทำในอีกไม่กี่นาทีต่อมา
แทนที่ท่านจะลงโทษหรือดุแอนดี้
หรือแม้แต่ตำหนิความซุกซน
พ่อกลับนั่งลง
หยิบปากกาในมือแอนดี้ขึ้นมาถือไว้
แล้วก็เขียนอะไรบางอย่างลงในหน้าหนังสือสะสมราคาแพงนั่นเสียเอง
   พ่อเขียนที่ข้างๆ ลายเส้นที่แอนดี้ขีดว่า   ภาษาของแอนดี้ เมื่ออายุสองขวบ 

ต่อไปนี้

ไม่ว่าครั้งไหนที่พ่อหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาเปิด

พ่อก็จะเห็นใบหน้าน้อยๆ

ที่น่ารักและดวงตาที่สดใสของลูก

และจะขอบคุณพระเจ้าที่ประทานเด็กน้อยคนนี้

มาให้ขีดเขียนบนหนังสือแสนหวงของพ่อ

ลูกทำให้หนังสือเล่มนี้ของพ่อมีความหมาย

เหมือนกับที่พี่ๆของลูกนำความหมายมาสู่ชีวิตของพ่อเหมือนกัน

 ว้าว... นี่หรือคือการลงโทษของพ่อ?

นานๆครั้งฉันก็จะหยิบหนังสือที่สะสมไว้และ
ทุกครั้งที่มองดูลายมือหยุกหยิกเหล่านั้น
ฉันก็จะนึกถึงสิ่งที่พ่อทำในวันนั้น
พ่อได้สอนให้ฉันรู้ว่า
อะไรกันแน่ที่มีค่าต่อชีวิตของเราอย่างแท้จริง
ซึ่งนั่นก็คือ คนที่เรารัก ไม่ใช่วัตถุสิ่งของ
 

 

สิ่งที่มีค่าต่อชีวิตคนเรานั้นไม่ใช่ นาฬิกาเรือนละแสน
 หรือเนคไทเส้นละหลายๆพัน
 แต่เป็นความอบอุ่นในหัวใจ
 ที่รู้ว่ามีใครคนหนึ่ง เฝ้ารัก
 เฝ้าถนอมความรู้สึกเราอยู่ตลอดเวลาต่างหาก


 

 

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> </p> ได้อ่านบทความนี้แล้ว มีความรู้สึกดีๆจังเลย  เมื่ออ่านดูอีกครั้งแล้วพินิจด้วยใจ
….เราอาจเคยตั้งคำถามหนึ่งขึ้นในใจว่า
มนุษย์เราเกิดมาเพื่ออะไร
บทความนี้อาจเป็นคำตอบที่ดีก็เป็นได้

  <p> </p>

คำสำคัญ (Tags): #ความรู้สึกดีๆ
หมายเลขบันทึก: 149134เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2007 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ

  • เห็นด้วยครับแนวความรักที่มีต่อกัน
  • คนเราบางคนอยากรักแต่ก็รักไม่เป็น
  • ขอให้มีความสุขครับผม
ขอบคุณครับ เเล้วจะเก็บสิ่งดีๆไว้สอนลูก

สวัสดีค่ะ อาจารย์ศิริพร

ใช่แล้วค่ะ จิตใจเป็นแก่นแท้ของชีวิต คนเราร่างกายดับไป แต่จิตวิญญาณเรารับรู้กันได้ค่ะ

  • เห็นด้วยค่ะ อ.สุจรินทร์ วรรณมาศ  มีความสุขและสนุกๆในวันสงกรานต์นะคะ
  • สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ ท่านอาจารย์ประจักษ์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท