เขียนเว็บแบบมืออาชีพด้วย Joomla


เขียนเว็บแบบมืออาชีพด้วย Joomla
ที่ใครๆ หลายๆ คนมักพูดว่าของฟรีไม่มีในโลก (There is no free launch) ผมขอเถียงคอเป็นเอ็นเลยครับ ไม่ใช่ฟรีอย่างเดียว…ดีด้วย…มีประโยชน์ (มาก) ด้วยครับ แต่ก็ต้องใช้ความรู้ เล็กๆน้อยๆ เข้าแลกครับ ของฟรีที่ผมภูมิใจนำเสนอวันนี้ก็คือ Joomla! (อ่านว่า จูมล่า)
Joomla! ถือเป็น ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส (Open Source Software) แบบหนึ่ง


ฉะนั้นก่อนจะไปรู้จักว่าไอ้ Joomla! มันคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร เราจะเอาไปทำอะไรได้บ้าง เราน่าจะดูกรอบของ Open Source ซะหน่อย เพราะมันเป็นแนวโน้มของธุรกิจหลายๆแขนงในอนาคต


Open Source เป็นรูปแบบการพัฒนาเทคโนโลยี หรือนวตกรรมอะไรสักอย่าง ที่เกิดจากการร่วมกันสร้าง ร่วมกันรังสรรค์ (Co-creating) และนำ code ต่างๆ ที่ได้จากการพัฒนามาเผยแพร่แก่สาธารณะ เพื่อให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ ได้ใช้ร่วมกัน รวมทั้งยังไปปรับปรุง ต่อยอด ทำให้ดีขึ้น เพราะฉะนั้น Open Source จะมีลักษณะที่เป็น Platform มาตรฐานที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ทุกคน สามารถเข้าใจ และใช้มันได้อย่างง่ายๆ


เพราะฉะนั้นอีกหน่อยเทคโนโลยี่หลายๆอย่างจะกลายเป็น Commodity หมด ไม่มีความแตกต่าง ความได้เปรียบไม่ได้เกิดจากการมี แต่ขึ้นอยู่ความสามารถนำ Idea (ความคิดริเริ่ม) Knowledge (ความรู้) และ ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ไปผสมผสานกับ Technology (ที่ทุกคนมีเหมือนกันหมด เพราะมาจาก Template เดียวกัน) แล้วกลั่นออกมาเป็นสินค้าหรือบริการที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไอ้ตรงนี้เค้าถึงเรียกว่า Knowledge-based economy (เศรษฐกิจฐานความรู้) ของจริง และเราสามารถสร้าง Product Differentiation ได้อย่างแท้จริง


เราต้องเข้าใจกันก่อนว่า Knowledge-based economy ไม่ได้หมายความว่าประเทศเราจะต้องมีคนจบปริญญาโท ปริญญาเอกเยอะๆ แล้วเราจะเจริญก้าวหน้า ไม่ใช่เลย ความรู้ถ้าไม่ได้นำไปพัฒนาต่อให้เกิดประโยชน์ก็ไม่มีความหมาย Knowledge-based economy ไม่ได้วัดว่าใครเรียนมากกว่าใคร (แน่นอนคนที่ได้โอกาสเรียนเยอะย่อมมีโอกาสมากกว่าคนเรียนน้อย) แต่วัดว่าใครสามารถเอาองค์ความรู้ที่มีอยู่ในตัวไปสร้างมูลค่าได้



ดังนั้นห้วใจของ Knowledge-Based Economy ก็คือ ความรู้ (knowledge) + ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) และ เทคโนโลยี่ (Technology) ซึ่งจะนำเราไปสู่นวตกรรม (Innovation) ไปสู่ Product Differentiation และในที่สุดไปสู่ Competitive Edge

อันนี้เป็นกรอบคราวๆของ Open Source ซึ่งน่าจะเป็น Hint ที่ดีสำหรับแนวโน้มของธุรกิจในอนาคตได้ครับ

Joomla ! ก็คือผลิตผลของนวตกรรมแบบเปิด โดยมีโปรแกรมฝีมือเก่งฉกาจ บวกกับจิตใจที่ดี จากทั่วทุกมุมโลก มาพัฒนาซอร์ฟแวร์ในการเขียนเว็ปไซต์ในรูปแบบ CMS (Content Management System) ให้คนทั่วไปได้ใช้เขียนเว็บไซต์ได้เอง โดยไม่ต้องมีความรู้ทางด้านการเขียน code ต่างๆ แค่เล่นคอมพิวเตอร์เป็น ใช้อินเตอร์เน็ตเป็น ก็สามารถใช้ Joomla ! ออกแบบเว็บไซต์อย่างมืออาชีพ เรียกว่าลืมไปได้เลยสำหรับ HTML หรือ Dream weaver

ผมขอยกจุดเด่นๆของ Joomla ! มาให้ท่านได้เห็นภาพมากขึ้น ว่ามันง่ายยังไง

1. ไม่ต้องเสียเวลากับเขียน Code เพียงแค่พิมพ์ข้อมูลเป็น บริหารข้อมูลก็สามารถสร้างเว็บไซต์ได้



2. มี Feature ต่างๆ ทั้งในรูปแบบ Module หรือ Components ให้ท่านตอบสนองต่อความต้องการของธุรกิจท่านได้ เช่น มีระบบตะกร้า มีระบบการชำระเงิน มีระบบแสดงสินค้าในรูปแบบต่างๆ มีระบบ Poll หรือระบบตลาดกลาง





3. สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็วด้วย templates ต่าง ๆ ไม่ต้องไป Web Designer แพงๆ





4. ไม่ต้อง Upload Files ไปยัง server เพียงแค่เลือกคำสั่ง Save ข้อมูลจะถูกบันทึกทันที



ทั้งหมดที่กล่าวมา ฟรีหมดครับ จริงๆยังมีอีกเยอะครับ แต่เอาแค่ให้ท่านได้เห็นภาพก่อน ผมถึงบอกของฟรีมีในโลก แต่ไม่ใช่อยู่ดีๆ ท่านอ่านบทความนี้แล้วท่านจะทำเป็นเลย ท่านต้องไปศึกษา ไปเรียนรู้กับมัน



ถ้าเป็นแล้วท่านก็ทำเว็บไซต์เองได้ ทำเองเป็นมันก็ดีตรงที่ท่านจัดการเรื่อง Web Marketing ได้ง่าย เชื่อแน่ว่า SMEs ทุกคนมีหัว Marketing หมด ถ้าเราเอา Marketing Idea ไปใส่ในเว็ปไซต์ได้ โอกาสจะสำเร็จก็สูงตามไปด้วย

ท่านลองเข้าไปดูตัวอย่างบางส่วนของเว็บไซต์ที่ wisdomvalue เขียนขึ้นมานะครับ

1. www.wisdomvalue.com

2. www.overstockthailand.com

3. www.lifeisnature.com

4. www.anonmushroom.com


ทั้งหมดมาจาก Platform เดียวกันหมด แต่ Idea ไม่เหมือนกันเลย

ฉะนั้นตอนนี้ขึ้นอยู่กับตัวท่านว่าท่านจะเรียนรู้มันไหม จะใช้ประโยนช์จาก Open Source ไหม ถ้าอยากจะศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Joomla! ก็ลองแวะเข้าไปอ่านของ ม. กรุงเทพดูครับ ที่ www.joomla.bu.ac.th เค้าบอกวิธีการเป็นขั้นเป็นตอนดีใช้ได้ หรือไม่ก็เจอกันเดือน พ.ย นี้ครับ


วันหลังผมจะเอา Open Source ตัวอื่นๆ มา Share อีกนะครับ จะเป็น Smart SMEs ต้องใช้ของฟรีให้เป็นประโยชน์ครับ 

บทความจาก www.wisdomvalue.com
ศูนย์รวมความรู้ ข้อมูล ข่าวสารด้านการส่งออก
คำสำคัญ (Tags): #joomla
หมายเลขบันทึก: 148354เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท