แนวคิดในการพัฒนาตู้อบกล้วย


กล้วยตาก

การผลิตกล้วยตากด้วยวิธีการตากแดดบนแคร่ไม้ไผ่ที่ทำกันมาแต่ดั้งเดิมนั้น เริ่มจะเป็นอุปสรรคทั้งในด้านความปลอดภัย ความเสี่ยงจากปนเปื้อนสิ่งที่เป็นมลพิษในอากาศ และสัตว์พาหนะต่างๆ อีกทั้งสภาพอากาศในปัจจุบันก็ยากต่อการพยากรณ์ และช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำฝนมากและระยะเวลาฝนตากนาน จนทำให้ผลิตกล้วยตากในจังหวัดพิษณุโลกและใกล้เคียง ได้รับผลกระทบกล้วยที่ตากไว้ไม่แห้งและเกิดเชื้อรา ในการศึกษาการพัฒนาระบบการจัดการห่วงโซ่อุปทานอาหารปลอดภัยได้คำนึงถึงการแก้ไขปัญหานี้ และเห็นว่าการตากกล้วยแบบดั้งเดิมแม้เป็นวิธีที่ประหยัดที่ใช้พลังงานแสงแดดจากธรรมชาติ แต่ยากต่อการวางแผนการผลิตที่เพียงพอโดยไม่ต้องมีภาระด้านการเก็บรักษาสินค้าคงคลังมากเกินไป

ดังนั้นการผลิตกล้วยอบในตู้ที่ปิดสนิทและมีความปลอดภัยในการผลิตสูงจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการผลิตกล้วยตากและผู้บริโภคกล้วยตากที่จะได้เลือกบริโภคกล้วยอบที่มีคุณลักษณะใกล้เคียงกับกล้วยตากแต่มีความสะอาดและถูกสุขอนามัยมากกว่า และยังสามารถกำหนดกำลังการผลิตที่ตอบสนองความต้องการของตลาดได้

แนวคิดการพัฒนาตู้อบนี้เป็นแนวคิดแรกที่อาจยังไม่สมบูรณ์เพียงพอ หากท่านมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมทางกลุ่ม PSCM ก็พร้อมที่จะนำมาพิจารณาปรับปรุงและทดสอบต่อไป

อ่านรายละเอียดการออกแบบตู้อบได้ ที่นี่

หมายเลขบันทึก: 148461เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เครื่องอบกล้วยที่ออกแบบนี้มีการทดลองใช้จริงรึยังครับ และต้นทุนการสร้างเครื่องนี้เท่าไรครับ
ถ้ากำลังทดลองใช้ ขอให้ประสบความสำเร็จในการทดลองใช้นะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

เครื่องอบกล้วยตาม

อยากมีส่วนร่วมครับ

ตอนนี้พลังงานมีราคาแพง มานั่งคิดหากเราอบกล้วยโดยใช้ Gas หรือไฟฟ้าอาจไม่น่าสนใจ หากเราสร้างเตาอบกล้วย โดยใช้พลังงานฟรีๆ คือพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งตอนนี้ก็ใช้อยู่แล้ว แต่ตากกันกลางดินเลย หากเราสร้างเตา ที่สะท้อนความร้อนให้ มารวมศูนย์ในเตา สะอาด ไม่โดนผุ่นควัน เพราะกล้วยอยู่ในเตา ใช้วัสดุเก็บความร้อน และ สะท้อนความร้อน จัดมุมจัดองศาให้ดี น่าสนไหมครับ

ขอบคุณมากครับกับข้อเสนอแนะ มีเหตุผลหลายประการครับที่ทางเราต้องคิดหาทางแก้ไขปัญหาการตากกล้วยแบบเดิมที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ปัจจุบันก็มีตู้ตากกล้วยอยู่มากมายหลายรูปแบบ ทั้งแบบพึ่งพาแสงอาทิตย์อย่างเดียวและแบบผสม GAS กับแสงอาทิตย์ก็มีครับ แต่ตู้ที่ออกแบบนั้นต้องการกล้วยอบที่มีความสะอาดสูง และมีเป้าหมายที่จะส่งออก(อย่างเป็นทางการมิใช่การฝากไปกับสินค้าอื่น)ไปประเทศที่ต้องการสินค้าคุณภาพสูง ครับ แต่อย่างไรก็ตามการทดลองจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่บรรลุเป้าหมาย เพียงทำได้ดีขึ้นระดับหนึ่งเท่านั้น

ผมไม่ได้อ่านแต่รับรองได้ว่า ตู้ปิด ผิดครับ รวมถึงตู้อบจากมหาลัยดัง ที่ไปใช้ที่พิษโลกด้วย ตู้อบผม หลังพระ ทำมาสิบปี อบสองวันแห้งหอมสวย ไม่ได้โม้ มาดูได้เห็นกะตา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท