ยากับน้ำผลไม้อันตรายกว่าที่คิด


เราควรแนะนำให้ผู้ที่ต้องทานยาว่า ควรทานยากับน้ำเปล่าที่ไม่เย็นหรือร้อนเกินไปจึงจะเกิดประโยชน์ที่สุด ทราบแล้วช่วยบอกต่อกันด้วยนะคะ

เคยมีผู้เป็นเบาหวานบอกว่าชอบทานยากับน้ำผลไม้ เพราะคิดแค่ว่าน้ำผลไม้ใช้กลืนยาได้เหมือนน้ำ  ทำให้สงสัยว่าน้ำผลไม้มีผลต่อยาหรือไม่ ไปอ่นพบในหนังสือว่า  การทานยาร่วมกับน้ำผลไม้อาจก่อให้เกิดผลที่เป็นอันตรายได้ โดยเฉพาะเวลาที่ร่างกายอยู่ในภาวะที่ไม่สมดุลย์  เนื่องจากน้ำผลไม้ส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบร่างกายที่จะทำให้ประสิทธิภาพของยาหมดไป  ก่อนที่ยานั้นจะซึมเข้าสู่กระแสเลือด     น้ำผลไม้ยังต่อต้านการดูดซึมของยาที่ใช้รักษามะเร็ง   ความดันโลหิตสูง  หัวใจล้มเหลว  และโรคภูมิแพ้ต่างๆ  รวมถึงยาที่ใช้ในการปลูกถ่ายอวัยวะใหม่ ทำให้ผู้ป่วยต้องได้รับปริมาณยาในการรักษามากขึ้น

นอกจากน้ำผลไม้แล้วยังเคยได้อ่านพบอีกว่า   การทานยากับน้ำอุ่นจะทำให้ยาแตกตัวเร็วกว่ากำหนดและไปมีปฏิกิริยาในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง   การทานยากับน้ำอัดลมซึ่งเย็นจัดจะทำให้เอ็นไซม์เจือจางและการทำงานในระบบย่อยอาหารผิดปกติเนื่องจาก เอ็นไซม์ย่อยอาหารจะทำงานได้ดีที่อุณหภูมิ 37ํํองศา  มีผลให้การแตกตัวและการดูดซึมของยาไม่ได้ตามที่ต้องการ  อีกทั้งในน้ำอัดลมยังมีกรดคาร์บอนิค  สีผสมอาหาร   สารเคมีอื่นๆ   และอัดลมซึ่งก็คือแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์อีก

ดังนั้นเราควรแนะนำให้ผู้ที่ต้องทานยาว่า ควรทานยากับน้ำเปล่าที่ไม่เย็นหรือร้อนเกินไปจึงจะเกิดประโยชน์ที่สุด  ทราบแล้วช่วยบอกต่อกันด้วยนะคะ

ยุวดี    มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 14903เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2006 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท