ลุงช่วง : วิธีคิด วิถีชีวิต แบบพอเพียง แห่ง ต.ช้างซ้าย อ.พระพรหม


        ติดค้างคุยเฟื่องเรื่องเมืองคอนไว้กับครูนง เล่าวันนี้คงไม่สาย 

ลุงช่วง  สิงโหพล   อยู่ที่ตำบลช้างซ้าย อ.พระพรหม เมืองคอน ลุงช่วง เคยรับราชการที่หน่วยมาลาเรีย  ตอนนี้อยู่บ้านกับเมีย ลูกหลานโตไปทำงานของตัวเองหมดแล้ว  มีทุนในการทำมาหากินเป็นที่ดินรอบบ้าน 5 ไร่ แต่ใช้ปลูกพืชเลี้ยงปลา ประมาณ 3 ไร่ ลุงช่วงมีความรู้ ความชำนาญเกี่ยวกับดิน เพราะได้ทดลอง ลองผิด ลองถูก และหาความรู้เติมเต็มจากภายนอกด้วย บางทีก็ถูกเชื้อเชิญไปถ่ายทอดความรู้ในคนอื่น ในฐานะ  หมอดิน   ลุงช่วงมีวัวในความดูแลประมาณ 4-5 ตัว  เท่ากับมีโรงปุ๋ยอยู่ในบ้านตัวเอง เพราะขี้วัวก็เอามาผสมกับเศษใบไม้  ลุงช่วงเล่าว่าขี้วัวก่อนนำมาใช้ต้องหมักเสียก่อน ใส่เชื้อ(ชื่ออะไรดิฉันจำไม่ได้)  เพื่อให้มีสารอาหาร เหมือนเราทำอาหารให้สุก ท้องไม่อืด ทำนองนั้น   

           ส่วนพืชที่ปลูกรอบ ๆบ้าน มีทั้งพืชหัว พืชคลุมดิน พืชไม้เลื้อย และไม้ยืนต้น  เพื่อรักษาสมดุลให้ดิน พืชเหล่านี้ปลูกอย่างมีเหตุมีผล  เช่น ลุงช่วงเล่าว่า เสียบมะเขือยาวกับต้นตอมะแว้งเดิม ทำให้ทนทาน ต้นอื่น ๆ อาจตาย แต่ต้นที่ถูกกระทำเช่นว่า กลับให้ผลและอยู่นาน   การปลูกพืชของลุงช่วงไม่เน้นมาปลูกปริมาณมาก เพราะแก่แล้วทำตามกำลังที่มี (พอประมาณจริง ๆ เลยลุง)   ผักที่สร้างเงินให้ลุงทุกสัปดาห์เห็นจะเป็นผักกูดที่ปลูกไว้รอบ ๆ บ่อปลาดุก ตัดขายอาทิตย์ละ 2 ครั้ง   ไม่ต้องสงสัยว่าลุงช่วงจะใช้สารเคมีหรือไม่  เพราะลุงยืนยันว่า   ผมยังอยากมีชีวิตอยู่อีกนาน ไม่รีบร้อนตาย   เพราะลุงรู้เช่นเห็นชาติกับพิษของมันเป็นอย่างดี                    

               เรื่องเด่น ๆ ของลุงช่วงอีกเรื่อง เห็นจะเป็นการเลี้ยงปลาดุก ในบ่อพลาสติก  ลุงช่วงสร้างศาสตร์เกี่ยวกับน้ำในการเลี้ยงได้เอง  ปลาดุกของลุงช่วงเลี้ยงแล้วนำมาแปรรูปเป็น ดุกร้า   ด้วย (เราพึ่งรู้ว่าคนใต้ก็กินปลาร้าเหมือนกันเน๊อะ)  นอกจากนั้นยังมี ดุกแดดเดียว    เรื่องปลาดุกนี้ลุงกล้าคุยว่าของลุงไม่มีคาว เพราะใช้อาหารธรรมชาติ เลี้ยงด้วยความรัก และซื่อสัตย์ต่ออาชีพ ไม่เคยเอาปลาจากที่อื่นมาแปรรูป เพราะเรื่องรักษาคุณภาพ เป็นเรื่องที่ลุงช่วงให้ความสำคัญมากก  (ฟังแล้วคิดถึงพวกพ่อค้าหน้าเลือดที่ชอบเอาเปรียบผู้บริโภค ที่มีให้เห็นกันเกลื่อน)                    

              ลุงช่วง เป็นคนไม่อยู่นิ่ง ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ไปดูงานที่ไหนจะกลับมา ททท  ทำทันที  เวลาไปดูก็ดูแบบลุ่มลึก ถามให้เข้าใจ ชัดเจน ละเอียด   อีกอย่างที่น่าชื่นชม คือ คุยได้สักพัก ลุงช่วงเดินเข้าไปในบ้าน คว้าบัญชีครัวเรือนมาให้เห็นกันจะ ๆ  แกบันทึกไว้หมด การลงทุนทำอะไรจะจดละเอียดยิบ  ไม่ธรรมดาจริง ๆ    เรื่องของลุงยังไม่หมดแค่นี้ โอกาสต่อไปคงจะได้มาเล่ากันอีก  (เรื่องดี ๆ ไม่มีล้าสมัยค่ะ)

                    ลุงช่วง  เกษตรแบบพอเพียงตัวจริง เสียงจริง 

       

                                       บ้านลุงช่วง

                                                             

                        ลุงช่วงภูมิใจนำเสนอบัญชีครัวเรือน

หมายเลขบันทึก: 149060เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2007 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท