ปาร์ตี้ความรู้


ความสนุก กับความรู้ อยู่ด้วยกันได้

เมื่อ โปรเจคการเรียนรู้ ของ FA รุ่น1 ที่ Sun Learning Center เสร็จแล้ว ก็ถึงวันที่เราจะต้องนำเสนอความรู้ที่เราได้ ให้ผู้บริหารฟัง ... แต่จะเชิญแค่ผู้บริหารเท่านั้น คงไม่มีสีสันเท่าไร เราก็เลยคิดกันว่า ให้ FA แต่ละคนเชิญแขกมาร่วมงานได้ 2 คน

รวมๆ แล้ว ปาร์ตี้ความรู้ ครั้งนี้ ก็มีคนร่วมงานเกือบ 40 คนแน่ะ ...

นัดวันผู้บริหารได้วันที่ 17 พ.ย. 50 ช่วงเช้า ...ทีม FA มารวมหัวกันคิด Theme ของงาน

    ถ้าคนมาร่วมงานแค่มานั่ง ดู ฟัง ซักถาม แล้วก็กลับ แค่นั้นคงไม่น่าสนใจ  จริงมั๊ย?

   คิดกันถึง งานเลี้ยงแบบบุฟเฟต์ มีอาหาร ของว่างให้กิน แล้วก็มีเมนูจากโปรเจคของ FA คือ ถั่วงอก กับเห็ดฟาง ด้วย คงจะดี ...และเมื่อใดก็ตามที่มีคนมารวมกัน เราต้องมีบรรยากาศ สนุกๆ ที่สามารถเรียกรอยยิ้ม เสียงหัวเราะให้ได้ก่อน ตามจริตพวกเรา

 

วันที่ 17 พ.ย. 50 เวลา 9:00 น. แขกที่เราเชิญไว้ และผู้บริหารก็เข้ามาในห้องเรียนรู้ที่ใช้จัดงาน มีของว่างให้กิน คือ ลูกชิ้นไก่ทอด และ สลัดผักตระกูลหยาง ซึ่งมีถั่วงอกเป็นพระเอกในสลัด (บังคับให้ใส่ลงไปในสลัด) จนอิ่มหนำสำราญ ก็ได้เวลาเปิดงาน เริ่มด้วยการรำ ไทเก๊ก 10 นาที จากนั้น FA นิ่ม ก็เป็นผู้นำเล่นเกมสนุกๆ เรียกว่า เกมหันหลังชนกัน

 

ทีมโปรเจค เฮ็ด เห็ด เริ่มประเดิม เล่าความรู้จากการเพาะเห็ดฟางได้น่าสนใจ มี VCD บอกเล่าขั้นตอนตั้งแต่เริ่ม ศึกษาดูงาน เตรียมอุปกรณ์ การเพาะ การดูแลประคบประหงม และได้เห็นเห็ดงอกกกก ออกมาให้เชยชม และก็เห็นว่า การเพาะเห็ดให้ได้เห็ดที่เราต้องการนั้นไม่ง่าย ถ้าเตรียมไม่ดีพอ สภาวะไม่เหมาะสม เห็ดจะออกน้อย แล้วยังมีคู่แข่งเห็ดสารพัดมาช่วยแย่งอาหาร ช่วยงอกแทน สรุปกันได้น่าสนใจว่า เวลาซื้อเห็ดเนี่ยไม่ต้องไปต่อราคานะ เพราะรู้แล้วว่ากว่าจะได้เนี่ย มันยาก (เห็นใจคนเพาะเห็ด)

ผู้เข้าฟังเสริมว่าเราควรนึ่งฆ่าเชื้อพวกวัสดุเพาะ เพื่อช่วยกำจัดเชื้อรา(เห็ด)อื่น ที่อาจมาเป็นคู่แข่งกับเห็ดฟางได้ เนื่องจากทีมไม่ได้นึ่งฆ่าเชื้อก่อนนำมาเพาะ

แล้วก็ถึงทีมโปรเจค ถั่วทั่วทีป ที่คิดคอนเซ็ปเรียกความสนใจคนฟัง  ด้วยเสียงเพลง และท่าประกอบ เพราะอยากให้หัวเราะกันได้  เราเตรียมเพลงมาร้องเปิดตัว  มีแนะนำตัวพร้อมทำท่าประกอบมันส์ๆ โดยมีจุดเด่นที่คุณสมศักดิ์ FA อาวุโส (ที่สุดในทีม) และก็ฉาย VCD ที่ FA โบว์ พยายามตัดต่อ เรียบเรียง แต่ไม่สามารถ Write ลงแผ่น CD ได้ ด้วยเหตุขัดข้องทางโปรแกรมบางประการ ให้เห็นขั้นตอนการเรียนรู้ ตั้งแต่การพูดคุย การเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ การลงมือทำ การเก็บเกี่ยว (อ่านได้ที่ http://gotoknow.org/blog/articholb/148593)  และจบด้วยการร้องเพลง "เปิด" พร้อมทำท่าประกอบตามที่ซ้อมกันมาเมื่อคืน ได้อย่างน่าประทับใจ

มีความประทับใจที่เกิดขึ้นจากการจัดงานปาร์ตี้ความรู้ครั้งนี้มากมาย...และนี่เป็นส่วนหนึ่ง...

<<< แม่บ้านที่เราเชิญมาร่วมงาน บอกว่า "รู้สึกดีใจ เป็นครั้งแรกที่ได้รับเชิญมางาน และก็ได้ความรู้ด้วย",... พนักงานที่ได้รับเชิญมารู้สึกดีใจ ที่ภูมิใจที่หัวหน้าเชิญมาร่วมงานนี้ และได้เจอผู้บริหาร,... เจ้าหน้าที่รุ่นน้อง-รุ่นพี่หลายคนบอกว่า ชอบการเรียนรู้แบบนี้ เพราะไม่ใช่แค่รู้เรื่องเพาะเห็ด หรือถั่วงอก  ยังได้เรียนรู้เรื่องช่าง, เรื่องการใช้โปรแกรม Ulead  ... ทำให้รู้ว่ายังมีอะไรอีกมากที่เราไม่รู้... ทำให้อยากใช้เวลาว่างไปทำในสิ่งที่เราอยากรู้บ้าง .

<<< บางคนตอนแรกถูกเชิญมาก็แปลกใจ และกังวลใจเล็กๆ ว่าพวก FA จะชวนไปทำอะไรแปลกๆ หรือเปล่านะ แต่พอมาแล้วรู้สึกดี ประทับใจบรรยากาศ

<<< และมีบางคนมาชมว่า เก่งมาก ทำได้ดีกว่าที่คิดไว้อีก ประทับใจ ...พวก FA ก็ขอขอบคุณมา ณที่นี้ด้วยค่ะ...

และที่สำคัญ ถ้าทุกคนที่มาร่วมงาน มีความสุข เราทีม FA ผู้จัดงานก็มีความสุขไปด้วย  อาชีพ FA เนี่ยะ มีความสุขจริงๆนะ

FA คนอื่นๆ รู้สึกอย่างไรบ้างก็มาร่วมแชร์ได้นะจ๊ะ...

หมายเลขบันทึก: 148838เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2007 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยมากๆ ว่าเป็นวันดีวันหนึ่งที่เราและคนที่มาเข้าร่วมกิจกรรมมีรอยยิ้มติดหน้ากันตลอด

คุณนิ่มหนึ่งในพิธีกรบอกว่าเสร็จงานแล้วเหมือนยกภูเขาออกจากอก :D

น่ารัก และน่าสนุกจัง

ว่าง ๆ จะแวะมาขอยืมไป ให้คนแถว ๆ ศูนย์ 8 นว. ดูหน่อยนะจ๊ะ

ตลาดนัดคราวหน้าเรามีชิมด้วยดีแน่ ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท